Chính trị

Đắk Nông và khát vọng phát triển phồn vinh, hạnh phúc

Bình Minh 01/09/2024 06:03

Trong suốt hành trình tái lập và phát triển, tỉnh Đắk Nông luôn nỗ lực không ngừng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm lợi ích, đưa lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

ADQuảng cáo
3.png

Cụ thể hóa khát vọng phồn vinh, hạnh phúc

Quan điểm “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” là sự phát triển mới, lần đầu tiên được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Đây là điểm nhấn quan trọng trong tư duy, sự phát triển nhận thức của Đảng về sức mạnh nội sinh của dân tộc và phương thức phát triển đất nước trong bối cảnh mới; được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân biểu thị sự nhất trí cao.

t6-7.1(1).jpg
TP. Gia Nghĩa, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa đổi thay nhanh chóng qua từng năm theo sự phát triển của tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Ngô Minh Phương

Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong Văn kiện Đại hội XIII gắn liền với quá trình xây dựng và phát huy hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và giá trị chuẩn mực, cùng sức mạnh con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Khát vọng đó có sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích của dân tộc (đất nước phồn vinh) và lợi ích của Nhân dân (Nhân dân hạnh phúc). Đây là sự bổ sung kịp thời của Đảng vào đường lối phát triển đất nước trong giai đoạn mới, tạo thành nội lực tinh thần to lớn giúp cho toàn dân tộc ta tiếp tục vượt qua những khó khăn, thử thách để thực hiện được những mục tiêu cao đẹp trong thời gian tới.

Khát vọng xây dựng tỉnh Đắk Nông phát triển nhanh, bền vững, xã hội văn minh và văn hóa đặc sắc, nghĩa tình đã và đang hòa cùng dòng chảy của Nhân dân cả nước trên hành trình phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đã xác định: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng trong Nhân dân để trở thành động lực nội tại cho quá trình xây dựng, phát triển Đắk Nông…”. Từ Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đến nay nói riêng và trong suốt 20 năm tái lập tỉnh nói chung, tỉnh Đắk Nông đã có nhiều chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ lợi ích chính đáng cho Nhân dân. Tỉnh Đắk Nông đã cụ thể hóa và đang triển khai nhiều giải pháp trong cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo môi trường sống an toàn, thân thiện và phát triển bền vững; hướng đến xây dựng Đắk Nông thành "Tỉnh mạnh - Dân giàu - Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội nhân ái, nghĩa tình".

Nâng cao tiềm lực kinh tế, xã hội

Đắk Nông đã và đang hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc bằng chính những nỗ lực và thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong sự phát triển chung đó, Đắk Nông đã chú trọng phát triển và nâng tiềm lực kinh tế, xã hội của địa phương. Thời điểm tái lập tỉnh năm 2004, Đắk Nông nằm trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, xuất phát điểm thấp, cơ cấu kinh tế lạc hậu, quy mô nền kinh tế nhỏ bé, sản xuất manh mún, cơ sở hạ tầng yếu kém. Thu ngân sách chỉ đạt khoảng 200 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người 5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 33,73%. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực không ngừng, Đắk Nông đã có sự phát triển vượt bậc. Năm 2023, quy mô kinh tế của tỉnh Đắk Nông tăng gấp 12 lần so với năm 2004 đạt trên 23.889 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng và dự kiến đến năm 2025 đạt trên 79 triệu đồng/người. Kết quả giảm nghèo tại Đắk Nông rất ấn tượng. Bằng nhiều chương trình, hành động cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2023 chỉ còn 5,18% và dự kiến sẽ giảm xuống còn hơn 2% trong năm 2024.

t6-7.3.jpg

Mang lại sự hài lòng về cuộc sống của Nhân dân

Hạnh phúc của người dân Đắk Nông là những điều rất giản dị được hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày. Đó là sự hài của người dân về cuộc sống, về gia đình, về dòng họ, về sự đổi mới, phát triển của quê hương Đắk Nông. Sự hài lòng về những thành quả có được từ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp vì mục tiêu Nhân dân là trên hết, trước hết.

8.png

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông luôn xác định rõ mục tiêu, đó là lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước. Trong đó, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở triển khai nhiều giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc đều hướng tới sự hài lòng của người dân về cuộc sống, sức khỏe và môi trường sống. Qua các cuộc khảo sát, đa số người dân Đắk Nông đều hài lòng về chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trong đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của Nhân dân. Người dân cũng hài lòng với tỷ lệ rất cao về chất lượng giáo dục, y tế, bảo hiểm xã hội….

z5774714706548_6ca9687259ce62e5a56d93ea43072e44(1).jpg
Người dân Đắk Nông luôn hài lòng với cuộc sống vì được tạo điều kiện thuận lợi nhất để tham gia các hoạt động của cộng đồng và thể hiện chính kiến của mình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: P.V

Qua thực tế, để nâng cao sự hài lòng của người dân về cuộc sống, Đắk Nông triển khai thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao mức thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân. Tỉnh luôn quan tâm chăm lo công tác giáo dục đào tạo, đào tạo nghề, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội để người dân được sống an toàn, hạnh phúc và phát triển.

Đắk Nông chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân về đời sống tinh thần. Tỉnh ưu tiên phát triển văn hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, các khu vui chơi, giải trí trong cộng đồng khu dân cư; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, lễ hội, khôi phục, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh... Hạ tầng thông tin, truyền thông được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại, ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tỉnh Đắk Nông quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ hạ tầng thiết yếu. Nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp và nhiều công trình hạ tầng điện, đường, trường, trạm... ở các thôn, bon, buôn vùng sâu, vùng xa thực sự đã trở thành những “công trình/con đường/cây cầu hạnh phúc” đáp ứng mong ước bao đời của người dân, qua đó phục vụ cuộc sống Nhân dân ngày một tốt hơn.

Ở Đắk Nông, người dân hạnh phúc khi họ thực sự là trung tâm, chủ thể của công cuộc đổi mới nói chung, chương trình xây dựng nông thôn mới nói riêng. Người dân thực sự làm chủ trong cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Người dân hạnh phúc khi cán bộ thực sự là công bộc của dân, luôn “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Khát vọng phồn vinh và hạnh phúc của Đắk Nông đang được hiện thực hóa qua những nỗ lực không ngừng trong phát triển kinh tế, cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao phúc lợi xã hội và bảo vệ môi trường. Tỉnh đang xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững, đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội hưởng lợi từ sự phát triển chung. Với sự đồng lòng và quyết tâm, Đắk Nông hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mang lại sự phồn vinh và hạnh phúc cho Nhân dân.

Khát vọng “Tỉnh mạnh - Dân giàu- Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội nghĩa tình”

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiếp thêm động lực vô cùng quan trọng cho Đắk Nông, đặt ra những mục tiêu cao hơn và xa hơn cho tương lai của địa phương. Để đạt được mục tiêu đến năm 2050, Đắk Nông sẽ trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên; kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; phát triển bền vững, toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh; là trung tâm về công nghiệp nhôm và sau nhôm của quốc gia; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, giá trị cao; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái của vùng và trở thành “Tỉnh mạnh - Dân giàu - Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội nghĩa tình”, Đắk Nông đã đề ra nhiều giải pháp toàn diện và bền vững, kết hợp giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

t67(1).jpg
Đắk Nông phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp nhôm quốc gia (Ảnh: Nhà máy Alunmin Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp nhìn từ trên cao). Ảnh: Ngô Minh Phương

Trong phát triển kinh tế, Đắk Nông xác định 3 trụ cột gồm phát triển công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị...; phát triển du lịch trên nền tảng phát huy các lợi thế tự nhiên, các giá trị văn hóa gắn với Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Về kết nối hạ tầng, Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông)- Chơn Thành (Bình Phước) đã được Quốc hội thông qua. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành để thực hiện chủ trương của Quốc hội. Dự kiến cuối 2024, dự án cao tốc này phấn đấu sẽ được khởi công. Năm 2027, dự án hoàn thành sẽ là động lực lớn mở ra thời kỳ phát triển mới đối với Đắk Nông.

Đắk Nông xác định rõ, một xã hội nghĩa tình phải trên tinh thần đoàn kết và gắn bó của cộng đồng. Người dân được tạo điều kiện tham gia vào các hoạt động cộng đồng và ra quyết định liên quan đến phát triển địa phương sẽ giúp gắn kết mọi người và nâng cao ý thức cộng đồng. Các hoạt động văn hóa và xã hội sẽ tiếp tục được chú trọng. Đắk Nông đã phục dựng, duy trì và phát triển các lễ hội truyền thống để kết nối người dân và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương. Các chương trình hỗ trợ người nghèo và các gia đình khó khăn để nâng cao chất lượng cuộc sống của những người gặp khó khăn. Các dự án hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề và chăm sóc sức khỏe được triển khai để cải thiện điều kiện sống và tạo cơ hội việc làm cho những người cần hỗ trợ.

z5774715364235_35af332c180dfa7d76b40f36b31cf542(1).jpg
Công nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu là một trong những thế mạnh phát triển kinh tế của Đắk Nông. Ảnh: P.V

Thiên nhiên tươi đẹp luôn là mục tiêu mà tỉnh Đắk Nông luôn nỗ lực hướng tới. Trong đó, việc phát triển bền vững phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Đắk Nông quyết liệt triển khai các giải pháp bảo vệ rừng, giảm thiểu ô nhiễm và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, qua đó góp phần gìn giữ môi trường sống trong lành cho thế hệ tương lai.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân, Đắk Nông hoàn toàn sẽ phát triển thành một tỉnh mạnh, dân giàu, xã hội đoàn kết và môi trường tươi đẹp, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của Nhân dân trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và khát vọng phát triển phồn vinh, hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO