Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông với “Hành trình tuổi 20”

Hồ Đức Diệu 22/12/2023 11:07

Là một tỉnh tái lập sau, gần 20 năm qua, Đắk Nông xác định phải bứt tốc để rút ngắn mục tiêu thoát khỏi tỉnh nghèo, tạo đà cho những mục tiêu mới cao hơn.

ADQuảng cáo

Tự tin từ những “bước chạy đà”

Là người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, chúng tôi có điều kiện tiếp xúc với những cuộc họp của tỉnh, sải bước chân đến những bon, làng trên mảnh đất phía Nam Tây Nguyên ngay từ những ngày đầu tỉnh mới tái lập.

bang-mo-fb(1).jpg
Cảnh đẹp thơi mộng Đắk Nông nhìn từ trên cao (Ảnh: Thanh Hải)

Ngày đó, mỗi lần tác nghiệp vùng sâu, vùng xa, chúng tôi phải xác định tâm lý là một chuyến đi dài ngày với lỉnh kỉnh các đồ ăn, thức uống dự phòng để hoàn thành nhiệm vụ. Bởi đường sá đi lại ngày đó rất khó khăn. Ngoài những tuyến đường chính xuống trung tâm huyện được cứng hóa, đa phần các tuyến đường về xã, về thôn, bon toàn là đường đất cấp phối hoặc đường dân sinh lầy lội vào mùa mưa, bụi mù vào mùa khô. Có những vùng, đi cả mấy tiếng đồng hồ chưa tìm được một quán tạp hóa.

Ngày đó, mỗi cuộc họp của tỉnh thường nhắc đến cái nghèo, cái khổ của cán bộ, người dân. Đó cũng là trăn trở của lãnh đạo tỉnh lúc bấy giờ. Từ những trăn trở đầy trách nhiệm, lần lượt các chủ trương, quyết sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh được ban hành để lãnh đạo, triển khai thực hiện công cuộc xây dựng tỉnh Đắk Nông ngày một lớn mạnh.

Tỉnh tái lập sau, Đắk Nông xác định phải bứt tốc để rút ngắn mục tiêu thoát khỏi tỉnh nghèo, tạo đà cho những mục tiêu mới cao hơn.

Trong các kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, các cuộc họp quan trọng, Đắk Nông xác định phải phát triển nhanh nhưng không bằng mọi giá. Phải bứt tốc bằng sự cẩn trọng, tự tin, ngay từ những “bước chạy đà’ đầu tiên để xây dựng được tiền đề vững chắc, phát triển nhanh và bền vững.

Phát triển nhanh và bền vững như là “kim chỉ nam” trong lộ trình phát triển của Đắk Nông. Từ đây, hàng loạt nghị quyết chuyên đề ở các lĩnh vực đã ra đời, đi vào cuộc sống, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ trong xây dựng quê hương Đắk Nông.

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, những con số về hộ nghèo, số nhà tranh tre, tạm bợ, trẻ em không được đến trường… cứ thế được thu hẹp. Thay vào đó, ngày càng có nhiều tuyến đường được cứng hóa, số hộ giàu tăng cao, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

z4732484425968_b5363202bea0d153ee910ad2da2b2b6b(1).jpg
Niềm vui được mùa (Ảnh: Thanh Hải)

Đắk Nông vẫn còn nhiều khó khăn, song nhìn lại những năm đầu tái lập tỉnh, đó là một bước phát triển lớn về mọi mặt không thể phủ nhận.

Nâng tầm vị thế

Sau gần 20 năm kể từ ngày tái thành lập, Đắk Nông đang dần khẳng định vị thế của một tỉnh với nhiều lợi thế so sánh trong phát triển.

Đến nay, Đắk Nông được cả nước ghi nhận với nhiều thành quả đạt được quan trọng. Mặc dù là tỉnh với xuất phát điểm thấp, nhưng những năm qua, Đắk Nông đã có nhiều dấu ấn trên một số lĩnh vực như xóa đói, giảm nghèo, giáo dục, phát triển công nghiệp khai khoáng, nông nghiệp công nghệ cao, cải thiện môi trường đầu tư…

Từ một tỉnh với gần 60% hộ nghèo, cận nghèo trong năm đầu thành lập, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn hơn 11% theo chuẩn nghèo đa chiều. Đắk Nông cũng là một trong những địa phương hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học đúng độ tuổi theo lộ trình; giảm nhanh tỷ lệ người dân mù chữ.

Nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của tỉnh cũng đã có những bước phát triện mạnh theo hướng chiều sâu, nâng cao giá trị sản xuất trên một diện tích canh tác. Hiện giá trị sản xuất trên diện tích canh tác của ngành nông nghiệp Đắk Nông đã tăng hơn 3 lần so với những năm đầu tái lập tỉnh. Nhiều sản phẩm nông nghiệp như cà phê, hồ tiêu, khoai lang, mắc ca, bơ, chanh dây đã có mặt trên thị trường trong nước, quốc tế.

Trong thu hút đầu tư, tính đến tháng 12/2023, Đắk Nông có 412 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 85.500 tỷ đồng, trong đó 399 dự án từ nguồn vốn nội địa, chiếm 79,5% tổng vốn đầu tư đăng ký, còn lại là dự án FDI. Nhiều dự án trọng điểm được triển khai đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt kinh tế-xã hội của địa phương. Kế hoạch thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2023 HĐND tỉnh giao là 3.650 tỷ đồng, gấp 17,6 lần số thu năm đầu tiên thành lập tỉnh (207 tỷ đồng).

Đặc biệt, sau 20 gần 20 năm, Đắk Nông đã định hình rõ những trục phát triển với quyết tâm chính trị cao. Tỉnh đã xác định 3 trụ cột phát triển gồm nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo và phát triển du lịch.

Và khát vọng vươn xa

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, những thành quả đạt được cũng như những bài học kinh nghiệm đã và đang tạo đà cho Đắk Nông tự tin hơn trên lộ trình chinh phục những mục tiêu mới.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đã khẳng định Đắk Nông đã bước ra khỏi danh sách tỉnh nghèo, kém phát triển và đặt mục tiêu trở trở thành tỉnh trung bình khá khu vực Tây Nguyên vào năm 2025.

Từ khi tái lập đến nay, Đắk Nông đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện nhiều chương trình, sự kiện xúc tiến đầu tư theo hướng thu hút đầu tư gắn với nhu cầu đầu tư trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư từ khâu tiếp cận thông tin, tìm hiểu, nghiên cứu, thực hiện các thủ tục cho đến quá trình triển khai thực hiện dự án. Ngoài nổ lực về công tác cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh còn chủ động kết nối, mời gọi, gặp gỡ, làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Theo quy hoạch của Chính phủ, Đắk Nông có 13 khu vực mỏ bô xít với trữ lượng khoảng 5,4 tỉ tấn quặng nguyên khai. Đây là tiềm năng lớn để tỉnh phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp khai thác bauxite và luyện nhôm của cả nước. Bên cạnh đó, tỉnh được đánh giá có tiềm năng, lợi thế lớn để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, cùng với nguồn nguyên liệu dồi dao để phát triển ngành công nghiệp chế biến cà phê, tiêu, điều, gỗ…

Về nông nghiệp, tỉnh có điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi để phát triển cây công nghiệp, cây ăn trái cho năng suất cao và chất lượng tốt. Với lợi thế về tài nguyên đất, Đắk Nông thích hợp để phát triển các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất một số cây ăn quả đặc sản và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Đắk Nông có 10 dự án khu, điểm du lịch đã được tỉnh cấp chủ trương đầu tư. Trong đó, 4 dự án đã đưa vào khai thác, đón tiếp du khách; các khu, điểm còn lại đang hoàn thiện thủ tục đầu tư. Đắk Nông cũng là địa phương sở hữu Công viên địa chất toàn cầu với nhiều giá trị địa chất, lịch sử, văn hóa. Thời gian gần đây, tỉnh đã chào đón rất nhiều nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư về du lịch.

Thời gian tới, Đắk Nông sẽ tập trung thu hút các dự án đầu tư trọng điểm, có sức lan tỏa như: Khu Du lịch sinh thái Hồ Đắk R’Tih, Khu Du lịch sinh thái - Văn hóa Tà Đùng; các nhà máy cơ khí, chế biến bô xít, sản xuất nhôm; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; dự án điện năng lượng tái tạo…

Với những thành quả đạt được và những định hướng cho thời gian tới, Đắk Nông đang ngày một hiện thức hóa các mục tiêu, chiến lược phát triển đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông với “Hành trình tuổi 20”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO