Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông và phương châm “trị bệnh cứu người”, lấy “xây là chính”

Hoàng Trọng 13/03/2024 15:45

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Nông triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần quan trọng đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng.

ADQuảng cáo

Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện thường xuyên

Theo UBKT Tỉnh ủy, từ khi tỉnh Đắk Nông tái lập đến nay, Đảng bộ tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chương trình của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác KTGS.

hinh-bch-4.jpg
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã biểu quyết thống nhất thông qua nội dung, chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014

Mỗi giai đoạn, Đảng bộ tỉnh đều xây dựng kế hoạch, chương trình KTGS phù hợp nhằm kịp thời phát hiện, nhân rộng những nhân tố điển hình; làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Nhiều nghị quyết liên quan đến công tác KTGS tổ chức đảng, đảng viên được triển khai đã bám rễ vào cuộc sống, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong toàn Đảng bộ.

Theo đồng chí Võ Đình Tín, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, qua các kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh luôn đánh giá cao vai trò, kết quả công tác KTGS, xem đây là một nội dung quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cụ thể, văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định: “Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, hạn chế các mặt trì trệ, ách tắc, tiêu cực, thiếu trách nhiệm… của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; đồng thời giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng…”.

Đến nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ tỉnh đánh giá: “Công tác KTGS được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, đã góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, giáo dục, phòng ngừa hạn chế vi phạm…”.

img_1527.jpg
Đảng ủy xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên, kịp thời chỉ rõ thiếu sót để khắc phục

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh khẳng định: “Công tác KTGS, kỷ luật của Đảng được thực hiện đúng nguyên tắc, quyết tâm, quyết liệt, chủ động, hiệu quả. Chủ động xác định đối tượng, tập KTGS những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, những lĩnh vực quan trọng dễ phát sinh tiêu cực và gắn với trách nhiệm người đứng đầu; kịp thời thực hiện KTGS khi phát hiện vi phạm; xử lý kỷ luật kiên quyết, nghiêm khắc, nhất đối với cán bộ giữ cương vị chủ chốt…”.

Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy các cấp phân công cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ phụ trách địa bàn, lĩnh vực dự sinh hoạt thường xuyên với các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý những vấn đề phức tạp, nổi cộm, phát sinh mới.

Kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Theo UBKT Tỉnh ủy, từ khi tái lập tỉnh đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 38.158 đảng viên và 3.574 tổ chức đảng; giám sát 6.310 đảng viên và 1.475 tổ chức đảng.

UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2.055 đảng viên và 122 tổ chức đảng; xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 1.475 đảng viên và 23 tổ chức đảng; giám sát 985 tổ chức đảng và 722 đảng viên; tiếp nhận, giải quyết tố cáo 438 đảng viên và 7 tổ chức đảng.

dsc04638.jpg
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 05-ĐA/TU, ngày 05/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh

Công tác KTGS, kỷ luật của Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nội dung KTGS ngày càng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ...

Qua đó, công tác KTGS không chỉ góp phần cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng mà còn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ được giao.

dsc04639.jpg
Tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 05-ĐA/TU, ngày 05/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh

Bên cạnh đó, việc công khai thông tin kết quả hoạt động của UBKT trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận, cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Với phương châm “trị bệnh cứu người” lấy “xây là chính”, công tác kiểm tra, giám sát ở Đắk Nông đã kịp thời ngăn chặn những sai phạm, khuyết điểm từ khi mới manh nha của tổ chức đảng và đảng viên góp phần cùng Đảng bộ tỉnh lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Điều này cũng là minh chứng rõ nhất cho quyết tâm của Đảng bộ tỉnh trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, tăng cường niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Kiểm tra, giám sát toàn diện

Với phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, thời gian tới, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn, từng thời kỳ cách mạng.

hinh-hoi-nghi-17.jpg
Tại Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông đã bầu bổ sung Ủy viên và chức Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đối với đồng chí Phạm Ngọc Ẩn

Ngành tích cực, chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và cấp ủy giao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và cấp ủy viên cùng cấp, đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

dsc05100(1).jpg
Đồng chí Phạm Ngọc Ẩn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức nhiệm kỳ 2021 – 2026 (bên phải) được điều động đến công tác tại cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để giới thiệu bầu Ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào ngày 25/9/2023

Cấp ủy, UBKT các cấp tăng cường KTGS việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

Đối tượng KTGS tập trung vào cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

KTGS tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; những nơi có nhiều vụ, việc khiếu kiện, phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

123421.png

Ngoài ra, cấp ủy, UBKT các cấp kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

“Toàn ngành tích cực chủ động, đi trước trong công tác KTGS của Đảng, chọn một số vụ việc điển hình để kiểm tra, chỉ đạo thực hiện với tinh thần quyết liệt “không dừng, không nghỉ”, “không chùng xuống”, đồng chí Võ Đình Tín yêu cầu.

Tập thể cán bộ ngành Kiểm tra Đảng tỉnh cần quyết tâm, đoàn kết, tinh thông nghiệp vụ, không ngừng đổi mới phương pháp công tác góp phần cùng Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, tô đậm thêm truyền thống vẻ vang, tốt đẹp của ngành Kiểm tra Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và phương châm “trị bệnh cứu người”, lấy “xây là chính”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO