Đất và người Đắk Nông

Đắk Nông xa mà gần

Nguyễn Thanh Quân 22/12/2023 07:47

Những năm gần đây, Đắk Nông đang dần nổi lên trên bản đồ du lịch Việt Nam với rất nhiều thắng cảnh tự nhiên hùng vĩ.

ADQuảng cáo

Điều kiện tự nhiên thuận lợi

Tháng 12 là mùa hồ Tà Đùng, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) tích nước. Đây là thời điểm Đắk Nông có thời tiết đẹp nhất trong năm. Vì vậy, du khách trên cả nước tập trung về đây rất nhiều. Đôi lần, lãnh đạo xã Đắk Som cho biết, những ngày cuối tuần các khách sạn quanh hồ Tà Đùng luôn rơi vào tình trạng cháy phòng nên có nhiều du khách phải dời lại ngày xuất phát. Điều này minh chứng rằng, hồ Tà Đùng dù chỉ mới được khai thác du lịch chưa bao lâu nhưng sức hút ngày một lớn dần.

Không chỉ có hồ Tà Đùng, mà tỉnh Đắk Nông vẫn còn rất nhiều điểm đến thú vị khác mà hiếm tỉnh, thành nào trên cả nước có được như: Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, thác nước hùng vĩ Đắk G’lun... TP. Gia Nghĩa (hay còn gọi là phố thị hoa vàng) có những mùa hoa vàng nối tiếp nhau nở quanh năm tạo nên nét riêng cho thành phố trẻ.

Chính vì những nét đẹp mộc mạc, tự nhiên mà không ít du khách ở TP. HCM đã mê mẩn khi đến tỉnh Đắk Nông. Trong vòng 2 năm đã đến Đắk Nông vài chục lần nhưng anh Nguyễn Xuân Toàn (34 tuổi, TP. HCM) vẫn không ngớt lời khen: "Điều khiến tôi ấn tượng nhất với tỉnh Đắk Nông là những nét đẹp hoang sơ, thời tiết mát mẻ. Mỗi lần đến đây, tôi luôn cảm thấy bản thân mình được thư giãn, chữa lành sau những ngày công việc mệt mỏi".

Chờ cao tốc để bứt phá

ADQuảng cáo

Với những tiềm năng du lịch to lớn, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đưa du lịch vào 3 trụ cột phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh Đắk Nông. Cụ thể 3 trụ cột: phát triển công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo, xây dựng Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp nhôm quốc gia; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị; phát triển du lịch trên nền tảng phát huy các lợi thế tự nhiên, các giá trị văn hóa - đặc trưng sinh thái bản địa.

833e85a(1).jpg
Nhà máy Alumin Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) (Ảnh: Ngô Minh Phương)

Để thực hiện được những mục tiêu đã đề ra, chính quyền, Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực và đạt được những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, để có thể bứt phá trong cả 3 trụ cột kinh tế thì tỉnh Đắk Nông cần phải có một hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh đủ lớn. Và cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ đáp ứng được những thứ tỉnh Đắk Nông đang thiếu.

Trong nhiều cuộc họp liên quan đến dự án cao tốc nói trên, ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông chia sẻ: "Cao tốc là "con đường mơ ước" của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Đắk Nông. Con đường này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt để phát triển xã hội, quốc phòng, an ninh mà còn là con đường nghĩa tình, con đường đền ơn đáp nghĩa của đồng bào Tây Nguyên và Đông Nam bộ”. Điều này minh chứng rất rõ cho sự mong mỏi về tuyến cao tốc của lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ giải phóng mặt bằng trong năm 2024, thi công từ cuối năm 2024. Dự kiến hoàn thành năm 2026. Khi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đi tỉnh Bình Phước về TP.HCM và các tỉnh, thành phía nam. Từ đó, việc phát triển kinh tế cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Năm 2024 là dịp kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh. Nếu dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được khởi công trong năm 2024 thì tuổi 20 của Đắk Nông sẽ thật sự trọn vẹn.

Đắk Nông bây giờ tuy vẫn còn gợi nhớ sự xa xôi, nhưng một khi cao tốc hoàn thành thì ngày Đắk Nông bứt phá, cũng như đường đến tỉnh này sẽ được kéo lại rất gần.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông xa mà gần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO