Đắk Nông thêm lo ngại khi phát hiện 3 F0 trong cộng đồng

Ngô Đồng| 20/08/2021 17:11

Sau một thời gian dài khống chế được dịch bệnh, không để lây lan rộng, những ngày gần đây, tại một số địa phương trong tỉnh đã xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đây là điều rất đáng lo ngại, có thể dẫn đến nguy cơ tiếp tục bùng phát dịch.

ADQuảng cáo

Cụ thể, trong bản tin sáng 20/8 về tình hình dịch Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông đã đặc biệt lưu ý đến tình hình xuất hiện 3 ca mắc mới ở huyện Cư Jút có yếu tố dịch tễ lây trong cộng đồng.

Lực lượng chức năng xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm ở Cư Jút 

Từ cuối tháng 7 đến trung tuần tháng 8 khi làn sóng người dân từ các vùng dịch phía Nam trở về địa phương thì hàng ngày tỉnh vẫn liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, hầu hết các ca mắc đó đều có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng có dịch và đều được cách ly ngay từ khi vào địa bàn tỉnh. Việc Cư Jút ghi nhận các ca bệnh liên tiếp trong cộng đồng đã gióng hồi chuông cảnh tỉnh trong việc tổ chức các biện pháp chống dịch, nhất là ý thức phòng, chống dịch trong người dân.

Các địa điểm liên quan 3 ca mắc mới ở huyện Cư Jút:

Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, các ca bệnh mắc Covid-19 trên địa bàn huyện Cư Jút có nhiều yếu tố phức tạp. Hiện cán bộ, nhân viên của trung tâm, cùng lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đang thần tốc truy vết, xác định các trường hợp F0, F1 liên quan đến các ca bệnh này.

Qua điều tra bước đầu, có 2 điểm nghi ngờ là nơi khởi phát dịch đầu tiên là do có yếu tố dịch tễ về từ Đồng Nai đã về địa phương từ ngày 19/7 và quán cơm phát hiện các ca bệnh phục vụ cho các tài xế xe tải chở hàng.

ADQuảng cáo

Các lực lượng chức năng đang chạy đua với thời gian để khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để có thể dập dịch nhanh nhất có thể. Tính đến hết ngày 20/8, tức hơn 1 ngày huyện Cư Jút đã truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1.100 trường hợp có liên quan, tiếp xúc gần các ca mắc Covid-19 được ghi nhận trên địa bàn.

Lực lượng chức năng đến tận nhà dân để lấy mẫu xét nghiệm, truy vết 

Có mặt chi viện Cư Jút ngay trong đêm 19/8, bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền, Trưởng Khoa sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Việc xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng là điều không mong muốn, song khó tránh khỏi, bởi quốc lộ 14 ngang qua địa phận huyện Cư Jút là nơi có sự thông thương đi lại của các xe chở hàng thiết yếu khá đông. Vì vậy, không loại trừ những tài xế này đã mang vi rút trong người khi đã từng về từ vùng có dịch, sau đó có dừng nghỉ chân trên địa bàn, làm lây bệnh trong cộng đồng".

Bên cạnh đó, người dân còn chưa thật sự chủ động trong công tác phòng dịch, có biểu hiện chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm 5K thì việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là nguy cơ luôn hiện hữu”.

Tình hình dịch bệnh phức tạp, các biến thể mới của Covid-19 liên tục biến đổi nguy hiểm khó lường. Vì vậy, việc cần nhất lúc này là người dân phải đồng lòng và nghiêm túc thực hiện đúng 5K, hạn chế ra ngoài khi không thật sự cần thiết, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, với tinh thần "mình vì mọi người, mọi người vì mình" trong công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt, đối với những trường hợp F0 đã khỏi bệnh, hoặc những trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly y tế, tập trung hay tại nhà, phải luôn cẩn trọng, tiếp tục theo dõi sức khỏe chặt chẽ thêm một thời gian nữa, đến khi thật sự ổn định, góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông thêm lo ngại khi phát hiện 3 F0 trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO