Kinh tế

Đắk Nông và khả năng phát triển ngành thủy sản

Thanh Nga 02/02/2023 10:16

Tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân và HTX vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong năm 2023 có giải pháp khai thác mặt nước để nuôi thủy sản.

ADQuảng cáo
1111(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu các sở, ngành xây dựng lộ trình khai thác lợi thế mặt nước để phát triển thủy sản

Trước thực tế tại địa phương có diện tích mặt nước lớn, nhưng chưa được khai thác lợi thế này để nuôi thủy sản, chị Nguyễn Thị Túy Hồng, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) trăn trở: Toàn tỉnh hiện nay có khoảng 280 công trình thủy lợi.

Nhiều công trình thủy điện có diện tích mặt nước lớn nhưng chủ yếu khai thác nguồn nước để phục vụ tưới tiêu trong nông nghiệp và điện.

Nông dân muốn khai thác mặt nước để nuôi trồng thủy sản có được không và cơ chế, chính sách của tỉnh về lĩnh vực này như thế nào?

dsc_0937(1).jpg
Lợi thế mặt nước là điều kiện thuận lợi để người dân khai thác nuôi thủy sản

Câu hỏi của chị Hồng nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chia sẻ: Hiện nay, các công trình thủy điện, thủy lợi do công ty thủy nông, các công ty thủy điện và cấp huyện quản lý.

ADQuảng cáo

Chúng ta chưa thu được nguồn lợi về phát triển thủy sản của các hồ thủy lợi này. Trên địa bàn, chúng ta có phát triển nuôi thủy sản rồi nhưng chưa bài bản, đang mang tính chất tự phát, chưa quản lý chặt chẽ.

Đây là nguồn lợi để chúng ta phát huy lợi thế mặt nước, nhưng không được bỏ qua yếu tố bảo vệ môi trường. "Chúng ta phải có giải pháp, sẽ phân định ra, ở đâu có tiềm năng thì phải phát huy khai thác nuôi trồng thủy sản để phát triển lợi thế này”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đánh giá.

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ: “Chúng tôi rất trăn trở, hệ thống mặt nước của chúng ta lớn như thế, hệ thống hồ đập lớn như thế, tại sao chúng ta không phát huy được nguồn lợi thủy sản. Ít nhất chúng ta phải cung cấp cho hơn 700.000 người dân trong tỉnh có đủ một số sản phẩm về thủy sản. Về lâu dài, các sở, ban, ngành chức năng phải họp bàn để ra văn bản hướng dẫn cụ thể, nếu không làm sẽ gây lãng phí tài nguyên rất lớn”. 

dsc_0908(1).jpg
Ông Bùi Văn Kiểm nuôi cá lồng trên hồ thủy điện Nhân Cơ (Đắk R'lấp) hiệu quả kinh tế cao

Cũng theo đồng chí Hồ Văn Mười, Sở NN – PTNT, Sở Công thương, Sở TNMT sớm tổ chức họp bàn với lãnh đạo các huyện, thành phố để trong quý 1/2023 có lộ trình phát triển về khai thác lợi thế mặt nước để nuôi thủy sản.

Tiềm năng, lợi thế mặt nước từ trước đến nay đang bị bỏ ngỏ, ít được chú ý khai thác. Từ hội nghị này, nông dân kỳ vọng tỉnh sẽ sớm có giải pháp khai thác lợi thế mặt nước để nuôi trồng thủy sản đi đôi với bảo vệ nguồn nước, môi trường, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

ADQuảng cáo
Theo Bài viết
nuôi thủy sản
Copy Link
nuôi thủy sản
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và khả năng phát triển ngành thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO