Thời sự

Đắk Nông tìm giải pháp xử lý vướng mắc tại 15 dự án lớn

Nguyễn Lương 12/09/2023 12:48

Sáng 12/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười chủ trì làm việc với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh về tình hình thực hiện các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư.

ADQuảng cáo
img_3891(1).jpg
Nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án được mổ xẻ tại buổi làm việc

Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh (Ban QLDA) nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án. Có 3 vướng mắc lớn được đơn vị nêu lên là nguồn đất đắp, quy hoạch bô xít; giải phóng mặt bằng; nguồn vốn đối ứng.

Cụ thể, Ban có 3 dự án vướng nguồn đất đắp, quy hoạch bô xít; 7 dự án vướng giải phóng mặt bằng; 5 dự án vướng nguồn vốn đối ứng.

Tại buổi làm việc, các bên liên quan tập trung thảo luận nhiều phương án để đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án như: tỉnh cân đối bố trí nguồn vốn đối ứng; vận động người dân bàn giao mặt bằng các dự án…

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Ban QLDA Nguyễn Văn Nghĩa cho hay, có nhiều dự án đang kẹt nguồn vốn đối ứng của tỉnh. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

img_3899-1-.jpg
Giám đốc Ban QLDA Nguyễn Văn Nghĩa nêu khó khăn liên quan đến nguồn vốn đối ứng của địa phương đối với các dự án

“Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở KHĐT, Sở Tài chính cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương bố trí các dự án”, ông Nghĩa đề xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh: “UBND tỉnh luôn hỗ trợ sẵn sàng cho Ban QLDA. Tuy nhiên, đơn phải tăng cường giám sát chất lượng công trình. Rà soát từ quy mô đến kỹ thuật dự án”.

Về giải phóng mặt bằng, hiện còn nhiều dự án đang vướng mắc, trong đó, tập trung vào những dự án trọng điểm của tỉnh. Ban QLDA đã đề nghị các địa phương, nhất là TP. Gia Nghĩa phối hợp chặt chẽ, tập trung giải phóng mặt bằng để đơn vị đẩy mạnh tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cho rằng, ngoài những yếu tố khách quan, vấn đề quan trọng vẫn là cơ chế phối hợp. Các sở, ngành liên quan cùng nhau vào cuộc để giải quyết vấn đề.

img_3901(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ ra ngoài những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án, vấn đề quan trọng vẫn là cơ chế phối hợp.

“Trong quá trình phối hợp, phát sinh vướng mắc gì phải báo cáo UBND tỉnh ngay. Chứ bên nào cũng im lặng, tỉnh không biết, làm sao giải quyết được vấn đề. Trong tuần này, các sở liên quan ngồi lại với nhau họp, làm việc cụ thể và chốt vấn đề, tránh tình trạng đơn vị này ỉ lại đơn vị khác”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo.

Về giải phóng mặt bằng, từng địa phương thay đổi cách vận động để người dân hiểu. Nhân dân ủng hộ nhiều bao nhiêu, thành công của tỉnh cao bấy nhiêu. Các ban, ngành, đoàn thể phải vào cuộc để nâng cao hiệu quả công tác vận động.

Ban QLDA bám sát các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh và báo cáo thường xuyên những khó khăn, vướng mắc. Đơn vị lắng nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan để hoàn thành thủ tục, cơ chế, giải quyết từng vướng mắc cụ thể.

Năm 2023, Ban QLDA được bố trí 847,3 tỷ đồng. Đến hết tháng 8/2023, đơn vị đã giải ngân được 394 tỷ đồng, đạt 48,22% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương gần 356 tỷ đồng, đạt 49,87%; Nguồn vốn ngân sách địa phương 36,3 tỷ đồng, đạt 71,47%; Nguồn vốn ODA thực hiện 3,9 tỷ đồng, đạt 7,52%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tìm giải pháp xử lý vướng mắc tại 15 dự án lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO