Pháp luật

Đắk Nông tinh gọn bộ máy kiểm lâm 

Lê Phước 11/07/2023 07:06

Tỉnh Đắk Nông đang tổ chức lại lực lượng kiểm lâm nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo

Giảm đầu mối

Từ ngày 1/7/2023, hạt kiểm lâm của 8 huyện, thành phố tại Đắk Nông được tổ chức lại thành 4 hạt kiểm lâm liên huyện.

Các hạt kiểm lâm liên huyện mới phụ trách 4 địa bàn liên huyện: Đắk Glong - Gia Nghĩa; Tuy Đức - Đắk R’lấp; Đắk Song - Đắk Mil và Krông Nô - Cư Jút.

Hạt kiểm lâm liên huyện không phải là mới trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, Đắk Nông là địa phương đầu tiên tổ chức lại 100% hạt kiểm lâm các đơn vị cấp huyện.

Hạt kiểm lâm liên huyện trực thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông. Các hạt có trụ sở làm việc, có con dấu và được mở tài khoản theo quy định. Trụ sở làm việc của hạt kiểm lâm liên huyện được đặt ở địa phương đầu tiên trong tên gọi của mình.

Theo ông Lê Công Trường, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông, 8 hạt kiểm lâm trước đây có 23 cán bộ lãnh đạo. Ngoài 1 đồng chí nghỉ hưu theo chế độ, 22 lãnh đạo được sắp xếp lại theo các vị trí việc làm tương ứng.

a-ta-dung-3(1).jpg
Bộ máy lực lượng kiểm lâm ở Đắk Nông được tổ chức lại theo hướng tinh gọn

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp bày tỏ tán thành trong việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy kiểm lâm của Đắk Nông hiện nay.

Theo ông Hợp, hạt kiểm lâm liên huyện sẽ có nhân lực, vật lực lớn hơn, giúp nâng cao công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) ngày càng tốt hơn.

ADQuảng cáo

Không để gián đoạn hoạt động

Phần lớn các địa phương của Đắk Nông bày tỏ sự đồng thuận cao với việc sắp xếp lại hạt kiểm lâm liên huyện. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương không khỏi lo lắng khi các Hạt chưa có quy chế phối hợp rõ ràng.

Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú cho biết, Cư Jút là địa bàn có diện tích rừng lớn. Sau khi tổ chức lại, Hạt Kiểm lâm liên huyện Krông Nô - Cư Jút sẽ đặt trụ sở lại huyện Krông Nô. Do đó, cần có sự phối hợp tốt để công tác QLBVR được bảo đảm.

Theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông Phạm Văn Đức, 4 hạt kiểm lâm liên huyện sẽ có 4 tổ chức đảng trực thuộc 4 huyện nơi đóng chân. Các tổ chức đảng này nhận chỉ đạo từ các huyện ủy, có con dấu và có các chế độ đầy đủ theo quy định.

Còn Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lê Quang Dần cho biết, việc tổ chức lại bộ máy kiểm lâm liên huyện đã được một số ngành như thuế, kho bạc… thực hiện.

Đối với, lực lượng kiểm lâm với đặc thù có cán bộ địa bàn. Trách nhiệm QLBVR được gắn cụ thể từng kiểm lâm với địa bàn, chủ rừng.

Do đó, việc sắp xếp, giảm đầu mối ở lực lượng kiểm lâm trước mắt sẽ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, về lâu dài, việc này sẽ mang lại hiệu quả trong công tác giữ rừng.

Trước đây, hạt kiểm lâm huyện có chức năng tham mưu UBND cấp huyện ban hành các quyết định xử phạt hành chính. Sau khi sắp xếp lại, các hạt kiểm lâm liên huyện cũng tùy theo tính chất, khu vực… mà tham mưu các địa phương ban hành các quyết định phù hợp.

img_1409(1).jpg
Lực lượng Kiểm lâm có trách nhiệm được gắn cụ thể với địa bàn và chủ rừng

Lãnh đạo Sở NN-PTNT mong muốn, Sở Nội vụ và Sở Tài chính có hướng dẫn cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm và các vấn đề tài chính có liên quan. Ngành Nông nghiệp mong các địa phương tiếp tục hỗ trợ, quan tâm để cùng Kiểm lâm hoàn thành nhiệm vụ QLBVR.

“Các vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, hoạt động và quy chế phối hợp sẽ sớm được hoàn thiện. Chúng tôi quyết tâm sẽ không để gián đoạn trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại”, ông Dần cho hay.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tinh gọn bộ máy kiểm lâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO