Kinh tế

Đắk Nông xây dựng được 52 tổ khuyến nông cộng đồng

Văn Tâm 21/08/2024 - 15:05

Các tổ khuyến nông cộng đồng (KNCĐ) ở Đắk Nông ngày càng đi vào quy củ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân.

ADQuảng cáo

Ngày 21/8, Trung tâm Khuyến nông – Giống nông, lâm nghiệp Đắk Nông tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thành lập và hoạt động của các tổ KNCĐ.

Qua đánh giá, năm 2022, Đắk Nông thí điểm thành lập 2 tổ KNCĐ tại xã Đắk R’moan, TP. Gia Nghĩa và xã Nam Bình, huyện Đắk Song.

dsc_2959(1).jpg
Các tổ khuyến nông cộng đồng đã từng bước đi vào hoạt động ổn định, có nhiều mô hình tạo sinh kế, thu hút hàng ngàn người tham gia

Sau khi đi vào hoạt động, 2 tổ KNCĐ đã tư vấn, hỗ trợ hiệu quả người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp áp dụng nhiều quy trình sản xuất mới và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Với những hiệu quả đó, từ năm 2023 đến nay, các địa bàn trong tỉnh đã thành lập được 52 tổ KNCĐ, với 586 người có chuyên môn về sản xuất, chăn nuôi tham gia.

khuyen-nong(1).jpg
Ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Đắk Nông biểu dương những nỗ lực của đội ngũ khuyến nông cộng đồng

Đến nay, các tổ KNCĐ đã từng bước đi vào hoạt động ổn định, quy củ, có nhiều mô hình tạo sinh kế, góp phần đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Các tổ KNCĐ tham gia nhiều hoạt động nông nghiệp tại địa phương như: triển khai các mô hình điểm về sản xuất, chăn nuôi; tư vấn kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân, hợp tác xã; hỗ trợ chăm sóc cây trồng, vật nuôi...

Ngoài ra, tổ KNCĐ còn là đầu mối giúp một số hợp tác xã, doanh nghiệp liên kết với người dân trong quá trình thu mua, bao tiêu sản phẩm...

Tuy nhiên, hoạt động của các tổ KNCĐ còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn. Kiến thức chuyên môn của các tổ viên chưa được trang bị đầy đủ.

khuyen-nong3-1-.jpg
Ông Nguyễn Viết Sử, khuyến nông viên - thú y xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đề nghị ngành chức năng hỗ trợ xây dựng chi tiết mô hình hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng

Kỹ năng về phát triển thị trường, quản trị hợp tác xã, liên kết theo chuỗi giá trị, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi số nông nghiệp... của KNCĐ chưa tốt.

Do đó, hoạt động của các tổ KNCĐ còn nhiều hạn chế, chưa thể hiện hết vai trò của mình. Thực tế này đòi hỏi ngành chức năng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, xây dựng mô hình hoạt động của tổ KNCĐ hiệu quả, phù hợp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông xây dựng được 52 tổ khuyến nông cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO