Kinh tế

Đắk Nông và những kỳ vọng mới từ t hu ngân sách

Nguyễn Lương 10/03/2024 05:11

Đắk Nông kỳ vọng sẽ có nhiều bứt phá trong thu ngân sách từ những dự án lớn, tạo động lực cho tỉnh phát triển mạnh mẽ.

ADQuảng cáo

Hành trình bứt phá ngoạn mục

Sau 20 năm tái lập, tổng thu ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông có nhiều kết quả. Quy mô ngân sách Nhà nước giai đoạn 2004-2023 tại Đắk Nông liên tục được mở rộng.

Tốc độ tăng thu của tỉnh khá cao. Cơ cấu thu nội địa vẫn giữ được tỷ trọng cao trong tổng thu ngân sách Nhà nước. Giai đoạn 2004-2023, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 31.079 tỷ đồng. Tốc độ tăng bình quân cả giai đoạn đạt 19%/năm.

img_3151(1).jpg
Giai đoạn 2004-2023, tốc độ tăng bình quân thu ngân sách tại Đắk Nông đạt 19%/năm.

Theo Giám đốc Sở Tài chính Nghiêm Hồng Quang, thời gian qua, có những thời điểm, tỉnh phải đối mặt với bối cảnh kinh tế có nhiều diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, vận dụng linh hoạt, hiệu quả những định hướng sát sao của tỉnh, nhiệm vụ thu ngân sách đạt được những kết quả đáng mừng.

Từ một tỉnh có ngân sách hạn hẹp chỉ 190 tỷ đồng năm 2004, Đắk Nông đã gia nhập vào “Câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng” vào năm 2012. Đỉnh điểm là đến năm 2022, ngân sách Đắk Nông đạt 3.600 tỷ đồng. Đây là lần đầu kể từ khi tái lập tỉnh, Đắk Nông đạt số thu cao nhất.

z4982970694815_c898a58cb1d230053b198488fb69ac8c-1-.jpg
Những năm gần đây, Nhà máy Alumin là đơn vị luôn đóng vai trò chủ lực trong tổng thu ngân sách tại địa phương

"Với một tỉnh còn nhiều khó khăn, kết quả thu ngân sách thể hiện nỗ lực rất lớn. Mặc dù, có những thời điểm mục tiêu đề ra không đạt, nhưng không phải vì thế mà làm ảnh hưởng đến nỗ lực của tỉnh trong cả quá trình", ông Quang chia sẻ.

Nguồn thu ngân sách Đắk Nông hiện tập trung vào những lĩnh vực như: thủy điện, alumin, các doanh nghiệp Nhà nước. Đây là những nguồn thu mang tính chất ổn định của địa phương.

Trong 20 năm qua, chỉ có duy nhất năm 2023, chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước Đắk Nông không đạt so với chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh giao, nhưng vẫn vượt dự toán Trung ương giao.

Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan. Tuy nhiên, qua đây, Đắk Nông sẽ rút nhiều kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch thu của những năm tới.

Lạc quan hướng về phía trước

ADQuảng cáo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đề ra mục tiêu đến năm 2025, tổng thu ngân sách Nhà nước Đắk Nông đạt 18,4 ngàn tỷ đồng.

Bình quân mỗi năm tỉnh phải thu gần 3.700 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh thực hiện 7.825 tỷ đồng. Năm 2024, Đắk Nông đặt ra kế hoạch thu 3.300 tỷ đồng. Trong những năm cuối nhiệm kỳ, Đắk Nông phải nỗ lực rất lớn.

dien-gio-2-.jpg
Nếu gỡ khó được vướng mắc ở lĩnh vực điện gió, mỗi năm Đắk Nông sẽ tăng thu ngân sách từ 300-400 tỷ đồng

Mặc dù tình hình kinh tế, xã hội dự báo khó khăn, nhưng Đắk Nông vẫn có những gam màu sáng để kỳ vọng trong triển khai thực hiện mục tiêu thu ngân sách đề ra thời gian tới.

Đó là các dự án lớn đã và đang, sẽ triển khai như: Dự án Đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, tổ hợp bô xít- alumin, dự án điện tái tạo, nhà máy phân bón, bệnh viện…

Hiện nay, Nhà máy Alumin nộp ngân sách địa phương bình quân 400 tỷ đồng/năm. Riêng dự án điện gió, nếu tháo gỡ khó khăn sẽ mang về cho tỉnh nguồn thu bình quân trên 300 tỷ đồng.

Chưa kể, nếu Trung ương phê duyệt sớm, Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành triển khai sẽ đóng góp ngân sách không nhỏ. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng mức tăng trưởng kinh tế, cũng như tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

z4982970687379_0a8bcefdd5b232274865f170c96f980c-1-(1).jpg
Đắk Nông kỳ vọng vào nhiều dự án lớn sẽ tăng thu ngân sách trong tương lai gần

Nhiều dự án lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch đã, đang tìm hiểu, đợi chủ trương đầu tư tại Đắk Nông. Đây được xem là làn gió mới thúc đẩy kinh tế tại địa phương. Trong đó, các dự án sẽ đóng góp trực tiếp vào ngân sách Nhà nước.

Cùng với sự kỳ vọng về những dự án có số thu lớn đóng góp cho tỉnh, ngành Tài chính đã, đang đặt ra nhiệm vụ cho mình. Ngành tiếp tục thực hiện tốt các quy trình quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế.

Toàn ngành nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Nhiều chính sách miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sẽ được ngành Tài chính tích cực triển khai. Bằng các hình thức này, toàn ngành sẽ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế hoạt động hiệu quả.

Để làm được điều này, hàng năm, các sở, ngành, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo sát sao các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan tăng cường công tác quản lý thu.

Đối với những khoản thu lớn, khoản thu mới phát sinh rất cần sự phối hợp của nhiều ngành. Trong quá trình thực hiện, những khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan đến những khoản thu từ thuế, phí, lệ phí...phải được tháo gỡ kịp thời.

Các huyện, thành phố thực hiện thống kê, rà soát, sắp xếp lại hệ thống tài sản công để cho thuê, hoặc đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Hàng năm, các cấp, ngành tổ chức kiểm tra theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để tăng thu từ lĩnh vực này. Công tác giải phóng mặt bằng các khu đất, dự án cũng cần được đẩy nhanh tiến độ để tăng thu ngân sách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và những kỳ vọng mới từ t hu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO