Kinh tế

Đắk Nông và mục tiêu chăn nuôi thân thiện với môi trường

Hồng Thoan 03/10/2023 05:43

Đắk Nông đang đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi. Trong đó, tỉnh đặt mục tiêu các mô hình chăn nuôi quy mô lớn không gây ảnh hưởng đến môi trường.

ADQuảng cáo

Mới đây, lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong đã ký quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền 110 triệu đồng đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Sơn. Công ty này bị xử phạt do vi phạm các quy định về xả nước thải ra môi trường. Theo kết quả phân tích mẫu nước thải, cơ quan chuyên môn xác định rằng thông số COD và BOD5 vượt quy chuẩn lần lượt 1,2 lần. Hành vi này vi phạm Điều 18, Nghị định 45 năm 2022 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

dsc_0861(1).jpg
Gia đình chị Vũ Thị Nguyệt, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) chăn nuôi gia cầm quy mô lớn

Trước đó, vào tháng 6/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Tiến Lê, tại xã Đắk Búk So (Tuy Đức), tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, do các lỗi vi phạm nghiêm trọng liên quan đến bảo vệ môi trường.

Cụ thể, công ty không vận hành công trình xử lý chất thải từ ngày 11 – 20/5/2023 tại trang trại và xả nước thải vượt quy chuẩn Quốc gia. Một số thông số vượt ngưỡng, bao gồm pH (đạt 10,5), TSS (vượt quy chuẩn 6,69 lần), BOD5 (vượt quy chuẩn 18,86 lần), và COD (vượt quy chuẩn 13,33 lần). Công ty này bị đình chỉ hoạt động trong khoảng 4,5 tháng, bắt đầu từ ngày 15/6/2023.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, người chăn nuôi đang chuyển từ mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại tập trung, đặc biệt là chăn nuôi heo và gia cầm. Tỉnh đã xây dựng một số chuỗi liên kết trong chăn nuôi heo và gia cầm, kết hợp khoảng 100 hộ dân với các doanh nghiệp lớn như Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam, Công ty CJ Vina Agri, Công ty Japfa, Công ty Green Farm...

ADQuảng cáo

Phát triển chăn nuôi quy mô lớn có thể gây tác động xấu đối với môi trường. Do đó, các đơn vị chuyên môn liên quan đang tăng cường sự phối hợp để tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Trong đó, cơ quan chức năng tập trung quản lý từ giai đoạn đầu tư dự án đến hoạt động sản xuất. Hàng năm, lực lượng chuyên ngành tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, Đắk Nông đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi nói riêng và phát triển nông nghiệp nói chung. "Vì tỉnh phát triển song song cả nông nghiệp và du lịch, đều là hai trụ cột của nền kinh tế tỉnh. Muốn nông nghiệp và du lịch bền vững, yếu tố môi trường và bảo vệ sinh thái có ý nghĩa quyết định," ông Đông nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đông, tỉnh Đắk Nông đang tăng cường rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế và chính sách phát triển chăn nuôi. Nhưng để bảo đảm về môi trường, tỉnh ban hành các quy định để triển khai thực hiện Luật Chăn nuôi. Tỉnh đề xuất, điều chỉnh các chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo chuỗi khép kín, chăn nuôi hữu cơ và chăn nuôi tuần hoàn để thích nghi với biến đổi khí hậu.

dsc_0549(1).jpg
Đắk Nông có khoảng 100 hộ dân liên kết với các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn

Các cấp quản lý và ngành Nông nghiệp sẽ thực hiện chiến lược chăn nuôi với mục tiêu bền vững, an toàn sinh thái và an toàn dịch bệnh. Đồng thời, tỉnh nâng cao tỷ lệ sản phẩm chăn nuôi đáp ứng tiêu chuẩn an toàn sinh thái và bảo vệ môi trường.

Đắk Nông hướng đến mức tăng trưởng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi giai đoạn 2021-2025 đạt trung bình từ 6-7%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 trung bình từ 7-8%/năm. Tầm nhìn đến 2045, tỉnh đặt mục tiêu chăn nuôi an toàn sinh học. Tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu là 100% sản phẩm thịt gia súc và gia cầm được kiểm soát giết mổ trước khi đưa ra thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và mục tiêu chăn nuôi thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO