Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thanh Bình - Hương Thơm - Thanh Thanh - Cẩm Xuyên 11/09/2023 16:42
ADQuảng cáo

Tối 10/9, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

* Tại TP. Gia Nghĩa, Công an TP. Gia Nghĩa và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa).

111.jpg
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông điều 2 xe chữa cháy tới ứng cứu tại

Tình huống giả định: Vào 19 giờ, ngày X tháng Y năm Z xảy ra cháy tại Salon Ý, với diện tích 20m2, số 364, đường Tôn Đức Thắng, phường Nghĩa Thành, do ông Nguyễn Thành Ý làm chủ hộ.

Nguyên nhân cháy là do chập điện. Đám cháy xảy ra vào buổi tối, khi bắt đầu phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu thoát ra phía cửa chính.

Sau khi nghe chuông báo cháy, các hộ dân trong Tổ liên gia PCCC khẩn trương mang theo các thiết bị, phương tiện đến hỗ trợ chữa cháy, cứu người, tài sản và điện thoại báo UBND phường để xử lý.

Tiếp nhận tin báo cháy, công an phường nhanh chóng điều động lực lượng tới hiện trường đám cháy. Ngay khi đến hiện trường, Chỉ huy Công an phường nhanh chóng nắm tình hình và chỉ đạo, phân công cán bộ, chiến sỹ thành 2 tổ để hỗ trợ. Lãnh đạo UBND phường cùng các lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và lực lượng y tế đã nhanh chóng có mặt tại đám cháy để hỗ trợ.

Nhận được tin báo cháy, lãnh đạo Công an tỉnh đã điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe CNCH, cùng 15 cán bộ chiến sỹ nhanh chóng đến hiện trường. Lãnh đạo Công an TP. Gia Nghĩa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng.

Sau 30 phút chữa cháy và CNCH, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn; đồng thời tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: phát hiện, xử lý tin, hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, di chuyển tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu của Tổ liên gia, phát huy phương châm "4 tại chỗ". Giai đoạn 2: các lực lượng của phường Nghĩa Thành phối hợp chữa cháy, CNCH. Giai đoạn 3: các lực lượng, phương tiện của Công an TP. Gia Nghĩa, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đến hỗ trợ, phối hợp chữa cháy và CNCH.

phong-chay-chua-chay-cu-jut(1).jpg
Các thành viên trong tổ liên gia an toàn PCCC nhanh chóng có mặt, sử dụng các bình chữa cháy dập lửa

* Tại huyện Cư Jút, tối 10/9, huyện đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại một tổ liên gia. Tình huống giả định, vào 19h tối 10/9 xảy ra cháy tại kho chứa hàng hóa của bà Nguyễn Thị Thi ở tổ dân phố 9, với diện tích khoảng 140m2. Thời điểm xảy ra vụ cháy, bên trong có 1 nhân viên ở trên gác lửng và 1 người chủ nhà. Chủ nhà đã chạy lên trên ban công và hô hoán kêu cứu.

Ngay khi vụ việc xảy ra, chuông báo động vang lên, các thành viên trong tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng có mặt, sử dụng các bình chữa cháy dập lửa, không để lây lan và di chuyển hàng hóa, người bị nạn mắc kẹt. Hệ thống truyền thanh trên loa phường cũng nhanh chóng thông tin về vụ việc để người dân được biết. Bộ phận chữa cháy cơ sở của UBND thị trấn cũng có mặt kịp thời hỗ trợ, xử lý đám cháy. Chỉ sau ít phút, với sự nỗ của người dân và lực lượng chức năng, đám cháy nhanh chóng được lực lượng tại chỗ dập tắt hoàn toàn.

phong-chay-chua-chay-cu-juts-1(1).jpg
Buổi diễn tập nhằm giúp cho các tổ viên tổ liên gia về PCCC và lực lượng chức năng phát huy tính chủ động, tương trợ lẫn nhau

Sau gần 1 giờ đồng hồ, buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại thị trấn Ea T’ling đã diễn ra thuận lợi, đúng theo kế hoạch.

* Tại huyện Krông Nô, Công an huyện phối hợp với UBND thị trấn Đắk Mâm tổ chức thực tập phương án PCCC, cứu nạn, cứu hộ tại tổ liên gia an toàn PCCC số 3, tổ dân phố 2.

Nhờ chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, các công đoạn diễn tập PCCC được thực hiện nhanh chóng bảo đảm an toàn.

chua-chay-krong-no(1).jpg
Người dân tham gia diễn tập chữa cháy tại thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô)

* Tại huyện Đắk Glong, Công an huyện Đắk Glong phối hợp với UBND xã Quảng Khê tổ chức thực tập điểm phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại bon Ka La Dạ, xã Quảng Khê.

Qua thực tập phương án, các thành viên trong tổ liên gia an toàn PCCC đã được hướng dẫn các hoạt động như: Phát hiện cháy, báo cháy; gọi điện thoại báo cho lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ; cắt điện khu vực xảy ra cháy, sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được trang bị tại chỗ để tổ chức chữa cháy; cứu người bị nạn, và hướng dẫn thoát nạn.

cac-thanh-vien-duoc-huong-dan-chua-chay(1).jpg
Các thành viên tham gia chữa cháy được hướng dẫn kỹ thuật chữa cháy
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO