Chính trị

Đắk Nông xây dựng con người “VĂN MINH - NHÂN ÁI - NGHĨA TÌNH”

Hoàng Bảo 23/02/2023 11:00

Cụ thể hóa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tỉnh ủy Đắk Nông chọn Chuyên đề năm 2023 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Đắk Nông trong xây dựng quê hương, đất nước”.

ADQuảng cáo

Văn hóa còn thì dân tộc còn

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng, là một mặt trận đấu tranh cách mạng, là ngọn đuốc “soi đường cho quốc dân đi”. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại một trong những tư tưởng xuyên suốt trong chỉ đạo của Đảng ta từ ngày thành lập Đảng đó là “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII xác định, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 đó là xây dựng, phát triển văn hóa, con người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Văn hóa là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Đắk Nông phát triển bền vững, xã hội văn minh và văn hóa đặc sắc, nghĩa tình.

anh-re-33333333(1).png

Xây dựng hình ảnh con người Đắk Nông với những phẩm chất tốt đẹp “văn minh, nhân ái, nghĩa tình” trong cuộc sống cũng chính là làm cho người dân Đắk Nông phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ, đạo đức, thể chất, tâm hồn, năng lực sáng tạo, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật; làm cho người dân Đắk Nông có hiểu biết sâu sắc, tự hào về truyền thống, văn hóa của các dân tộc trong tỉnh.

Toàn Đảng bộ tiếp tục thực hiện Đề án số 07 ngày 2/4/2019 của Tỉnh ủy về xây dựng nhân cách văn hóa, giáo dục đạo đức, lối sống “văn minh – nhân ái – nghĩa tình" trong cuộc sống. Con người Đắk Nông được phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, với 5 chuẩn mực thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập.

Để thực hiện mục tiêu này, toàn Đảng bộ tiếp tục đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; phát huy mạnh mẽ vai trò của hệ thống chính trị về công tác xây dựng văn hóa, con người tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Trọng tâm là tập trung chỉ đạo xây dựng nhân cách văn hóa và giáo dục đạo đức, lối sống văn minh, nhân ái, nghĩa tình trong cuộc sống cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ, người dân trong tỉnh. Đi đôi với đó, Đắk Nông đẩy mạnh phòng, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, khắc phục những biểu hiện sự xuống cấp về đạo đức, xã hội.

Ngoài ra, địa phương chú trọng xây dựng nhân cách văn hóa, giáo dục đạo đức, lối sống văn minh, nhân ái, nghĩa tình trong từng gia đình, cộng đồng dân cư. Công tác chăm lo, giáo dục đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ; xây dựng văn hóa công sở, sản xuất kinh doanh, nếp sống văn minh nơi công cộng… được quan tâm.

img_3039-3-.jpg
Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt Chuyên đề năm 2023 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các điểm cầu trong tỉnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo đồng chí Điểu K'Ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông, công tác tuyên truyền phải sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống, bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả thực hiện Chỉ thị 05 kết hợp giữa “xây” với “chống”. Trong quá trình thực hiện, bảo đảm theo phương châm “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; “học đi đôi với hành”, chú trọng việc “làm theo” bằng hành động cụ thể cần được tăng cường. Toàn Đảng bộ đẩy mạnh tuyên truyền, phát hiện gương người tốt việc tốt, lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực...

Đồng chí Điểu K'Ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: "Đưa nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Đắk Nông trong xây dựng quê hương, đất nước vào chương trình, công tác hàng năm của từng ngành, từng cấp gắn với việc sinh hoạt chi bộ và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Chú trọng thảo luận, trao đổi về thực trạng, khó khăn, hạn chế; đề ra các giải pháp, tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề tồn đọng, vướng mắc để xây dựng, phát huy giá trị văn hóa ở địa phương, cơ quan, đơn vị ngay cả gia đình của mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông xây dựng con người “VĂN MINH - NHÂN ÁI - NGHĨA TÌNH”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO