Pháp luật

Đắk Nông và phương châm "3 không" trong xử lý vi phạm giao thông

Hoàng Thanh 17/08/2023 05:00

Đắk Nông đang tổng kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải. Lực lượng chức năng của tỉnh lấy phương châm "3 không" để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm minh, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, với phương châm "3 không" (không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị tác động can thiệp), lực lượng CSGT toàn tỉnh Đắk Nông đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giao thông. Qua đó, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí so với 2022.

Hiện tại, Phòng CSGT Công an tỉnh đã bố trí 3 tổ công tác trên tuyến quốc lộ 14, quốc lộ 28 kiểm tra các phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải container.

Trong đợt tổng kiểm soát này, đơn vị tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển xe ô tô vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container.

Trong đó, CSGT tập trung vào những nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: cơi nới thành, thùng xe; quá khổ, quá tải; vi phạm về nồng độ cồn, ma túy...

z4606006963470_152b2a232a56cbb8791d163288583d8d(1).jpg
CSGT Công an tỉnh kiểm tra xe kinh doanh vận tải chở người trên quốc lộ 14

Cán bộ, chiến sĩ CSGT tham gia các tổ công tác trên các quốc lộ đều được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, bảo đảm cho việc thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.

Đối với các trường hợp dừng xe, nhưng lái xe không chấp hành, bỏ chạy, CSGT sẽ thông báo cho các tổ công tác liền kề trên tuyến, các lực lượng khác để hỗ trợ dừng xe, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Từ ngày 15/8 - 15/10/2023, lực lượng CSGT Công an tỉnh tiến hành tổng kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải. Ngay ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT đã kiểm tra gần 300 lượt phương tiện, phát hiện 33 trường hợp vi phạm, xử phạt với tổng số tiền trên 57 triệu đồng. Trong đó, có 5 trường hợp xe khách, 1 xe container.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, các lỗi vi phạm về giao thông đối với xe vận tải hiện nay chủ yếu là chạy quá tốc độ; không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; để hàng hóa trong khoang chở hành khách; không có lệnh, lịch trình vận tải…

z4606008469975_16e7e233de9bf451bb7c59b87e4577ce(2).jpg
CSGT Đắk Nông kiểm tra tải trọng xe tải bằng cân xách tay lưu động

Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, lực lượng CSGT chú trọng vào việc xử lý xe quá tải trọng cho phép.

Việc tăng cường xử lý đối với xe ô tô chở quá khổ, quá tải trên đường sẽ góp phần hạn chế tác nhân làm hư hỏng đường sá, kéo giảm các vụ TNGT nghiêm trọng. Đây cũng là mục tiêu chính của đợt cao điểm tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container.

Thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các phương tiện xe khách, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ kiểm tra, xử lý các phương tiện đưa đón học sinh đến trường trong dịp bước vào năm học mới. Lực lượng CSGT kiên quyết xử lý các phương tiện xe hết niên hạn kiểm định, không bảo đảm các điều kiện vận tải hành khách…

Cũng theo ông Lập, trong quá trình thực hiện đợt tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải, lực lượng CSGT bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát, cản trở, lăng mạ, chống đối sẽ được ghi lại hình ảnh đầy đủ, rõ ràng đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ, làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Cục CSGT Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2023, cả nước xảy ra 4.906 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2.821 người, bị thương 3.458 người. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông do phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải gây ra là 1.874 vụ (35,09%), làm chết 1.227 người (38,70%), bị thương 947 người (24,37%).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và phương châm "3 không" trong xử lý vi phạm giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO