Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông tìm người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt 25 tỷ đồng

Hoàng Thanh 12/10/2023 12:04

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Nông đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ xảy ra tại tỉnh Đắk Nông và nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

ADQuảng cáo

Vụ án đang được điều tra theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 50 ngày 5/5/2023 của Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa.

img_20230506_185048-1-1-1-.jpg
Các đối tượng trong vụ án tại Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa

Theo quyết định trên, Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với: Võ Vi Ny (SN 1992); Trần Văn Thể (SN 1995); Võ Thị Hàn Ni (SN 1999), trú tại huyện Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh); Nguyễn Thị Minh Thùy (SN 2000), trú tại quận 12; Phạm Thị Bích Thảo (SN 1995), trú tại quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh); Võ Vi Nô (SN 1988), trú tại thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) và Nguyễn Thị Tuyết Trinh (SN 1989), trú tại huyện Đức Hòa (Long An) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Võ Vi Ny và Võ Vi Nô còn bị khởi tố thêm về hành vi đưa hối lộ.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Võ Vi Ny đã tự thành lập các công ty (Hồng Phúc, Bảo Phong, Việt Nhật), không đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật. Ny lấy tên Trần Anh Tuấn và tự xưng là giám đốc rồi tuyển dụng hơn 60 nhân viên và thành lập ra các bộ phận để giúp việc cho Ny thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Võ Vi Ny và Nguyễn Thị Tuyết Trinh xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết để chỉ đạo nhân viên thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên không gian mạng.

Các đối tượng gọi điện thoại cho khách hàng (do các đối tượng thu thập và mua thông tin từ trước) giới thiệu đang làm việc tại “Công ty Hồng Phúc”, “Công ty Bảo Phong” hoặc “Công ty Việt Nhật”. Đối tượng cho khách hàng thông tin công ty đang liên kết với một số bệnh viện có uy tín để tiếp cận và giới thiệu chương trình “tặng” thực phẩm chức năng cho bệnh nhân và chỉ phải đóng phí vận chuyển.

Sau khi đồng ý, khách hàng sẽ nhận được sản phẩm kèm theo hóa đơn và 1 phiếu ghi nội dung “chúc mừng bạn đã đủ điều kiện tham gia chương trình trúng thưởng 100% với giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng”.

Qua hệ thống, biết khách hàng nhận được hàng thì nhân viên sẽ điện thoại thông báo cho khách hàng biết đã trúng thưởng một sản phẩm nào đó có giá trị đến 100 triệu đồng. Nếu khách hàng đồng ý nhận thưởng thì nhân viên sẽ yêu cầu khách hàng đóng một số tiền nhất định với lý do như chi phí xác nhận thông tin người nhận thưởng, chi phí lấy mã số xuất kho, thuế hải quan để vận chuyển, phí thủ tục xác nhận hợp đồng hình ảnh, phí tất toán hồ sơ xuất quà tặng, phí để vận chuyển ….

Mỗi lần đóng tiền, thì số tiền sẽ tăng dần và khách hàng sẽ được tặng thêm một phần quà. Khi khách hàng không có khả năng đóng thêm tiền thì nhân viên sẽ gọi điện thông báo hủy bỏ kết quả trúng thưởng do không thực hiện hết các thủ tục để nhận quà và chiếm đoạt số tiền đã đóng của khách hàng.

Với thủ đoạn đó, từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023, Võ Vi Ny cùng các đối tượng trên đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 3.000 người dân trên địa bàn toàn quốc với tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 25 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, xác minh, Võ Vi Ny đã liên hệ với cán bộ Tổ công tác Công an TP. Gia Nghĩa để gợi ý “đưa tiền bồi dưỡng” cho Tổ công tác số tiền 300 triệu đồng. Ngay sau đó, Tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo Công an TP. Gia Nghĩa để xử lý Võ Vi Ny và Võ Vi Nô về hành vi đưa hối lộ.

Để đẩy nhanh tiến độ điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị PC01, PC02 công an các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát và chỉ đạo công an địa phương rà soát, phát hiện người dân đã bị các bị can trên lừa đảo. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn trung ương và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để tổ chức, cá nhân bị hại liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông.

Thông tin cần trao đổi, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan liên hệ gửi về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông (qua Phòng Cảnh sát hình sự, địa chỉ TDP 2, phường Nghĩa Phú, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông). Đồng thời có thể liên hệ trực tiếp với điều tra viên: Phạm Văn Cường, số điện thoại: 0979. 890. 294.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tìm người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt 25 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO