Đắk Nông thu hồi 376ha đất làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đang chủ động mặt bằng để Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành khởi công và triển khai theo kế hoạch.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Toàn tuyến có chiều dài khoảng 124km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Bình Phước khoảng 101km và đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông khoảng 23km.
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chỉ đi qua địa phận huyện Đắk R’lấp. Theo dự kiến, cao tốc sẽ có điểm đầu tại Km1923+750 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Kiến Thành.
Cao tốc sẽ giao cắt hai điểm trên tuyến tỉnh lộ 5 tại Km3+200 (thuộc địa phận xã Kiến Thành) và Km30+900 (thuộc địa phận xã Đắk Ru).

Theo UBND xã Đắk Ru, qua tuyên truyền, vận động, người dân địa phương rất đồng thuận với việc đầu tư cao tốc qua địa bàn.
“Từ khi có thông tin xây dựng cao tốc, tại địa phương không xuất hiện tình trạng xây dựng trái phép chờ bồi thường. Nhiều vị trí, người dân nắm được thông tin và sẵn sàng bàn giao đất nếu Nhà nước thu hồi”, lãnh đạo UBND xã Đắk Ru cho hay.
UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, việc giải phóng mặt bằng làm cao tốc tại điểm giao với Km3+200 của tỉnh lộ 5 cũng thuận lợi. Qua nắm bắt tình hình dư luận, người dân cơ bản đồng tình với việc làm cao tốc.
Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ cho biết, cả 2 vị trí giao với tỉnh lộ 5 của cao tốc đều thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.
Huyện Đắk R’lấp đang triển khai các thủ tục thu hồi đất, vận động người dân bàn giao mặt bằng trước. Nếu khởi công trước ngày 30/4/2025, địa phương sẽ lựa chọn vị trí tại điểm giao với tỉnh lộ 5 qua xã Đắk Ru.
Qua tham khảo bình đồ vị trí tuyến và lồng ghép bản đồ liên quan, UBND huyện Đắk R’lấp xác định có khoảng 721 thửa đất với tổng diện tích 376ha bị thu hồi. Trong số này, 572 thửa bị thu hồi tại tuyến chính và đường gom; số còn lại bị thu hồi để khai thác mỏ vật liệu và bãi thải.
Có khoảng 212 trường hợp bị thu hồi đất trong vùng dự án được bố trí tái định cư. Chi phí đền bù, tái định cư được huyện Đắk R’lấp khái toán khoảng 1.129 tỷ đồng.
Các chi phí đầu tư tái định cư, di dời hạ tầng và dự phòng khoảng 371 tỷ đồng. Tổng chi phí đền bù, tái định cư ước khoảng 1.500 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ, có một phần tuyến cao tốc đi qua khu vực đã được cấp phép khai thác bô xít (khoảng 25,6ha) cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Huyện đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông có ý kiến để TKV sớm khai thác khu vực này, tạo mặt bằng phục vụ dự án.
Huyện Đắk R’lấp đề xuất cho triển khai công tác kê khai, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt. Huyện đề xuất UBND tỉnh bố trí đủ kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng ngay trong năm 2025.
Ông Tứ cho hay: Huyện đã đề xuất tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch chung huyện Đắk R’lấp để có căn cứ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đối với khu tái định cư Đắk Wer và triển khai các bước tiếp theo.
Huyện sẽ đẩy nhanh các bước để có mặt bằng, bảo đảm dự án khởi công trước ngày 30/4/2025 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Ngày 25/2, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh đã kiểm tra thực địa tại khu vực dự kiến làm cao tốc, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Đồng chí Ngô Thanh Danh yêu cầu chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân địa phương ủng hộ dự án.
Trong quá trình giải phóng mặt bằng, huyện Đắk R’lấp cần kịp thời có chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp đồng thuận, tự nguyện bàn giao mặt bằng. Đối với các trường hợp cố tình chây ì, không chấp hành thì phải xử lý nghiêm, bảo đảm tiến độ chung cho dự án.