Kinh tế

Đắk Nông thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới

Trần Thoan 12/03/2024 05:23

Đắk Nông đẩy mạnh các giải pháp nhằm phát triển kinh tế nông thôn, tạo nguồn lực mạnh mẽ cho xây dựng nông thôn mới (NTM)

ADQuảng cáo

Thực tiễn ở xã NTM nâng cao Đắk Wer

Những năm qua, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) phát triển kinh tế nông nghiệp theo các chuỗi giá trị, gắn nông nghiệp với du lịch. Địa phương đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng các vùng trồng đạt chuẩn, điển hình như đối với cà phê, hồ tiêu, sầu riêng. Các doanh nghiệp, hộ cá thể đẩy mạnh đầu tư cho chế biến, quảng bá sản phẩm nhằm tạo đầu ra ổn định.

dsc_0414.jpg
Nông sản xã Đắk Wer được sản xuất theo các quy chuẩn, chứng nhận ngày càng nhiều

Xã hiện có các chuỗi liên kết bền vững về hồ tiêu, cà phê, sầu riêng gắn với mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc hoạt động hiệu quả. Trong đó, trên 500 ha cà phê đạt chứng nhận Nest'le, 4C, với giá bán luôn cao hơn so với mặt bằng chung thị trường.

Người dân Đắk Wer đã có 14 ha sầu riêng đạt chuẩn, có liên kết với Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng tại địa phương phục vụ xuất khẩu trực tiếp. Các hợp tác xã hoạt động hiệu quả và sản phẩm cà phê được công nhận OCOP 3 sao.

dsc_0743.jpg
Người dân Đắk Wer ngày càng chú trọng sản xuất sầu riêng đạt chuẩn

Theo ông Võ Ngọc Anh, Quyền Chủ tịch UBND xã Đắk Wer, cùng với nông nghiệp, xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch để phát huy tốt các lợi thế sẵn có.

Chính nhờ thực hiện tốt các chỉ tiêu về kinh tế, tổ chức sản xuất mà người dân Đắk Wer có sự đóng góp lớn cho xây dựng NTM. Cụ thể, Đắk Wer đã huy động gần 42 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó người dân đóng góp chiếm tỷ lệ 41,5%, tương đương trên 17,5 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn

Phát triển kinh tế nông thôn được coi là một trong những giải pháp trọng tâm trong xây dựng NTM ở Đắk Nông. Các cấp, ngành triển khai mạnh mẽ phát triển kinh tế nông nghiệp, chương trình mỗi xã một sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhiều địa phương phát triển kinh tế dịch vụ, du lịch để nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn.

Đánh giá theo Bộ tiêu chí xã NTM, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 47/60 xã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập, đạt 78,33%; có 59/60 xã đạt tiêu chí số 12 về lao động, đạt 98,33% và 51/60 xã đạt tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất đạt 85%.

Theo ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các tiêu chí về tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM tại Đắk Nông ngày càng yêu cầu cao hơn, khó hơn.

Điển hình các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương. Xã đạt chuẩn phải có kế hoạch và triển khai kế hoạch bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống (nếu có) gắn với hạ tầng về bảo vệ môi trường, có tổ khuyến nông cộng đồng.

Điều này nhằm đáp ứng, giải quyết những yêu cầu thực tiễn, đưa khâu tổ chức sản xuất bắt nhịp nhu cầu phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn hiện nay.

Do đó, Đắk Nông tập trung đẩy mạnh các giải pháp cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; phát triển kinh tế nông thôn trên cơ sở phát huy lợi thế sẵn có của các địa phương; phát triển các nhóm sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản chủ lực theo chuỗi ngành hàng, đa giá trị, chế biến sâu.

dsc_0723.jpg
Đắk Nông tạo thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho chế biến sản phẩm nông sản

Tỉnh tiếp tục có những chính sách nhằm tạo điều kiện cho hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp hoạt động hiệu quả gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao. Cùng với đó, Đắk Nông quan tâm đầu tư, hoàn thiện, đồng bộ hơn hạ tầng nông thôn như giao thông, thủy lợi, điện để phục vụ phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO