Kinh tế

Đắk Nông vun đắp cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Lê Dung 15/12/2023 05:09

Sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 54/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Đắk Nông đã tạo dựng nền móng vững chắc cho hệ sinh thái khởi nghiệp

ADQuảng cáo

Tạo lập mạng lưới khởi nghiệp

Nghị quyết 54 được triển khai đã tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ quá trình hình thành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp tại Đắk Nông.

img_3571(1).jpg
Công ty TNHH MTV Ba Sang Đắk Som (Đắk Glong) là một trong những đơn vị được Nghị quyết 54 hỗ trợ đầu tiên để phát triển sản phẩm "Măng tre bốn mùa"

Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được thực hiện. Trong đó, Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông đã phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về kỹ năng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cho các cán bộ, công chức, viên chức.

Đến nay, Đắk Nông đã có 8 lượt/7 doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ, với tổng số tiền 606 triệu đồng. Nguồn vốn này đã hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ.

Các nội dung hỗ trợ được căn cứ trên nhu cầu của doanh nghiệp đề xuất và được lựa chọn trực tiếp bởi hội đồng đánh giá. Cụ thể các nội dung hỗ trợ là thiết bị lò hơi công suất 400kg/mẻ; mẫu nhãn hiệu và quyết định chấp nhận đơn hợp lệ do Cục Sở hữu trí tuệ cấp; máy sấy hạt mắc ca; thiết bị nghiền bột mịn; thiết bị trộn bột ngang và 1 thiết bị đóng gói trà túi lọc…

Là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp được hỗ trợ đầu tiên từ Nghị quyết 54, Công ty TNHH MTV Ba Sang ở xã Đắk Som (Đắk Glong) vô cùng phấn khởi. Doanh nghiệp như được tiếp thêm động lực để phát triển sản phẩm măng tre bốn mùa đặc trưng của địa phương.

img_3523(1).jpg
Công ty TNHH MTV Ba Sang Đắk Som (Đắk Glong) cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm từ măng tre bốn mùa

Từ thiết bị lò hơi được hỗ trợ, doanh nghiệp hiện đã phát triển được nhiều sản phẩm mới ngoài măng tươi như: măng hấp, măng sấy, măng ngâm…

Sản phẩm đang được thị trường đánh giá cao về chất lượng. Doanh nghiệp đang ấp ủ nhiều dự định mới để phát triển thương hiệu cho sản phẩm măng tre của Đắk Nông.

Nhiều hoạt động kết nối mạng lưới khởi nghiệp được Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông tổ chức. Từ đó, hoạt động này giúp kết nối, chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động khởi nghiệp sáng tạo với các trường đại học, cao đẳng ở các tỉnh và một số chuyên gia về khởi nghiệp sáng tạo.

Theo đánh giá, hệ sinh thái khởi nghiệp của Đắk Nông bước đầu có nhiều hoạt động đa dạng, khởi sắc hơn. Các cấp, ngành quan tâm tổ chức các cuộc thi về khởi nghiệp như Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Nông; Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh do Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Nông chủ trì tổ chức... Một số doanh nghiệp đã có các sản phẩm ấn tượng, chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường, đạt giải cao tại các cuộc thi.

Thông qua các chính sách của Nghị quyết số 54 đã khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh Đắk Nông tiếp tục nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, thiết bị mới vào sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Động lực từ chuyển đổi số

Cùng với việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, các đề án, chương trình hỗ trợ theo Nghị quyết 54 còn giúp nâng cao năng lực cho các startup ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong việc xây dựng, phát triển mô hình kinh doanh, để thích ứng, tồn tại trong thời đại 4.0.

img_1146(1).jpg
Chuyển đổi số giúp Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) đột phá trong công tác quản lý điều hành

Chị Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) là một trong số ít những người khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh mạnh dạn chuyển đổi số từ rất sớm.

Ngay từ khi bắt đầu ra đời sản phẩm mắc ca, thanh gạo lứt, chị đã sử dụng những nền tảng mạng xã hội sẵn có, miễn phí để quảng bá rộng rãi. Từ facebook, zalo, youtube… chị Dịu đầu tư làm fanpage, website riêng. Tiếp đó, chị tìm cách kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, để kết nối với khách hàng ở mọi nơi.

Theo chị Dịu, song hành với quảng bá, điều tiên quyết là sản phẩm của doanh nghiệp luôn bảo đảm về chất lượng, tạo được sự hài lòng khi đến tay khách hàng. Vì thế, trên mỗi sản phẩm đều có mã QR, mã vạch để khách hàng tìm hiểu thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, nơi sản xuất…

Hiệu quả trong chuyển đổi số cũng đã tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý điều hành của doanh nghiệp. Chị Dịu chia sẻ thêm, khi đi công tác hoặc không thể trực tiếp xuống nhà xưởng, không thể làm việc với nhân viên, quản lý… nhưng chị vẫn nắm được quá trình sản xuất, doanh thu bán hàng, phân công nhiệm vụ cho nhân viên… Tất cả được gói gọn trong một chiếc điện thoại thông minh.

quet-ma(1).jpg
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số đang là hai cấu phần không thể tách rời, hỗ trợ lẫn nhau

Các chuyên gia cho rằng, khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số đang là hai cấu phần không thể tách rời, là phương tiện có thể hỗ trợ rất đắc lực cho nhau.

Chương trình chuyển đổi số quốc gia với chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia có thể đồng hành cùng triển khai, tối ưu hóa được nguồn lực.

Tiến sĩ Quách Ngọc Long, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần WORKIT cho rằng, các địa phương cần những nền tảng để chia sẻ thông tin, kiến thức về mô hình kinh doanh mới ở các tỉnh trong vùng, trong cả nước hoặc những vùng tương tự trên thế giới.

Từ đó để cập nhật được nền tảng chung này trở thành khu đổi mới sáng tạo chung, nơi những mô hình mới được thực nghiệm, có những cơ chế đặc thù.

Các startup trong, ngoài nước sẽ về, cùng chia sẻ thông tin và đưa lên các nền tảng online, cùng nhau giải quyết những thách thức chung…

Có thể thấy, chuyển đổi số sẽ giúp khởi nghiệp thành công hơn. Bởi vì thông qua chuyển đổi số các doanh nghiệp sẽ tạo thêm nguồn thu mới, khách hàng mới, tạo mô hình kinh doanh mới. Đây cũng chính là động lực để thúc đẩy các mô hình kinh doanh mở rộng, phát triển.

Theo Sở NN-PTNT, Đắk Nông đã thực hiện hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử cho 1.161 sản phẩm; trong đó có 47 sản phẩm OCOP và 1.114 sản phẩm nông nghiệp khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông vun đắp cho hệ sinh thái khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO