Đắk Nông thu hồi 600 tỷ đồng vốn chính sách đến hạn

Kinh tế
Nguyễn Lương 19/04/2023 05:32

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Nông đang tập trung thu hồi nợ đến hạn. Từ khâu rà soát, phân tích từng nhóm nợ, đôn đốc, đến vận động người vay vốn trả nợ đến hạn được đơn vị đẩy mạnh.

ADQuảng cáo

Phân loại từng nhóm nợ

Tại huyện Krông Nô, nợ đến hạn các chương trình tín dụng chính sách tại địa phương trong năm 2023 là trên 35 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 3/2023, NHCSXH huyện thực hiện thu gần 16 tỷ đồng, đạt gần 46%.

img_7600-1-.jpg
NHCSXH Đắk Glong đôn đốc các hộ dân vay vốn nộp lãi, gốc đúng kỳ hạn

Theo ông Đào Thái Hùng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Krông Nô, đơn vị tập trung phân loại cụ thể từng nhóm nợ, theo từng chương trình. Đây là giải pháp mà đơn vị triển khai thường xuyên.

Sau khi phân loại, Phòng Giao dịch phối hợp chính quyền địa phương phân tích từng khoản nợ để đôn đốc thu. Đơn vị thường xuyên tham gia sinh hoạt định kỳ cùng Ban Quản lý các tổ Tiết kiệm và Vay vốn.

Đây là dịp để ngân hàng nghe tổ, thành viên vay vốn trao đổi phương án cho vay, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

img_9358-2-.jpg
Nông dân Tuy Đức vay vốn NHCSXH đầu tư vào phát triển trồng trọt

“Chúng tôi luôn bám sát cơ sở, giúp người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn khi đầu tư vào các mô hình sản xuất. Một khi năng suất cây trồng, vật nuôi được cải thiện, mức thu nhập của người dân sẽ tăng lên. Việc trả lãi, nợ gốc cho ngân hàng không phải là vấn đề đáng ngại nữa”, ông Hùng khẳng định.

Tại huyện Đắk R’lấp, những tháng đầu năm, NHCSXH huyện tập trung thu nợ đến hạn. Đơn vị đẩy mạnh phân loại từng nhóm nợ, giám sát chặt chẽ từ khâu cho vay.

Theo ông Mai Văn Nam, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’lấp, việc bình xét cho vay luôn được phòng giao dịch thực hiện công khai ở từng địa phương.

ADQuảng cáo
img_9151-1-.jpg
Các quy định về cho vay, lãi suất, thời hạn vay vốn... được NHCSXH niêm yết đầy đủ tại trụ sở các xã, phường, thị trấn

“Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể từng gia đình, từng chương trình cho vay, chúng tôi giải ngân mức tối đa theo quy định. Riêng về thủ tục, hồ sơ vay vốn, ngân hàng đơn giản hóa đến mức tối đa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân”, ông Nam khẳng định.

Đến hết tháng 3/2023, Phòng Giao dịch NHCSXH  huyện Đắk R’lấp đã thu được 30 tỷ đồng trong tổng số gần 100 tỷ đồng nợ đến hạn của cả năm 2023.

Nâng cao chất lượng tín dụng

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông, trong năm 2023, tỷ lệ nợ đến hạn tại đơn vị hơn 600 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phát động thi đua đến 31/12/2023, giảm nợ quá hạn xuống 0,1% trong tổng dư nợ. Chi nhánh kiên quyết không để phát sinh nợ mới.

Thông qua chương trình phát động, những phòng giao dịch có tỷ lệ nợ quá hạn giảm nhiều so với kế hoạch, đơn vị sẽ kịp thời khen thưởng. Riêng những địa phương có nợ quá hạn tăng, chi nhánh tập trung đôn đốc.

Nguyên nhân dẫn đến nợ quá hạn tăng sẽ được NHCSXH tỉnh tập trung phân tích. Trên cơ sở này, chi nhánh chỉ đạo các phòng giao dịch kịp thời triển khai giải pháp khắc phục.

img_6387-2-.jpg
Nhiều người dân Đắk Mil được vay vốn từ NHCSXH đầu tư chăn nuôi

“Phương châm của chúng tôi là tập trung thu nợ đến hạn dứt điểm theo từng chương trình, từng địa bàn. Dựa trên đối tượng cho vay từng chương trình, ngân hàng sẽ có giải pháp thu, xử lý nợ hiệu quả”, ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh nhấn mạnh.

Ông Hà cho biết thêm, để giảm nợ quá hạn hiệu quả, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường, thị trấn. Đơn vị nâng cao hiệu quả công tác uỷ thác qua các tổ chức hội, đoàn thể.

Với sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, chất lượng tín dụng tại cơ sở từng bước được nâng lên. Đến hết tháng 3/2023, tỷ lệ nợ quá hạn tại NHCSXH tỉnh gần 0,2% dư nợ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thu hồi 600 tỷ đồng vốn chính sách đến hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO