Kinh tế

Đắk Nông và mục tiêu phát triển nông nghiệp tiên tiến, bền vững

Thanh Nga 14/06/2023 06:18

Đắk Nông có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển lĩnh vực này một cách bài bản, khoa học, bền vững

ADQuảng cáo

Nhiều lợi thế về nông nghiệp

“Đắk Nông có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển nông nghiệp. Đất đai, khí hậu thích hợp với nhiều cây trồng và cho năng suất, chất lượng cao”.

Đó là lời giới thiệu của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười với 30 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố tại Diễn đàn liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản tỉnh Đắk Nông năm 2023 diễn ra mới đây.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười, một trong những lợi thế phát triển nông nghiệp hàng đầu của Đắk Nông là nguồn đất đỏ bazan.

“Đất đỏ bazan của chúng tôi là vốn quý, trồng cây gì cũng được!. Việt Nam có cây gì là Đắk Nông có thể trồng cây đó. Mùa này, Đắk Nông có rất nhiều vải và khác các tỉnh phía Bắc là thu hoạch trước từ 1-2 tháng. Nhãn cũng không thua gì Hưng Yên. Đặc biệt, bơ, sầu riêng, măng cụt thì tôi tin rằng là tốp đầu cả nước. Cà phê, hồ tiêu có trữ lượng lớn của cả nước”, đồng chí Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

img_0093-2-.jpg
Đồng chí Hồ Văn Mười tham quan sản phẩm nông nghiệp sạch được trưng bày ở TP. Gia Nghĩa

Tỉnh Đắk Nông có tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 378.000 ha, chiếm 58% diện tích tự nhiên. Tỉnh có trên 130 loại cây trồng, vật nuôi khác nhau.

Trồng trọt chiếm tỉ trọng chủ yếu trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Diện tích gieo trồng cây hàng năm toàn tỉnh đạt trên 86.000 ha, cây lâu năm khoảng 235.000 ha.

Đắk Nông ở vị trí cửa ngõ phía Nam vùng Tây Nguyên, cách TP. Hồ Chí Minh 230 km, cách TP. Buôn Ma Thuột 120 km, cách Đà Lạt 180 km và Phan Thiết 230 km...

ADQuảng cáo

Đây là một trong những yếu tố rất thuận lợi để Đắk Nông kết nối thị trường, giao thương hàng hóa với các khu vực kinh tế quan trọng khác.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, với lợi thế nông nghiệp và điều kiện đất đai, khí hậu, nguồn nước, những ai đã đến Đắk Nông sẽ thấy khác hoàn toàn so với những nơi khác.

Lộ trình phát triển căn cơ

Theo kế hoạch, mục tiêu đề ra, đến năm 2025, Đắk Nông rà soát, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung trên lợi thế sẵn có của địa phương. Tỉnh sẽ thực hiện sản xuất nông nghiệp theo các quy trình tiên tiến, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Địa phương sẽ nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Tỷ lệ giá trị sản phẩm nông, lâm, thủy sản được sản xuất, ứng dụng công nghệ cao dưới các hình thức hợp tác và liên kết đạt từ 20% trở lên.

Giá trị nông sản ứng dụng công nghệ cao đạt ít nhất 10% tổng giá trị sản lượng ngành nông nghiệp. Toàn tỉnh phấn đấu phát triển các chuỗi liên kết doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân.

Cùng với phát triển nông nghiệp, quá trình phát triển kinh tế rừng bền vững thông qua trồng cây đa mục đích, cây phân tán, dược liệu dưới tán rừng, du lịch sinh thái… sẽ được tỉnh đẩy mạnh.

Đến năm 2030, trên cơ sở các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, Đắk Nông thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận, nông nghiệp sạch, hữu cơ… ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Toàn tỉnh hình thành, phát triển một số vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên cơ sở các vùng nông nghiệp tập trung đã có. Giá trị nông sản ứng dụng công nghệ cao của tỉnh đạt ít nhất 20% tổng giá trị sản lượng ngành nông nghiệp.

Đắk Nông xây dựng một số cơ sở chế biến nông sản có quy mô và công suất lớn. Hoạt động chế biến gỗ, lâm sản ngoài gỗ, hình thành kinh tế lâm nghiệp bền vững sẽ được địa phương đẩy mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và mục tiêu phát triển nông nghiệp tiên tiến, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO