Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống bệnh Whitmore

Ngô Đồng 21/04/2023 05:05

Đắk Nông hiện ghi nhận 1 trường hợp đầu tiên mắc Whitmore (Vi rút ăn thịt người) tại xã Nam Dong (Cư Jút). Trước tình hình đó, ngành Y tế đã và đang thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống bệnh quyết liệt.

ADQuảng cáo

Bệnh Whitmore không thường gặp, không lây lan thành dịch

Bệnh nhân T.V.S (SN 1957) trú tại thôn 15, xã Nam Dong (Cư Jút) có khối u vùng đỉnh đầu cách đây hơn 1 năm, đi khám và được chẩn đoán là u mỡ. Tuy nhiên, mới đây bệnh nhân thấy đau tức nhiều tại khối u, sờ thấy căng cứng nên được người nhà đưa vào khám và nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) và được lấy mẫu làm xét nghiệm có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây bệnh Whitmore.

vuot-bao-7(1).jpg
Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng Khoa phòng chống bệnh lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông thông tin: Bệnh Whitmore (tên gọi khác là bệnh Melioidosis, vi khuẩn ăn thịt người) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra.

Vi khuẩn B. pseudomallei sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn B. pseudomallei.

Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người. Bệnh Whitmore là bệnh không thường gặp, không lây lan thành dịch.

Tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên được ghi nhận vào năm 1925 tại TP. Hồ Chí Minh sau đó xuất hiện rải rác ở một số địa phương. Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhất là ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch...

ADQuảng cáo

Chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Whitmore đầu tiên trên địa bàn, để chủ động phòng, chống hiệu quả bệnh Whitmore, hạn chế thấp nhất tử vong xảy ra ngành Y tế đã có công văn đề nghị các đơn vị y tế cơ sở tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Whitmore tại cơ sở y tế và tại cộng đồng.

Việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ cao nhất là tại các vùng nguy cơ cao, đã có bệnh nhân mắc bệnh Whitmore để phát hiện sớm các trường hợp mắc và có phương án điều trị kịp thời… được thực hiện kịp thời.

Ngành Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, trang thiết bị, tổ chức thu dung, cấp cứu bệnh nhân, điều trị tích cực để hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do bệnh Whitmore.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết: Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh Whitmore, nguy cơ trong thời gian tới sẽ tiếp tục có các trường hợp mắc mới nếu không chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Để chủ động phòng bệnh Whitmore, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đề nghị người dân trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch. Đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn, Người dân cần thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.

Người dân cũng cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng; không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại gần nơi bị ô nhiễm; sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…) đối với những người thường xuyên việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn. Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch bảo đảm vệ sinh.

Những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch... cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Đặc biệt, khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời"

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh khuyến cáo

infographics_whitmore.jpg
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống bệnh Whitmore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO