Kinh tế

Đắk Nông thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Lê Dung 22/04/2024 - 05:06

Đắk Nông đang đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người dân thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), góp phần tích cực vào chuyển đổi số.

ADQuảng cáo

Hơn 2 năm nay, gia đình chị Vi Thị Lan, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, đều sử dụng chuyển khoản hoặc đăng ký trừ tiền trực tiếp qua ngân hàng mỗi khi đi mua sắm.

Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, chị có thể nhanh chóng, thuận tiện thanh toán ở bất cứ đâu, mà không cần phải đem theo tiền mặt.

Chị Lan cho hay: “Chuyển khoản tiện lợi hơn rất nhiều. Nếu như trước đây, các đơn vị phải đến nhà thu hoặc gia đình phải đến các cơ quan điện lực nộp tiền. Giờ thì từ tiền điện hay mua hàng gì, mình đều chuyển khoản hết, kể cả nộp tiền học cho các con”.

ttkdtm.jpg
Khách hàng thực hiện thao tác quét mã QR khi mua hàng

Tương tự, chị Lương Thị Sâm, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa cũng thường xuyên sử dụng dịch vụ quét mã của VNPay và các dịch vụ khác của ngân hàng.

Việc sử dụng các dịch vụ này, chị thấy vô cùng tiện lợi. Bản thân cũng không phải cầm theo tiền mặt như trước mỗi khi đi mua sắm hàng hóa cho gia đình. “Chuyển khoản lần đầu tiên có hơi rối, nhưng khi sử dụng quen lại thấy rất gọn nhẹ và an toàn”, chị Sâm chia sẻ.

ttkdtm-2.jpg
Thanh toán không dùng tiền mặt giúp người dân thuận tiện, an toàn khi đi mua sắm hàng hóa

Để thuận tiện khi thực hiện các dịch vụ TTKDTM, thời gian qua, các nhà mạng, ngân hàng đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng mở ví điện tử, mở mã QR code, các tiện ích ngân hàng số, cách thức sử dụng…

Từ tháng 11/2021, VNPT Đắk Nông đã triển khai dịch vụ Mobile money. Đây là hình thức TTKDTM thông qua sóng di động mà không cần sử dụng Smartphone 3G/4G, không cần liên kết ngân hàng, thuận lợi để người dân ở vùng sâu, vùng xa có thể thanh toán dịch vụ công.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trung tâm Kinh doanh VNPT Đắk Nông thông tin, hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 8 điểm giao dịch của VNPT. Đây là những điểm chấp nhận thanh toán, nộp tiền cũng như rút tiền đối với dịch vụ Mobile money.

ADQuảng cáo

Đồng thời, đơn vị đang có hơn 5.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn tỉnh, thuận tiện cho người dân khi tham gia thực hiện các giao dịch.

Thời gian tới, VNPT tiếp tục đẩy mạnh nội dung này, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ công. Ngành cũng hướng tới mức độ 4 bằng cách thanh toán trực tuyến trên dịch vụ công để không còn sự tiếp xúc của người dân với cơ quan công quyền, tiết kiệm thời gian đi lại cho bà con.

Đắk Nông đang có 87 ATM và 365 máy chấp nhận thẻ (POS) đang còn hoạt động. Doanh số thanh toán qua POS trong kỳ đạt khoảng 252 tỷ đồng. Số QR code được trang bị tại các điểm sản xuất, kinh doanh để phục vụ nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng đạt 8.120 mã.

Số đơn vị trả lương qua tài khoản trong toàn tỉnh là 1.234 đơn vị. Số thẻ được phát hành đang còn hoạt động khoảng 440.283 thẻ. Số tài khoản thanh toán của khách hàng đang còn hoạt động khoảng 555.640 tài khoản. Trong đó, số tài khoản của khách hàng cá nhân là 545.201 tài khoản.

ttkdtm-1.jpg
Người dân thanh toán không dùng tiền mặt sau khi mua hàng tại Co.opmart Đắk Nông

Đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký nộp thuế điện tử. Các khoản thu ngân sách Nhà nước thực hiện qua ngân hàng đạt 1.400 tỷ đồng.

Đối với dịch vụ thu tiền điện hiện có 100 cơ sở điện lực trên địa bàn chấp nhận TTKDTM. Doanh thu tiền điện của Công ty Điện lực Đắk Nông thanh toán qua ngân hàng đạt khoảng 950 tỷ đồng, chiếm 90%/tổng doanh thu tiền điện. Đối với dịch vụ thu tiền nước, doanh số phát sinh đạt khoảng 23 tỷ đồng…

Thời gian tới, các đơn vị, địa phương tiếp tục thúc đẩy TTKDTM trên cơ sở ứng dụng công nghệ, tạo thuận lợi cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ.

Đắk Nông tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM, thanh toán điện tử... Qua đó, hoạt động này giúp người dân từng bước tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO