Kinh tế

Đắk Nông thu tiền sử dụng đất ì ạch

Nguyễn Lương 21/08/2024 - 06:11

Nguồn thu sử dụng đất tại Đắk Nông còn thấp. Địa phương đang tập trung nhiều giải pháp để đẩy mạnh nguồn thu này.

ADQuảng cáo

Nhiều địa phương tăng tốc

Năm 2024, TP. Gia Nghĩa được giao 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Tính đến hết tháng 7/2024, địa phương thực hiện trên 34 tỷ đồng, đạt 34,7% kế hoạch.

Theo Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương, nguồn thu đạt thấp do tỷ lệ đấu giá đạt thấp. Số thu từ các lô tái định cư có chuyển biến, nhưng chưa đạt như kỳ vọng.

351b140729ee8db0d4ff-1-.jpg
TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đang đẩy mạnh thu sử dụng đất tại các khu tái định cư

Đơn cử, trong tổng số 210 lô tái định cư thu trong năm 2024 hiện vẫn chưa đạt kết quả mong muốn. Theo dự kiến, trong năm 2024, số thu sử dụng đất từ 210 lô tái định cư khoảng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, địa phương mới thực hiện thu 98 trường hợp, với tổng nguồn thu 32 tỷ đồng.

“Hiện nay, còn 42 lô đang làm thủ tục, 70 lô khác đang làm công tác vận động. Thành phố phấn đấu từ nay đến cuối năm thu từ các lô tái định cư này đạt khoảng 80 tỷ đồng”, ông Sương cho biết.

Theo ông Sương, TP. Gia Nghĩa chiếm nguồn thu lớn trong tổng số thu ngân sách của tỉnh. Thành phố đạt chỉ tiêu ngân sách, toàn tỉnh mới có thể hoàn thành kế hoạch đề ra.

Xác định điều này, ngoài thu tái định cư, hiện tại, công tác tổ chức đấu giá các lô đất công đang được địa phương phối hợp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất đẩy nhanh.

img_4024(1).jpg
Nhiều lô đất công tại Đắk Mil (Đắk Nông) vướng quy hoạch nên chưa thể đấu giá

“Từ nay đến cuối năm, các bên liên quan đang hoàn thiện thủ tục, vướng mắc để tiến hành đấu giá 32 khu biệt thự bờ đông và khu nhà công vụ cũ. Nếu các lô này nhanh chóng gỡ vướng mắc, tổ chức đấu giá sẽ tăng nguồn thu sử dụng đất rất đáng kể”, ông Sương thông tin.

Tập trung tăng nguồn thu

Hiện nay, nguồn thu sử dụng đất thấp, một phần do đấu giá đất đạt thấp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến đấu giá đạt thấp là do còn vướng quy hoạch.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Đinh Ngọc Nhân, dư địa thu sử dụng đất, nhất là thu từ đấu giá, cấp quyền sử dụng đất đang còn độ vênh giữa quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành.

“Hiện tại, quy hoạch chung của tỉnh đã có, các sở, ngành nên chủ động đồng bộ để tạo hiệu quả tăng đấu giá sử dụng đất”, ông Nhân nêu.

Liên quan đến nguồn thu sử dụng đất, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil Lê Văn Hoàng cho biết, địa phương đang tập trung hoàn thiện Đồ án một phần điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị Đắk Mil đến năm 2030 và quy hoạch sử dụng đất.

Khi các quy hoạch này được đồng bộ, các khu đất công mới được gỡ vướng. Quá trình đấu giá các khu đất công sẽ đẩy mạnh để tăng nguồn thu.

365ce399d170752e2c61(1).jpg
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) xử lý hồ sơ cho người dân

“Lâu nay, đấu giá quỹ đất công tại địa bàn gặp khó vì vướng quy hoạch. Điều này dẫn đến nguồn thu sử dụng đất hạn chế. Tính đến hết tháng 7/2024, địa phương mới thực hiện được 9,5/60 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Nếu không nhanh chóng gỡ vướng, số thu ngân sách của huyện ảnh hưởng rất lớn”, ông Hoàng thông tin.

Tại Hội nghị thành viên UBND tỉnh tháng 7 diễn ra ngày 30/7/2024, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, đến hết tháng 7/2024, còn có 3/8 huyện, thành phố có số thu sử dụng đất dưới 50%, gồm: TP. Gia Nghĩa, Đắk Glong, Đắk Mil.

Đối với các huyện còn số thu dưới 50% đẩy mạnh điều chỉnh quy hoạch cục bộ để tăng đấu giá. Cách làm phải đổi mới, chủ động hơn, dựa trên danh mục quy hoạch tỉnh đã thông qua.

Các hồ sơ, thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích… cần rút gọn theo hướng đơn giản, thuận tiện hơn cho người dân.

“Mỗi địa phương linh hoạt, bớt cứng nhắc trong quá trình thực hiện. Riêng những dư địa thu sử dụng đất, trong quá trình triển khai phải khai thác ở mức cao nhất. Có như vậy, nguồn thu sử dụng đất mới tăng. Ngân sách Nhà nước mới được cải thiện”, ông Yên nhấn mạnh.

Tính đến 13/8, tổng thu sử dụng đất tại Đắk Nông thực hiện gần 260 tỷ đồng, đạt 30,5% kế hoạch. Trong đó, thu cấp tỉnh 72 tỷ đồng, đạt 14,4%; thu cấp huyện gần 188 tỷ đồng, đạt 53,6%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thu tiền sử dụng đất ì ạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO