Thời sự

Đắk Nông thiệt hại khoảng 250 tỷ đồng do thiên tai

Hưng Nguyên 07/08/2023 15:27

Tổng thiệt hại do đợt mưa lũ vừa rồi ở Đắk Nông ước tính 250 tỷ đồng. Đợt thiên tai còn để lại nhiều hậu quả khác ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo

Ngày 7/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai có buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông để nắm bắt về tình hình phòng, chống thiên tai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đã làm việc với đoàn.

z4582124097818_3a42b5a8ce42508017956c4da6802121(1).jpg
Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông Phạm Tuấn Anh báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ thời gian qua

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, từ 28/7 đến nay, tại Đắk Nông có mưa lớn, gây ra đợ ngập lụt, sạt lở đất. Lũ lụt làm nhiều công trình hạ tầng, cây trồng, vật nuôi bị cuốn trôi.

Các địa phương đã di dời 283 hộ dân tại các điểm sụt lún, sạt trượt đến nơi an toàn. Tổng thiệt hại trong đợt thiên tai vừa rồi, Đắk Nông phải gánh chịu vào khoảng 250 tỷ đồng.

ttlamviecdaknong-15-(1).jpg
Các chuyên gia trong đoàn công tác đã có nhiều ý kiến về nguyên nhân và giải pháp khắc phục sạt lở, sụt trượt đất

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành báo cáo về các hiện tượng sụt lún đất và các phương án xử lý thời gian qua. Các chuyên gia đi cùng đoàn công tác đã có nhiều ý kiến về nguyên nhân, giải pháp khắc phục các hiện tượng sụt lún, bảo vệ hồ chứa nước trước mắt và lâu dài.

z4582092966238_40855a3b75f0f2396a75cc9fcf1e7a7d(1).jpg
Đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông rất quan tâm đến công tác phòng, chống thiên tai.

Tuy nhiên, vừa qua trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn, gây sụt lún, ngập úng nhiều công trình giao thông, thủy lợi và tài sản của người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo; tổ chức các đoàn kiểm tra thực địa để chỉ đạo phòng chống, khắc phục thiên tai. Tỉnh Đắk Nông đã huy động tối đa lực lượng tại chỗ để cứu chữa người bị thương, tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại do tiên tiên.

Lực lượng tại chỗ các địa phương hỗ trợ hiệu quả người dân di dời khỏi các vùng nguy hiểm. Với hồ chứa mất an toàn, tỉnh chỉ đạo đơn vị quản lý, chính quyền địa phương trực ban, theo dõi diễn biến chặt chẽ; tổ chức di dời, ứng phó tình huống khẩn cấp, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản Nhân dân.

z4582092972758_55976c269791e20b0401b336ec617e78(1).jpg
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp trao đổi tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đánh giá cao nỗ lực của Đắk Nông trong công tác phòng, chống thiên tai.

Đắk Nông là một địa phương khó khăn, nhưng đầu tư cho phòng, chống thiên tai một cách bài bản, có trách nhiệm, khoa học và lấy "4 tại chỗ" là chính. 

ttlamviecdaknong-25-(1).jpg
Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tình trạng nứt, sụt trượt đất tại công trình hồ chứa nước Đắk N'ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, tỉnh Đắk Nông cần công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai, để có những ứng xử và giải pháp với các tình huống là khẩn cấp. Các giải pháp được tính trong tình huống cấp bách phải chính xác, hiệu quả.

Với những điểm sạt trượt, sụt lún, trước hết tỉnh cần tìm được nguyên nhân chuẩn xác. Nếu không tìm được nguyên nhân chuẩn xác thì không xử lý được.

Xử lý sạt trượt trước để bảo đảm ổn định, rồi mới tính tới xử lý công trình. Yêu cầu tiên quyết trong xử lý các tình huống này là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản Nhân dân trước.

"Tôi đề nghị trong quy hoạch chung, đặc biệt các quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội từ cấp xã lên tỉnh, Đắk Nông phải lưu ý việc phòng chống thiên tai, sạt lở. Tỉnh phải bảo đảm số lượng và chất lượng rừng, tôn trọng dòng chảy tự nhiên vì đây là một trong những nguyên nhân gây sạt lở. Tỉnh cần áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác phòng, chống thiên tai", Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thiệt hại khoảng 250 tỷ đồng do thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO