Kinh tế

Đắk Nông tìm giải pháp tăng thu tiền sử dụng đất

Lê Phước 11/04/2024 - 15:05

Ngày 11/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp thu tiền sử dụng đất năm 2024.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm 2024 tới nay, Sở TN-MT đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện. Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn đề nghị các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất.

anh-1-dai-bieu.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị

Từ đầu năm đến nay, Đắk Nông thu được 127 tỷ đồng tiền sử dụng đất, đạt 14,94% kế hoạch năm 2024. Trong đó, thu cấp tỉnh đạt 35,76 tỷ đồng (đạt 7,15% kế hoạch) và thu cấp huyện đạt 91,24 tỷ đồng (đạt 26,07% kế hoạch).

Một số địa phương có kết quả thu tiền sử dụng đất cao như: Đắk Song (đạt trên 65% kế hoạch năm 2024), Tuy Đức (đạt trên 45% kế hoạch) và Đắk R’lấp (trên 40% kế hoạch).

anh-2-anh-hiep.jpg
Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hiệp đánh giá việc thu tiền sử dụng đất đầu năm 2024 của toàn tỉnh đạt khá thấp

Kết quả thu tại Đắk Mil, Đắk Glong và TP. Gia Nghĩa đạt thấp (dưới 15%). Nhìn chung, kết quả thu tiền sử dụng đất từ đầu năm 2024 tới nay còn thấp so với chỉ tiêu giao.

Trong quá trình thu tiền sử dụng đất, tại các địa phương gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Những khó khăn này liên quan đến công tác đấu giá quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, ghi nợ tiền sử dụng đất và tiến độ thực hiện các dự án còn chậm.

ADQuảng cáo
anh-2-daksong.jpg
Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Ngô Đức Trọng chia sẻ về các giải pháp tăng thu tiền sử dụng đất tại địa phương

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương có kết quả thu cao đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc đẩy mạnh việc thu tiền sử dụng đất. Các địa phương có kết quả thu thấp cũng thẳng thắn phân tích những khó khăn, bất cập là nguyên nhân gây ảnh hưởng.

Đại diện các sở, ngành liên quan đã cùng phân tích, đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2024.

anh-4-anh-thuan.jpg
Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần chia sẻ về những khó khăn liên quan tới quy hoạch tại địa phương

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên biểu dương một số đơn vị đã có kết quả cao trong việc thu tiền sử dụng đất năm 2024. Để đạt được kết quả này, các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp thực tiễn, quyết liệt thực hiện một cách đồng bộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu các địa phương tập trung rà soát quỹ đất công trên địa bàn. Đối với một số vị trí có sự chồng chéo bởi các quy hoạch, các địa phương lập kế hoạch, thực hiện điều chỉnh cục bộ để sử dụng quỹ đất hiệu quả, tăng nguồn thu.

anh-5-anh-yen.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo đảm nguồn thu tiền sử dụng năm 2024

Việc công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đặc biệt lưu ý với các địa phương. Bởi đây là cơ sở để người dân tìm hiểu, thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nộp tiền cho Nhà nước.

Trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp, đồng chí Lê Trọng Yên yêu cầu Sở TN-MT, Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, triển khai hiệu quả các giải pháp tăng thu tiền sử dụng đất. Các đơn vị phải thực hiện quyết liệt, có hiệu quả để góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2024.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tìm giải pháp tăng thu tiền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO