Thời sự

Đắk Nông tập trung theo dõi, xử lý tại 3 điểm sạt trượt nguy hiểm

Lê Phước 05/08/2023 13:52

Ngày 5/8, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo Sở NN-PTNT, tình hình mưa lũ kéo dài đã khiến cho mực nước sông suối, hồ đập những ngày qua dâng cao. Nhiều khu vực dân cư và nương rẫy trũng thấp bị ngập lụt.

a1-toan-canh.jpeg
Thiệt hại sơ bộ do mưa lũ tại Đắk Nông gây ra tính đến sáng 5/8/2023

Tại Đắk Nông, hiện có 3 điểm đã xảy ra hiện tượng sạt trượt, dịch chuyển và đang diễn biến phức tạp. Cụ thể là tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Quảng Thành (Gia Nghĩa); bon Bu Krắk, xã Quảng Trực (Tuy Đức); đập hồ chứa nước Đắk N’ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong).

Theo Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương, đường Hồ Chí Minh hiện sập trên 3m so với mặt đường cũ. Vết sập kéo dài, rộng và sâu hơn ngày 4/8 rất nhiều. Nguy cơ đứt gãy trong những ngày tới là rất cao. Thành phố đã di dời 16 hộ dân ở vùng phía dưới điểm sạt lở và đang tuyên truyền người dân khu vực biết, có biện pháp phòng chống.

a2-ong-suong(1).jpg
Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương báo cáo về hiện trạng và phương án xử lý của TP. Gia Nghĩa tại điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn

Tại khu vực bon Bu Krắk, sáng ngày 5/8 đã phát sinh thêm một vệt nứt mới, kéo dài khoảng 70 - 80m. Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Trần Vĩnh Phú cho biết, khu vực nứt ở phía sau vườn nhà người dân. Huyện Tuy Đức đã di dời thêm 10 hộ với 33 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm.

a3-tuy-duc(1).jpg
Lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức báo cáo về việc sạt trượt tại bon Bu Krắk, xã Quảng Trực

Ở hồ Đắk N’Ting, thân đập đang chuyển biến xấu. Qua theo dõi, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông nhận định có nhiều vết nứt đang lớn dần (hiện đạt khoảng 40cm) ở thân đập. Cây cầu phía trên phục vụ đi lại của người dân xuất hiện hiện tượng trồi lún, dịch chuyển mặt cầu.

a4-bql(1).jpg
Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông thông tin về việc tình trạng trượt tại hồ Đắk N'Ting

Hiện UBND huyện Đắk Glong đã di dời toàn bộ các hộ dân ở vùng hạ du ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng đang theo dõi 24/24 giờ để kịp thời huy động nhân lực, vật lực triển khai các giải pháp trong mọi tình huống có thể xảy ra.

a5-dakglong(1).jpg
Lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong báo cáo đã di dời toàn bộ các hộ dân ở vùng hạ du ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo nhận định của các sở, ngành, địa phương, diễn biến của tình hình sạt trượt những ngày gầy đây đang diễn biến xấu. Các địa phương xảy ra sạt trượt phải tập trung nhân lực theo dõi, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

a6-sonn(1).jpg
Giám đốc Sở NN-PTNT nhận định về tình hình sạt trượt tại các điểm có nguy cơ cao

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung vào 3 điểm có nguy cơ sạt trượt cao nói trên. Với quan điểm an toàn tính mạng của người dân là trên hết, các đơn vị, địa phương phải tập trung rà soát, kịp thời di dời người dân ra khỏi nơi có nguy cơ, đến nơi an toàn.

Đồng chí Hồ Văn Mười nhấn mạnh về công tác tuyên truyền. Các cơ quan, đơn vị phải đẩy mạnh việc tuyên truyền về diễn biến, hiện trạng, phương án xử lý… tại các khu vực có nguy cơ sạt trượt.

a7-ong-muoi(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung vào 3 điểm có nguy cơ sạt trượt cao

Trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm đến các khu vực dân cư, đường giao thông, hồ đập. Có như vậy, người dân mới kịp thời nắm bắt thông tin, chủ động cùng các cơ quan, đơn vị làm tốt phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” trong phòng, chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tập trung theo dõi, xử lý tại 3 điểm sạt trượt nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO