Pháp luật

Đắk Nông triển khai “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”

Lê Phước 27/02/2023 14:22

Đắk Nông chuẩn bị áp dụng thí điểm mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại một số địa bàn. Các mô hình này được kỳ vọng nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

ADQuảng cáo

Từ ngày 1/3/2023, tại Bộ phận một cửa (BPMC) UBND huyện Đắk Glong và UBND xã Quảng Khê sẽ đồng loạt áp dụng thí điểm mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”. Thời gian áp dụng là thứ 4 hàng tuần, trong giờ hành chính.

Tại BPMC UBND xã Quảng Khê, cơ quan chuyên môn sẽ tiếp nhận, giải quyết TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân. Tại BPMC UBND huyện Đắk Glong, đơn vị tiếp nhận và giải quyết 3 TTHC.

Ngoài ra, TTHC đăng ký thế chấp và xoá thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, BPMC sẽ tiếp nhận, giải quyết TTHC đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương, huyện thực hiện thí điểm mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” theo kế hoạch của UBND tỉnh. Hy vọng sáng kiến này sẽ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Ngoài Đắk Glong, UBND tỉnh Đắk Nông còn triển khai mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại Cư Jút, Krông Nô và TP. Gia Nghĩa. Có 4 chính quyền cấp cơ sở được thí điểm áp dụng mô hình là UBND xã Quảng Khê, UBND xã Nam Đà, UBND thị trấn Ea T’ling và UBND phường Nghĩa Tân.

ngay-khong-hen.jpeg
BPMC UBND TP. Gia Nghĩa sẽ triển khai "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" từ 1/3/2023

“Ngày không viết” có nghĩa là cán bộ, công chức, viên chức sẽ hỗ trợ viết hộ người dân tất cả giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ TTHC (khi người dân yêu cầu). “Ngày không hẹn” là việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả ngay trong ngày làm việc.

Sáng kiến trên áp dụng cho 2 TTHC đăng ký và xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (thuộc cấp tỉnh thực hiện), TTHC đăng ký thành lập hộ kinh doanh (thẩm quyền của cấp huyện) và TTHC cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (thẩm quyền của cấp xã). Trong đó, 3 TTHC đầu được giải quyết tại BPMC cấp huyện, 1 TTHC sau được giải quyết tại UBND xã.

ADQuảng cáo

Khi cá nhân, tổ chức đến BPMC yêu cầu giải quyết 4 TTHC nói trên sẽ được cán bộ, công chức, viên chức kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ.

Nếu đầy đủ thành phần hồ sơ, người tiếp nhận sẽ viết thay hoặc đánh máy các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại TTHC (trừ các hồ sơ không được viết thay). Cá nhân, tổ chức thực hiện ký hoặc điểm chỉ vào hồ sơ.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, người tiếp nhận trình lãnh đạo phê duyệt và trả kết quả cho cá nhân ngay trong ngày làm việc. Việc tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện trong giờ hành chính, không viết giấy hẹn.

“Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” sẽ triển khai thí điểm trong giờ hành chính ngày thứ 4 hàng tuần, bắt đầu từ 1/3/2023. Đến tháng 12/2023, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ đánh giá tổng kết và áp dụng, nhân rộng (nếu thấy hiệu quả) từ năm 2024.

a1-sang-kien-tinh-1-.jpeg
Kế hoạch triển khai "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" của Đắk Nông (Nguồn: Sở TT-TT Đắk Nông)

Những năm qua, công tác CCHC tại Đắk Nông có nhiều đổi mới, mang lại những kết quả tích cực. Nhưng trong tình hình hiện nay, việc CCHC đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới hơn nữa.

“Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” là một sáng kiến của tỉnh Đắk Nông trong CCHC. UBND tỉnh Đắk Nông kỳ vọng mô hình này sẽ phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC. Từ đó, hướng tới sự thân thiện, hài lòng giữa người dân, tổ chức với cơ quan Hành chính Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông triển khai “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO