Kinh tế

Đắk Nông tiếp sức cho nông sản ra thị trường

Văn Tâm 15/01/2024 05:07

Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản, nhất là các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường.

ADQuảng cáo

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Đắk Nông có 4 sản phẩm nông sản chủ lực cấp tỉnh là cà phê, hồ tiêu, hạt điều và cao su. Các sản phẩm này đã có thị trường xuất khẩu chính ngạch ổn định như: Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Australia, Indonesia, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc... Kim ngạch xuất khẩu hàng năm của các sản phẩm này thường chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất của tỉnh.

Đắk Nông còn có nhóm sản phẩm tiềm năng về cây dược liệu, mắc ca, bò thịt; nhóm các sản phẩm chủ lực của địa phương, chủ yếu là trái cây, rau, củ, quả các loại...

Theo bà Dương Thị Quỳnh Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương Đắk Nông, để thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương thường xuyên theo dõi, cung cấp thông tin thị trường các mặt hàng thiết yếu đến người dân, doanh nghiệp. Qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Đơn vị cũng thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia giới thiệu tiềm năng, lợi thế các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử để tìm kiếm đối tác kinh doanh, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ.

dsc_2130(1).jpg
Các chương trình kết nối cung cầu các cấp, ngành Công thương thường xuyên được tổ chức đã tạo ra nhiều kênh tiêu thụ nông sản cho nông dân và doanh nghiệp Đắk Nông

Thời gian qua, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) luôn chú trọng việc chuyển giao, hướng dẫn người dân, HTX áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn; thực hiện hợp đồng cam kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Theo ông Võ Quyết, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Công Bằng Thuận An, hàng năm, HTX hợp đồng với nông dân hái cà phê chín khoảng từ 80 – 90%. HTX còn có chính sách cộng thêm 200 đồng/1kg cà phê tươi được hái chín cho người dân nhằm khuyến khích bà con chăm sóc, thu hái đúng tiêu chuẩn để chế biến sản phẩm chất lượng cao.

ADQuảng cáo

Hiện nay, đối với cà phê nhân xô, HTX kết hợp với Công ty TNHH cà phê Dak Man (Đắk Lắk) xuất khẩu ra thị trường thế giới. Còn đối với cà phê chế biến ướt, HTX chủ yếu cung cấp cho các nhà rang xay trên toàn quốc.

dsc_0428(1).jpg
Sơ chế cà phê natural giúp HTX Beechamp, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song (Đắk Nông) nâng cao giá trị sản phẩm sau thu hoạch

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại

Đắk Nông có khoảng 16 doanh nghiệp, HTX đang hoạt động sản xuất chế biến hồ tiêu, với tổng công suất khoảng 28.000 tấn/năm. Tỉnh có trên 33.400 ha hồ tiêu, sản lượng trên 69.800 tấn/năm.

Sản lượng này đủ đáp ứng nhu cầu cho các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh. Nhờ sản lượng, chất lượng hồ tiêu bảo đảm, giúp nhiều doanh nghiệp dễ dàng thu mua sản phẩm để chế biến và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Năm 2023, Sở Công thương Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối giao thương cho HTX, doanh nghiệp. Đơn vị đã tổ chức 2 hội chợ tại TP. Gia Nghĩa, với 500 gian hàng trưng bày; tham gia 5 hội chợ trong và ngoài nước.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong tỉnh còn tham gia 3 hội nghị kết nối cung cầu tại tỉnh Đồng Nai, Gia Lai và TP. Đà Lạt. Từ 3 hội nghị, các doanh nghiệp Đắk Nông đã ký kết được 30 bản ghi nhớ hợp tác phát triển cho các sản phẩm.

Ngành Công thương cũng triển khai các chương trình hỗ trợ các đơn vị sản xuất sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, chất lượng của tỉnh đi nghiên cứu thị trường, kết nối giao thương. Trong đó, nhiều sản phẩm đã tiếp cận để đưa hàng vào tiêu thụ tại các siêu thị TP. Hồ Chí Minh.

dsc_8963(1).jpg
Sản phẩm hồ tiêu của HTX sản xuất TM - DV Bình Minh, xã Ea Pô, huyện Cư Jút được nâng cao chất lượng thông qua quy trình sản xuất sạch và bảo quản tốt

“Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP. Đồng thời, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, chế biến, cung ứng sản phẩm”, bà Dương Thị Quỳnh Mai cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tiếp sức cho nông sản ra thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO