Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông và mục tiêu xây dựng kho bạc nhà nước “3 không”

Đặng Hiền 06/04/2023 05:00

Triển khai thực hiện Quyết định số 455 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 và Nghị quyết số 09, ngày 1/11/2021 của Tỉnh ủy Đắk Nông về chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đảng bộ, Ban Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đắk Nông tích cực hiện đại hóa trên tất cả các mặt nghiệp vụ, tiến tới hình thành kho bạc số.

ADQuảng cáo

Tiện lợi, tiết kiệm thời gian

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông có khoảng 47 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc. Mỗi tháng, bộ phận kế toán thuộc Sở phải thực hiện nhiều đầu việc liên quan đến các khoản chi thường xuyên và chi theo ngân sách, gây áp lực không nhỏ. Tuy nhiên, kể từ khi đơn vị thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực KBNN vào cuối năm 2021, chứng từ số thay thế chứng từ giấy đã giúp công tác kế toán thuận tiện và nhanh gấp đôi về thời gian.

Ông Phan Thanh Duyệt, Kế toán trưởng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông chia sẻ: “Thực hiện các giao dịch bằng dịch vụ công trực tuyến giúp đơn vị chủ động được trong công việc do việc lập, phê duyệt, gửi chứng từ cho Kho bạc linh động được thời gian và không phải đi lại, chờ đợi”.

img_9462(1).jpg
Kho bạc Nhà nước Đắk Nông đang từng bước thúc đẩy chuyển đổi số, nỗ lực xây dựng kho bạc “3 không”

Tương tự, tại Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, trung bình, mỗi năm, bộ phận kế toán phải thực hiện trên 800 bộ hồ sơ, chứng từ lớn nhỏ liên quan đến các khoản chi thường xuyên, chi đầu tư. Việc giao, nhận hồ sơ điện tử trong giao dịch trực tuyến với Kho bạc không chỉ giúp giảm đến 80% thời gian thực hiện và giải quyết hồ sơ mà còn có thể được tiến hành mọi lúc, mọi nơi.

Bà Phan Thị Lựu, Kế toán phụ trách Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Không chỉ riêng lĩnh vực tài chính kế toán mà các phòng chuyên môn của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh đều dùng chữ ký số đồng bộ. Khi lãnh đạo đi vắng đều có thể trình duyệt trực tuyến, ký hồ sơ nên rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian”.

Ứng dụng hiệu quả công nghệ số

Hiện nay, tại bộ phận giao dịch KBNN Đắk Nông trong ngày làm việc, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi khi thực hiện các giao dịch như trước đây. Các hoạt động thu, chi ngân sách nhà nước qua hệ thống KBNN Đắk Nông đều được thực hiện dưới hình thức thanh toán điện tử.

img_9465(1).jpg
Các đơn vị thực hiện giao, nhận hồ sơ điện tử trong giao dịch trực tuyến với Kho bạc Nhà nước Đắk Nông giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực.

Những tiện ích được các đơn vị giao dịch với KBNN Đắk Nông đánh giá cao là nhờ nỗ lực đổi mới, hiện đại hóa công nghệ thông tin trong các hoạt động thu, chi ngân sách nhà nước, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin quản lí ngân sách và kho bạc, thanh toán song phương điện tử của đơn vị thời gian qua.

Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu của người nộp thuế và các đơn vị sử dụng ngân sách về dịch vụ thu chi ngân sách không giới hạn không gian, thời gian, KBNN Đắk Nông đã thực hiện ký kết phối hợp thu chi ngân sách với 6 chi nhánh ngân hàng thương mại trong tỉnh cùng 27 tài khoản chuyên thu và thanh toán. 100% các khoản thu ngân sách được thực hiện qua ngân hàng.

Hệ thống KBNN tỉnh Đắk Nông phấn đấu đến năm 2025 xây dựng kho bạc “3 không”, gồm không khách hàng giao dịch trực tiếp; không có chứng từ giấy; không giao dịch bằng tiền mặt

Hệ thống KBNN tỉnh cũng ứng dụng hiệu quả công nghệ số trong xây dựng, triển khai dịch vụ kho bạc số, tối ưu hóa quy trình quản lý, quản trị và cung cấp dịch vụ.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 900/900 đơn vị đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến với KBNN Đắk Nông. Trên 37.000 giao dịch đã được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, đạt hơn 98% tổng số giao dịch phát sinh. Tất cả hồ sơ đều đúng hẹn, không có dịch vụ công giải quyết quá thời gian quy định.

Ông Đào Văn Kỷ, Phó Giám đốc KBNN Đắk Nông cho biết: “Chuyển đổi số góp phần mang lại tiện ích cho người sử dụng, tiết kiệm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với KBNN Đắk Nông. Đến năm 2025, đơn vị phấn đấu xây dựng kho bạc “3 không” (không khách hàng giao dịch trực tiếp; không có chứng từ giấy; không giao dịch bằng tiền mặt). Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo xuyên suốt từ tỉnh tới huyện để làm sao chất lượng hoạt động của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới trong giai đoạn chuyển đổi số”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và mục tiêu xây dựng kho bạc nhà nước “3 không”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO