Đất và người Đắk Nông

Đắk Nông viết tiếp trang sử hào hùng

Tường Mạnh 21/03/2024 09:06

Trang trọng, ý nghĩa, niềm hân hoan, náo nức hiện rõ trên gương mặt mọi người! Đó là tóm gọn những gì mà chúng tôi nhớ về không khí Lễ công bố tái lập tỉnh Đắk Nông vào ngày 1/1/2004 - một ngày trọng đại, trở thành ký ức không quên đối với bao người có mặt vào thời điểm lịch sử ấy.

ADQuảng cáo

Chúng tôi còn nhớ, lúc bấy giờ, để tạo nên không khí tưng bừng chỉ diễn ra trong vài tiếng đồng hồ, ngay từ những ngày cuối năm 2003, mặc dù chưa ổn định nơi ăn chốn ở, nhưng các cơ quan, ban ngành trong toàn tỉnh Đắk Nông đã xắn tay vào cuộc, tất bật lo toan, chuẩn bị bao nhiêu thứ liên quan đến buổi lễ. Riêng đối với Báo Đắk Nông đã tập trung mọi nỗ lực để xuất bản số báo đặc biệt đầu tiên chào mừng Lễ công bố tái lập tỉnh Đắk Nông, với đầy đủ những thông tin cần thiết, góp phần cho ngày lễ thêm ý nghĩa.

Điều đáng mừng, sự nỗ lực của tỉnh đã được đông đảo Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ngay từ sáng sớm ngày 1/1/2004, trên các nẻo đường ở thị trấn Gia Nghĩa (cũ), từng đoàn người từ mọi hướng đã nô nức đổ về trung tâm lễ đài nơi diễn ra buổi lễ ( trụ sở Tỉnh ủy Đắk Nông hiện nay).

Trên các đường phố của Gia Nghĩa lúc đó rực đỏ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ, không khí ngày hội hiển hiện ở khắp mọi nơi. Buổi chiều trước khi diễn ra lễ công bố, sau nhiều ngày đối mặt với khô hạn gay gắt, trên địa bàn huyện Đắk Nông (cũ) bỗng dưng đổ trận mưa to. Mặc dù những băng rôn, biểu ngữ có bị ướt chút đỉnh, nhưng trận mưa “vàng” đó thật sự đã tạo cho lòng người thêm phần phấn chấn, khí trời mát dịu hơn. Nhiều người dân cho rằng, có lẽ đây là một “điềm lành”, thể hiện sự thuận chiều của thiên nhiên, đất trời đối với vùng đất mới Đắk Nông.

rgj-t-hmiis4q0mkblyonb26yfkxpq5prx-jwly-e47ylda30kbfjuzsn-tffc-krvkcu4vryqstzisxw3qtowyawzfer8xxn1qhynd-6cs-rrrwfnjttkxz-_2q(1).jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (lúc bấy giờ là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội) thay mặt Đảng, Nhà nước trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân tặng Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông vào dịp kỷ niệm 30 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa - Đắk Nông (23/3/1975-23/3/2005)

Có thể nói, với sự kiện Lễ công bố tái lập tỉnh Đắk Nông, người dân Đắk Nông đã được sống trong không khí náo nức của lễ hội. Mặc dù có thể còn những phân vân điều này, điều nọ, nhưng được về dự và chứng kiến ngày lễ trọng đại, tất cả mọi người đều như cùng chung một cảm nhận về một Đắk Nông đang vươn mình đi lên, với nhiều tương lai hứa hẹn đang chờ đón phía trước.

Hòa trong đoàn người về dự lễ, chúng tôi còn bắt gặp đây đó những giọt nước mắt vui sướng, nghẹn ngào của những cựu chiến binh năm xưa từng chiến đấu trên vùng đất Đắk Nông. Từng tốp cựu chiến binh ngực lấp lánh huân chương ôm chầm lấy nhau, tay bắt mặt mừng, hầu như không hẹn mà tất cả đều gặp lại nhau trên chiến trường xưa đầy kỷ niệm. Những cái bắt tay siết chặt như truyền cho nhau hơi ấm, niềm tin, khung cảnh thật đầm ấm và đầy cảm động. Lúc đó, ông Y Thự, một cựu chiến binh ở bon R’Cập, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô đã xúc động nói với chúng tôi: “Mừng lắm, vui lắm! Về đây dự Lễ công bố tái lập tỉnh, được gặp lại không ít đồng đội cũ, tôi thấy không có hạnh phúc nào bằng”.

ADQuảng cáo

Lúc bấy giờ, theo chủ trương của tỉnh, tất cả người dân có nhu cầu được hòa mình, chứng kiến trực tiếp không khí buổi lễ, đều được tự do vào tận khu vực lễ đài. Vì vậy, rất nhiều người dân không phải tập trung đi theo đoàn nào cũng nô nức kéo về dự lễ, tạo cho không khí buổi lễ thật sự là ngày hội chung của mọi tầng lớp Nhân dân đang sinh sống trên mảnh đất Đắk Nông. Có những cặp vợ chồng ngay từ sáng sớm đã bồng theo con nhỏ về dự lễ và hồ hởi nói với chúng tôi: “Đông vui quá, ngày hội chung của chúng ta mà. Có đi dự lễ mới cảm thấy thêm tự hào về quê hương Đắk Nông mình, có thêm tinh thần để tiếp tục sản xuất, làm ăn, xây dựng bon làng mình chứ ”. Có lẽ như cảm nhận được sự trân trọng của buổi lễ dành cho mình, hầu như ai cũng dành những tình cảm sâu đậm, nồng ấm nhất cho ngày lễ trọng đại này.

r9bnzknsc89rczb9frgtq-kazqutwd7qvjhnla-y1s0i58tiacr7-9vfefilwtkv1sdp1gsgjbemqi46lqxpvytrrx1u4xluk2u35i8fxok6ex0xds89badd-_2q(1).jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (lúc bấy giờ là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội) thay mặt Đảng, Nhà nước trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân tặng Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông vào dịp kỷ niệm 30 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa - Đắk Nông (23/3/1975-23/3/2005)

Trình bày diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Phan Tuấn Pha, Bí thư Tỉnh ủy lâm thời Đắk Nông đã nhấn mạnh, với tinh thần đại đoàn kết dân tộc, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, HĐND, UBND lâm thời tỉnh Đắk Nông, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông sẽ mãi mãi phát huy truyền thống các mạng kiên cường, bất khuất của quê hương thủ lĩnh N’Trang Lơng năm xưa, cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, bằng nội lực của chính mình. Với sự hỗ trợ của Trung ương và Chính phủ, sự hợp tác đầy nghĩa tình và trách nhiệm của các tỉnh bạn, chắc chắn tỉnh Đắk Nông sẽ vượt qua khó khăn, để hòa nhập cùng với các tỉnh bạn trong khu vực Tây Nguyên và cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Diễn văn phát biểu của đồng chí Phan Tuấn Pha, Bí thư Tỉnh ủy lâm thời Đắk Nông tại Lễ công bố tái lập tỉnh lúc đó như là lời hiệu triệu, kêu gọi toàn thể cán bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh nguyện luôn giữ vững truyền thống yêu nước, gắn bó với Đảng, với cách mạng, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với tinh thần đó, quân và dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, tập trung phát triển toàn diện, nhằm không ngừng đưa kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển theo hướng bền vững, tập trung chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc.

ioipulqqt1xofrfuuvo5xeol3nqx1ltacexw7m-lrj7kpc8hsmenna6mkq2vmyxrpl0luk9qqdon-wch5yxkkyyjiwfyn1vksmj4buscfl61a62gnmassj30x-_z-1-.jpg
Báo Đắk Nông xuất bản số báo đầu tiên chào mừng Lễ công bố tái lập tỉnh Đắk Nông

Cảm động nhất là khi lãnh đạo Trung ương công bố Nghị quyết số 22/2003/QH11 của Quốc hội khóa XI về việc chia tách một phần diện tích và dân số của tỉnh Đắk Lắk để tái lập tỉnh Đắk Nông thì không khí trang nghiêm của buổi lễ bỗng vỡ òa bởi những tràng pháo tay vang dội. Đây thực sự là một cột mốc lịch sử để Đắk Nông tiếp tục phấn đấu, viết tiếp vào trang sử vẻ vang của mình những thành tựu mới trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Với việc tổ chức thành công Lễ công bố tái lập tỉnh Đắk Nông vào ngày 1/1/2004 đã thể hiện ý chí đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm cao của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh Đắk Nông vì sự nghiệp xây dựng tỉnh Đắk Nông ngày càng giàu đẹp. Sau ngày lễ trọng đại, đầy ý nghĩa đó, bằng hành trang là niềm tin tưởng, lòng tự hào, Đắk Nông đã nỗ lực vươn lên, viết tiếp trang sử hào hùng và minh chứng là sự thay đổi lớn lao trên tất cả mọi mặt sau 20 năm tái lập tỉnh, khẳng định vai trò, vị thế mới, sánh vai với các tỉnh thành trong cả nước. Với những ai gắn bó với Đắk Nông từ những ngày đầu tái lập tỉnh, chắc chắn thường xuyên theo dõi và thấy rõ được những bước phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua từng năm.

Rõ ràng, một điều phải khẳng định, 20 năm sau ngày tái lập tỉnh, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức trên con đường sắp xếp lại giang sơn, nhưng Đắk Nông đang đứng trước những thời cơ, vận hội rất lớn để bứt phá đi lên. Điều quan trọng hơn cả, mọi người dân đều cùng chung một cảm nhận, một niềm tin về một tương lai, với những định hướng, chủ trương đúng đắn, nhiều sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền để Đắk Nông vững bước trên hành trình hướng về phía trước. Tất cả đang cùng hát vang những lời ca thắm đượm ân tình: cùng hát lên từ Đắk Nông, với bao niềm tin; cùng hát lên từ Đắk Nông, hạnh phúc cho mỗi người!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông viết tiếp trang sử hào hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO