Pháp luật

Đắk Nông tìm 6.000 người bị hại trong vụ án lừa tiền từ thiện

Hoàng Thanh 15/08/2023 05:00

Kẻ lừa đảo dùng facebook để kêu gọi từ thiện và chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng của 6.000 người tốt bụng. Lực lượng công an đang truy tìm người bị hại để xử lý vụ án theo quy định.

ADQuảng cáo

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Công Trường (SN 1986), phường 10, quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

hinh-1-1-.jpg
Đối tượng Hoàng Công Trường tại cơ quan điều tra

Theo kết quả điều tra, từ năm 2020-6/2023, Trường sử dụng các tài khoản facebook “Hoàng Trường”, “Trường Hoàng, “Trường Phụ Hồ”, “Công Trường”, “Trường Công”... để làm phương tiện lừa đảo.

Cụ thể, Trường đăng lên facebook nhiều câu chuyện về người thân hoặc người quen của mình (trong đó có vợ, con, bố, mẹ, anh, chị… của Trường) đang gặp hoạn nạn và kêu gọi giúp đỡ. Trong các bài viết, Trường kèm theo số tài khoản cá nhân của mình để những người tốt bụng chuyển tiền.

Tháng 1/2023, Trường đăng lên facebook hình ảnh, bài viết về hoàn cảnh cháu H.D.Q (SN 2015), trú thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) để kêu gọi giúp đỡ. Trường kể hoàn cảnh cháu Q đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông (kèm theo một số giấy tờ liên quan), nhưng gia cảnh éo le, không có tiền, cần sự giúp đỡ.

Sau bài viết này, nhiều người đã chuyển tiền cho Trường qua các tài khoản ngân hàng để ủng hộ cháu Q, nhưng tất cả đều bị anh ta chiếm đoạt.

Phát hiện sự bất thường, Công an TP. Gia Nghĩa đã tiến hành điều tra, khởi tố và bắt giữ Trường vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mở rộng điều tra, công an xác định, từ năm 2020-6/2023, Trường đã lừa đảo hơn 6.000 người trên cả nước, chiếm đoạt tổng cộng hơn 5,6 tỷ đồng. 

ADQuảng cáo
ban-sao-cua-tuyet-hao.-hop-xu-huong.-170-91.44-cm-.png
Ảnh: T.B

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ngày 28/6/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa đã có Công văn số 275 đề nghị công an các tỉnh, thành phố phối hợp điều tra, truy tìm bị hại trong vụ án.

Công an TP. Gia Nghĩa đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương phối hợp tuyên truyền để các bị hại biết đến vụ án và cung cấp thông tin, bằng chứng phạm tội của Trường.

Qua đó, giúp tổ chức, cá nhân bị Trường lừa đảo bằng thủ đoạn trên phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa làm việc, đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, nhiều tổ chức, cá nhân bị Trường lừa đảo vẫn chưa liên hệ với Công an TP. Gia Nghĩa để cung cấp thêm thông tin liên quan đến vụ án.

Vì vậy, ngày 8/8/2023, Công an TP. Gia Nghĩa tiếp tục ban hành Công văn số 328 đề nghị công an các tỉnh, thành phố; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh điều tra, tuyên truyền để các bị hại biết và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an TP. Gia Nghĩa, vụ án này vẫn đang trong quá trình điều tra. Vụ án có số người bị hại nhiều, phạm vi trên toàn quốc. Điều này gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc xác định đúng số tiền và số lượng người bị hại.

Thượng tá Nguyễn Xuân Đức cho biết thêm, tội phạm trên không gian mạng có rất nhiều thủ đoạn. Trong đó, việc lợi dụng lòng tốt của người dân để lừa đảo đang rất phổ biến.

Lực lượng công an mong muốn người dân cần hết sức cảnh giác với loại tội phạm này. "Những người đã bị Trường lừa đảo cần nhanh chóng liên hệ, phối hợp với Công an TP. Gia Nghĩa cung cấp thông tin để nhanh chóng giải quyết vụ án, đưa bị can ra xét xử, nghiêm trị theo quy định của luật pháp", Thượng tá Đức cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tìm 6.000 người bị hại trong vụ án lừa tiền từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO