Kinh tế

Đắk Nông và những điểm nhấn thu hút đầu tư

Đức Diệu 01/12/2023 05:20

Sau gần 20 năm tái thành lập, vị thế của Đắk Nông so với khu vực và cả nước ngày càng được nâng cao. Có được thành quả đó, chặng đường 20 năm qua, Đắk Nông đã đạt được những điểm nhấn nổi bật trên các lĩnh vực, trong đó có thu hút đầu tư.

ADQuảng cáo

Xác lập các lĩnh vực thu hút đầu tư mũi nhọn

Ngay từ những năm đầu tái lập, tỉnh Đắk Nông luôn xác định phát huy tiềm năng nội sinh, khai thác tốt tiềm lực bên ngoài để phát triển nhanh và bền vững là yếu tố quan trọng để phát triển. Từ đây, Đắk Nông từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư theo hướng xác lập các lĩnh vực mũi nhọn trên cơ sở lợi thế so sánh vốn có.

bao-in-do-hoa-cuoi-tuan.jpg
Đồ họa: Việt Dũng

Còn nhớ những năm đầu tái lập, mặc dù tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng các nhà đầu tư trên một số lĩnh vực như chế biến nông sản, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch… khi đến Đắk Nông đã được thụ hưởng những chính sách ưu đãi về thủ tục, thuế, hạ tầng đến chân công trình… Đặc biệt, sau thời gian dài nghiên cứu tiền khả thi, năm 2007, dự án khai thác, chế biến bô xít chính thức khởi động tại Đắk Nông với sự hỗ trợ đắc lực của cả hệ thống chính trị và đại đa số người dân.

Các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, hàng loạt chính sách liên quan đến thu hút đầu tư của chính quyền được ban hành để thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài đổ vào Đắk Nông bằng những dự án hiện hữu, thiết thực. Chỉ tính riêng giai đoạn 2004-2021, Đắk Nông đã thu hút 396 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 74.000 tỷ đồng. Trong đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI là 12 dự án, tổng số vốn đầu tư 7.261 tỷ đồng; vốn đầu tư trong nước 384 dự án, với tổng vốn 66.739 tỷ đồng.

Trong tổng số 396 dự án đầu tư của Ðắk Nông giai đoạn này, có 125 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, điện năng; 117 dự án nông, lâm nghiệp; 45 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng, đô thị; 106 dự án ở các lĩnh vực khác.

Từ năm 2022 đến nay, mặc dù hoạt động đầu tư trong nước có phần chững lại do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, tình hình phức tạp của thế giới nhưng thu hút đầu tư của Đắk Nông vẫn có những điểm nhấn nổ bật bằng những dự án có vốn đầu tư lớn được khởi động. Hàng loạt dự án điện gió, năng lượng mặt trời, phân bón, dịch vụ, du lịch, hạ tầng giao thông được triển khai. Đơn cử như các dự án điện gió ở Đắk Song, điện năng lượng mặt trời ở Cư jút; Dự án Trung tâm thương mại Đắk Mil; Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á ở Cư Jút…

Gần đây, nhiều tập đoàn lớn đã đến Đắk Nông để khảo sát, nghiên cứu đầu tư như: Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Đầu tư Việt Phương, Tập đoàn TH… Hiện nay, Đắk Nông đang thực hiện tiến trình đầu tư Khu Công nghiệp Nhân Cơ 2, khu Logistics để đón đầu các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sau nhôm.

Từ đây cho thấy, không chỉ thu hút được những nhà đầu tư lớn, qua giai đoạn 20 năm kể từ ngày tái lập, trên lĩnh vực này, Đắk Nông đã xác lập được các trục đầu tư mũi nhọn gồm khai khoáng bô xít-nhôm-năng lượng tái tạo; nông nghiệp công nghệ cao và du lịch-dịch vụ. Ngoài ra, Đắk Nông cũng đã và đang định hình các trục đầu tư tiềm năng như: bảo hiểm, công nghệ thông tin, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, giải trí... đáp ứng nhu cầu và xu thế phát triển.

ADQuảng cáo

Thiện chí nhưng không phải bằng mọi giá

Thiện chí mời gọi các nhà đầu tư của Đắk Nông là rất rõ ràng. Ngoài việc nỗ lực hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phù hợp, Đắk Nông đã thể hiện quyết tâm cải thiện hình ảnh, môi trường đầu tư bằng những hành động cụ thể. Là tỉnh tái lập sau, nhưng Đắk Nông đã tiên phong trong việc áp dụng các mô hình tiên tiến trong quản lý hành chính như: trung tâm hành chính công; trung tâm xúc tiến đầu tư; gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, cà phê doanh nhân…

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư luôn được tỉnh và các ngành chức năng quan tâm. Đến nay, Đắk Nông đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 77 thủ tục hành chính. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ đã góp phần rút ngắn thời gian, chi phí cho các nhà đầu tư.

Những nỗ lực này đã được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà quản lý đánh giá cao bằng kết quả tích cực từ những chỉ số như: PCI, PAPI, PAR INDEX… của Đắk Nông những năm gần đây không ngừng được cải thiện.

Tuy nhiên, với quan điểm phát triển nhanh nhưng phải bền vững, Đắk Nông nhất quán chủ trương thu hút đầu tư thiện chí, thực tâm nhưng không phải bằng mọi giá. Bên cạnh thiện chí thu hút đầu tư, Đắk Nông đã thể hiện kiên định quan điểm phát triển nhưng không phải bằng mọi giá từ việc kiên quyết tạm ngưng, thu hồi chủ trương đầu tư với các dự án không tuân thủ pháp luật, tác động tiêu cực đến môi trường, an sinh xã hội.

Ngoài việc tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực vốn, công nghệ tiên tiến đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế của tỉnh, Đắk Nông đã và sẽ đẩy mạnh cải thiện hình ảnh, môi trường đầu tư, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng hình ảnh thân thiện, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư và tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Cùng với việc hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, Đắk Nông ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Chủ trương của Đắk Nông là tập trung kêu gọi các dự án có quy mô phù hợp với đặc thù địa phương, phát huy tốt lợi thế tiềm năng, thế mạnh dựa trên cơ sở phù hợp quy hoạch vùng nguyên liệu đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư; lấy hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ làm trọng tâm để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với tỉnh.

Trong năm 2023 và giai đoạn tiếp theo, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, thỏa thuận, hợp tác song phương giữa tỉnh Đắk Nông với các địa phương trong khu vực, đặc biệt là các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và duyên hải miền Trung… nhằm phát huy lợi thế so sánh giữa các địa phương, phục vụ hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng hoạt động doanh nghiệp.

Mặc dù quy mô, hiệu quả thu hút đầu tư vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế nhưng nguồn lực đầu tư từ các nguồn vốn vào địa bàn Đắk Nông thời gian qua đã góp phần quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển trọng tâm, tạo tiền đề để Đắk Nông tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới, khát vọng mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và những điểm nhấn thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO