Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông và mục tiêu thu hút đầu tư hơn 290.000 tỷ đồng

Lê Dung 21/03/2024 12:06

Xúc tiến đầu tư của Đắk Nông đã trải qua 20 năm với nhiều dấu ấn quan trọng và tỉnh đang tiếp nối hành trình này với mục tiêu thu hút hơn 290.000 tỷ đồng.

bia-matinh.jpg

Xúc tiến đầu tư của Đắk Nông đã trải qua 20 năm với nhiều dấu ấn quan trọng và tỉnh đang tiếp nối hành trình này với mục tiêu thu hút hơn 290.000 tỷ đồng.

tit-1(3).jpg

Những năm đầu thành lập tỉnh Đắk Nông, số lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Đắk Nông vô cùng ít ỏi. Nhiều dự án manh nha hoạt động trong sự thấp thỏm bởi vô vàn những khó khăn phía trước của một địa phương non trẻ.

Trải qua 20 năm hình thành, vươn mình phát triển, đến nay, Đắk Nông đã thu hút được 412 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn đăng ký 85.500 tỷ đồng. Trong đó, 399 dự án từ nguồn vốn nội địa, chiếm 79,5% tổng vốn đầu tư đăng ký, còn lại là vốn dự án FDI.

odanh.jpg

Tính riêng năm 2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã chấp thuận chủ trương đối với 10 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng mức đầu tư đăng ký khoảng 1.844 tỷ đồng. Trong đó, 6 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, với tổng mức đầu tư đăng ký là 558 tỷ đồng; 2 dự án thuộc lĩnh vực xã hội hóa, với tổng mức đăng ký 282,4 tỷ đồng; 2 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 1.004 tỷ đồng.

Việc hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu về chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng thị trường và cơ hội đầu tư được Đắk Nông đặc biệt quan tâm.

img_2269.jpg
Đắk Nông sẽ nghiên cứu, tìm hiểu xu hướng của các nhà đầu tư, để thu hút các dự án đầu tư thế mạnh vào địa bàn

Các dự án được triển khai ngay sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo rà soát, kịp thời công bố các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính thay thế.

Điểm đáng chú ý là các thủ tục hành chính sớm được công khai trên hệ thống thông tin một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Cụ thể là các nội dung về trình tự thực hiện, thời gian giải quyết, các mức phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, công khai các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất…

img_5694(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung khảo sát hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Qua đó, Đắk Nông giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện và kiểm soát quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị và tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại tỉnh.

Sự năng động đó của chính quyền Đắk Nông đã được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao. Điều đó được thể hiện qua kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của Đắk Nông.

44-du-an(1).jpg
Đồ họa: Việt Dũng

Với việc tăng 14 bậc trong thứ hạng PCI, Đắk Nông vươn từ vị trí thứ 52 lên thứ 38/63 tỉnh, thành trong cả nước. Cũng với điểm số này, Đắk Nông đã xếp thứ 3/5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, sau Lâm Đồng và Kon Tum.

Một kết quả minh chứng nữa cho sự nỗ lực của Đắk Nông đó là chỉ số PAR INDEX năm 2022 đạt 84,86 điểm, tăng 4 bậc so với năm trước, xếp hạng 37/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Kết quả này Đắk Nông đã đứng đầu trong nhóm các tỉnh Tây Nguyên đối với chỉ số thành phần về xây dựng và phát triển chính quyền số, chính quyền điện tử…

info-destop.jpg
Đồ họa: Việt Dũng
tit-2(4).jpg

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, tiếp nối những kết quả đáng mừng từ 20 năm qua, trong năm 2024, Đắk Nông tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, chuyển từ thu hút đầu tư bị động sang hướng chủ động.

o-10.jpg

Trong đó, lĩnh vực đô thị, du lịch, thương mại, dịch vụ chiếm số lượng nhiều nhất với 10 dự án, có tổng vốn đầu tư khoảng 2.560 tỷ đồng.

Tiếp đến là lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp có 3 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 190 tỷ đồng; lĩnh vực giáo dục, môi trường 3 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 245 tỷ đồng và lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật 1 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng.

img_4541.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nắm bắt thông tin đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH Hồng Đức, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông)

Đắk Nông đã công bố danh mục 44 dự án có tiềm năng đầu tư trên địa bàn tỉnh, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 290.279 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp có 19 dự án; lĩnh vực đô thị, du lịch, thương mại dịch vụ 19 dự án; lĩnh vực giáo dục, môi trường 2 dự án; lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật 3 dự án.

Nổi bật là Dự án trang trại chăn nuôi bò sữa tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, với vốn đầu tư dự kiến là 8.000 tỷ đồng. Dự án có quy mô dự kiến khoảng 971ha, đang được Tập đoàn TH đề xuất đầu tư triển khai trong năm 2024.

img_6804.jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên làm việc với lãnh đạo Đắk Glong (Đắk Nông) về các dự án do Tập đoàn TH đề xuất đầu tư

Ngay từ đầu năm 2024, nhà đầu tư đã có buổi làm việc với tỉnh và địa phương nơi dự án triển khai. Với quyết tâm làm ngay, làm hiệu quả, nhà đầu tư và tỉnh đã có những phân tích, thẳng thắn trao đổi, thống nhất để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc cho quá trình triển khai.

44-nha-dau-tu(2).jpg
Đồ họa: Thế Huy

Chính quyền địa phương và Sở TN-MT đã rà soát, thống nhất phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện, vùng liên huyện.

img_6349.jpg
Thông qua "Cà phê doanh nhân" mỗi tháng 2 lần, Đắk Nông đã kịp thời cung cấp thông tin và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư

Trưởng Ban Dự án của Tập đoàn TH tại Đắk Nông Nguyễn Công Vĩnh cho biết, đơn vị bắt đầu thực hiện khảo sát cho các dự án đầu tư tại Đắk Nông từ năm 2022. Nhà đầu tư cũng đã nghiên cứu rất nhiều khía cạnh đầu tư của tỉnh trước khi tiến hành khảo sát.

Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Đắk Nông
Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Đắk Nông

Cùng với những nỗ lực hỗ trợ nhà đầu tư, cuối năm 2023, Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây chính là cơ sở quan trọng, nền tảng cốt lõi để Đắk Nông định hướng, chuẩn bị các điều kiện cho sự phát triển trong giai đoạn tới.

44-du-an-ghi-nho(1).jpg
Đồ họa: Nguyễn Hiền

Năm 2023, HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành nghị quyết quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cơ sở pháp lý này vô cùng quan trọng để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội cho Đắk Nông trong thời gian tới.

anh-ghep-ngang-(4).jpg
dm-1(3).jpg
dm-2(4).jpg
dm-3-1-.jpg

Nội dung, ảnh: Lê Dung

Trình bày, đồ họa: Thế Huy - N.Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và mục tiêu thu hút đầu tư hơn 290.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO