Đời sống

Đắk Nông tuổi 20 - Bình thường nhưng không tầm thường

Bùi Thúy Loan 22/12/2023 17:50

Chạy dọc theo chiều dài hình chữ S thân thương của đất nước Việt Nam, mời bạn dừng chân ghé lại Đắk Nông - một trong 5 tỉnh Tây Nguyên, thuộc biên giới Tây Nam của Tổ quốc để nghe vài câu chuyện nhỏ. Câu chuyện về những dấu ấn trong 20 năm Đắk Nông đã và đang làm được. Câu chuyện về những con người bình thường nhưng không hề tầm thường trong cuộc sống ngày nay.

ADQuảng cáo

Được tái lập vào năm 2004, tỉnh Đắk Nông còn nhiều khó khăn, thách thức về kinh tế - xã hội. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc Đắk Nông đã nỗ lực không ngừng để đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và ngoại giao.

Lực lượng vũ trang lặng lẽ cống hiến, tô đẹp cho đời

Để nói về những thành tựu mà Đắk Nông đã và đang đạt được, không thể không nhắc đến lực lượng vũ trang (LLVT) của tỉnh. Nhưng trước tiên, cho phép tôi xin được cúi mình để tỏ lòng biết ơn tới những anh hùng, liệt sĩ trên toàn đất nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng đã dùng xương máu của mình đổi lấy nền độc lập tự do cho dân tộc, để ngày hôm nay tôi có thể ngồi đây và viết những dòng này. Có lẽ, hiểu được rằng, để có được nền độc lập, hòa bình như ngày hôm nay là điều không hề dễ dàng, LLVT tỉnh Đắk Nông đã và đang làm việc quên mình để bảo vệ nền độc lập, hòa bình ấy.

Trong công ơn lớn lao của ngành LLVT tỉnh Đắk Nông, hôm nay, tôi muốn nhắc đến 1 cá nhân, một người chiến sĩ công an luôn đặt người dân lên hàng đầu, không quản ngại đường sá xa xôi, sẵn sàng vượt hàng chục cây số trong đêm khuya để hiến máu cứu người. Anh chính là Đại úy Đinh Văn Giáp, cán bộ Công an xã Đắk D'rô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Đại úy Giáp là người đã không quản ngại khó khăn, kịp thời hiến 2 đơn vị tiểu cầu giúp bố anh Trịnh Đình Thành, trú tại thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk vượt qua cơn nguy kịch do bị tai biến.

Được biết, Đại úy Đinh Văn Giáp là 1 trong nhiều thành viên tích cực trong mô hình dân vận khéo “Chiến sĩ đỏ tình nguyện” của Công an huyện Krông Nô. Đại úy Giáp là cán bộ có năng lực, nhiệt tình trong các mặt công tác và hoạt động phong trào. Đặc biệt, Đại úy Giáp và các thành viên trong mô hình dân vận khéo “Chiến sĩ đỏ tình nguyện” đã nhiều lần tham gia hiến máu cứu người, hiến tiểu cầu kịp thời cứu các bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

hinh1-3-2-.jpg
Đại úy Đinh Văn Giáp hiến tiểu cầu B cứu người (Ảnh: Công an huyện Krông Nô cung cấp)

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”? Một chiến sĩ công an bình thường, nhưng tấm lòng và những việc Đại úy Đinh Văn Giáp làm lại không hề tầm thường. Hành động và nghĩa cử cao đẹp của anh Giáp cũng 1 phần thể hiện hình ảnh của chiến sĩ Công an Nhân dân tỉnh Đắk Nông, luôn sẵn sàng vì dân, vì nước, không quản ngại khó khăn gian khổ, 1 lòng mong muốn cuộc sống của Nhân dân được bình an, ấm no, hạnh phúc.

ADQuảng cáo

Trải qua quá trình gian khổ, với những biến cố thăng trầm của lịch sử, gắn liền với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân cho Nhân dân và LLVT Nhân dân tỉnh Đắk Nông và 8 đơn vị thuộc tỉnh.

Đắk Nông tuổi 20 - Mang tri thức vươn tầm quốc gia

Nói về tầm quan trọng của ngành Giáo dục, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: Nguồn lực con người là quan trọng nhất, mang tính quyết định với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, để có nguồn lực con người thì ngoài truyền thống văn hóa - lịch sử của dân tộc, có vai trò vô cùng quan trọng của giáo dục.

Hiểu được điều đó, nên dù có xuất phát điểm thấp, gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh, thành trong cả nước, tỉnh Đắk Nông với khoảng 31% là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực sáng tạo vươn lên của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và đông đảo các thế hệ học sinh, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Đắk Nông đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Đặc biệt, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông đã có thí sinh đạt giải đặc biệt cấp quốc gia cuộc thi nghiên cứu khoa học, năm học 2019-2020. Trong đó, cô Hà Thị Hồng, nhóm trưởng bộ môn Địa lý của Trường THPT Krông Nô là một trong những giáo viên góp công lớn trong việc gặt hái rất nhiều thành tích liên quan công tác giảng dạy, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Cô Hồng là một tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một giáo viên luôn lấy lời dạy của Bác: “Mỗi người phải luôn nêu cao tinh thần tự học, tự sáng tạo; lấy tự học làm cốt, làm phương thức chủ yếu để nâng cao trình độ mọi mặt của bản thân” làm lẽ sống cho mình.

img_6415-1-.jpg
Cô giáo Hà Thị Hồng, giới thiệu mô hình sa bàn CVĐCTC UNESCO Đắk Nông thu nhỏ, vừa bảo đảm tính trực quan, sinh động, vừa hội tụ đầy đủ 41 điểm di sản

Chỉ tính riêng với đề tài về giá trị di sản Công viên Địa chất Đắk Nông, cô Hà Thị Hồng đã hướng dẫn cho học sinh Trường THPT Krông Nô tham gia các cuộc thi: “Khoa học kĩ thuật”, “Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng”, “Ý tưởng khởi nghiệp” đạt nhiều giải cao cấp tỉnh, cấp quốc gia, góp phần đưa tên gọi Krông Nô và Công viên địa chất Đắk Nông đến gần hơn với mọi người, mọi nhà.

“Nếu là con chim chiếc lá/ Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh”. Như lời thơ của nhà thơ Tố Hữu, mỗi người chiến sĩ, người lao động của tỉnh Đắk Nông luôn âm thầm lặng lẽ, giản dị bình tâm, dù chỉ là “chiếc lá” cũng nguyện sống và làm việc hết mình, để góp 1 phần sức nhỏ xây dựng và bảo vệ quê hương Đắk Nông thân yêu. Sau 20 năm hình thành và phát triển, tỉnh Đắk Nông đã để lại những dấu ấn tốt đẹp, vươn tầm quốc gia rất đáng tự hào. Những con người bé nhỏ, bình thường nhưng không hề tầm thường đã góp phần nâng cao vẻ đẹp về phẩm chất con người, vẻ đẹp tri thức của tỉnh Đắk Nông trong mắt bạn bè gần xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tuổi 20 - Bình thường nhưng không tầm thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO