Đắk Nông từng bước cải tạo tuyến đường kết nối Lâm Đồng
Một số đoạn đường hư hỏng nặng trên tuyến tỉnh lộ 4B, nối Đắk Nông với Lâm Đồng đang được sửa chữa, cải tạo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đầu tháng 6/2025, thời tiết Đắk Nông đã bước vào mùa mưa, cũng là thời điểm nhiều tuyến đường giao thông bắt đầu xuống cấp, trong đó có tuyến tỉnh lộ 4B.
Dọc tuyến tỉnh lộ này, không khó để nhận thấy nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bong tróc hoàn toàn ở nhiều nơi, xuất hiện nhiều hố sâu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tỉnh lộ 4B được đánh giá là tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nhất trong hệ thống 6 tuyến tỉnh lộ của Đắk Nông. Tuyến đường dài 26,6km, bắt đầu từ quốc lộ 28, đi qua xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong). Từ xã Quảng Hòa, người dân có thể đi thêm khoảng 20km để đến trung tâm huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng.
Tuyến đường này trước đây là đường huyện và được nâng cấp lên tỉnh lộ vào năm 2012. Tuy nhiên, do đã xuống cấp từ trước nên sau khi nâng cấp, tuyến đường tiếp tục hư hỏng và xuống cấp nhanh chóng.
Theo UBND xã Quảng Phú, tỉnh lộ 4B đi qua nhiều thôn có mật độ dân cư đông và nhiều trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Lưu lượng phương tiện qua lại ngày càng tăng, trong khi tình trạng đường xấu gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất và phát triển kinh tế của người dân.

Tỉnh lộ 4B chạy quanh lòng hồ thủy điện Buôn Tua Srah. Đây là tuyến đường nhỏ, hẹp và ngoằn ngoèo nhưng lại là trục chính kết nối vào xã Quảng Hòa - địa bàn rộng hơn 85km², với khoảng 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.
Con đường gần nhất để người dân Quảng Hòa đến trung tâm huyện Đắk Glong dài hơn 70km khá khó đi vào mùa mưa. Do đó, người dân thường lựa chọn đi theo tỉnh lộ 4B ra quốc lộ 28, vòng qua TP. Gia Nghĩa rồi đến xã Quảng Khê, với tổng quãng đường hơn 100km.
Việc tuyến tỉnh lộ 4B xuống cấp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Huyện Đắk Glong và huyện Krông Nô mong muốn tỉnh sớm quan tâm đầu tư tuyến đường này nhằm tạo điều kiện cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển.

Những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng tuyến đường. Các đoạn hư hỏng nặng được khắc phục tạm thời để đảm bảo lưu thông. Tuy nhiên, do tuyến đường đã quá cũ, việc nâng cấp tổng thể là cần thiết.
Theo Sở Xây dựng Đắk Nông, nếu được đầu tư bài bản, tỉnh lộ 4B sẽ trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng sâu, vùng xa. Kinh phí nâng cấp tuyến đường theo quy mô mặt đường thảm bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng khoảng trên 4 tỷ đồng/km.

Trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn chế, tỉnh Đắk Nông đã từng bước cải tạo các đoạn có độ dốc lớn. Nhiều đoạn trên tuyến đã được nâng cấp bằng bê tông xi măng, mặt đường rộng 5,5m. Việc nâng cấp này đã giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Giai đoạn 2023 - 2024, tỉnh đã bố trí khoảng 30 tỷ đồng để sửa chữa khoảng 9 km tuyến tỉnh lộ 4B. Năm 2025, Đắk Nông tiếp tục phân bổ hơn 13,6 tỷ đồng để cải tạo móng, mặt đường và hệ thống thoát nước trên hơn 3km của tuyến. Hiện nay, Sở Xây dựng tỉnh đang lựa chọn nhà thầu và dự kiến khởi công trong tháng 6/2025.

“Mỗi năm, chúng tôi sẽ tham mưu cho tỉnh bố trí kinh phí để nâng cấp thêm từng đoạn tuyến tỉnh lộ 4B. Trong tương lai gần, con đường này sẽ dần dễ đi hơn, tăng tính kết nối và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Nông cho biết.