Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông tạo nguồn, phát triển Đảng trong học sinh

Nguyễn Hiền 08/08/2024 05:50

Ngành Giáo dục Đắk Nông quan tâm, đẩy mạnh phát triển đảng viên là học sinh trong các trường THPT. Việc làm này không chỉ góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng mà còn tạo động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

ADQuảng cáo

Vinh dự, tự hào

Vinh dự, tự hào là cảm nhận chung các em học sinh khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Học sinh Đặng Hoàng Trung Hiếu, lớp 12A2, Trường THPT Trần Hưng Đạo, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil vẫn chưa tin được mình vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng sau khi tham gia xong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo Trần Công Nhị trao quyết định kết nạp đảng viên cho em Đặng Hoàng Trung Hiếu
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo Trần Công Nhị trao quyết định kết nạp đảng viên cho em Đặng Hoàng Trung Hiếu

Học sinh Hiếu chia sẻ, gia đình có ông nội và các bác tham gia cách mạng và hy sinh vì Tổ quốc nên em luôn tự hào, biết ơn và tự nhủ bản thân phải luôn cố gắng, phấn đấu để xứng đáng với truyền thống gia đình. Trong 3 năm học THPT, em Hiếu đã tự đặt mục tiêu và kế hoạch cho bản thân phải có kết quả học tập tốt nhất nhưng vẫn tham gia nhiệt huyết được với tất cả các phong trào do trường, lớp, địa phương tổ chức.

hieu.png

Cầm tờ quyết định kết nạp Đảng trên tay, em Trung Hiếu xúc động chia sẻ: “Em rất vinh dự và tự hào khi được kết nạp vào Đảng. Đây là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực phấn đấu của em trong suốt 3 năm học qua. Đồng thời cũng là cơ hội để em tiếp tục phấn đấu trong học tập và rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội”.

1-1-631d39cd3f61bc0619a5f2121c48cd16.jpg
Được kết nạp vào Đảng là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực phấn đấu của học sinh Đặng Hoàng Trung Hiếu, lớp 12A2, Trường THPT Trần Hưng Đạo trong suốt 3 năm học

Theo ông Trần Công Nhị, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, trong thời gian 3 năm học tại trường, em Đặng Hoàng Trung Hiếu là đoàn viên ưu tú, đã nỗ lực đạt được những thành tích cao trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, phong trào thi đua.

Trải qua quá trình bồi dưỡng và thử thách, em Đặng Hoàng Trung Hiếu đã chứng tỏ được năng lực, phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị vững vàng, có lý tưởng cách mạng, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ngoài em Đặng Hoàng Trung Hiếu, hiện nay trường có 6 học sinh là đoàn viên ưu tú đã tham gia học lớp nhận thức về Đảng. Chi bộ trường đang tiếp tục theo dõi, tạo điều kiện để các học sinh, đoàn viên ưu tú phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tháng 6/2024, Chi bộ Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, TP. Gia Nghĩa tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho học sinh Trương Nguyễn Hoàng Anh, lớp 12 chuyên Hóa học. Đây là học sinh đầu tiên của Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

2-1-.jpg
Học sinh Nguyễn Hoàng Anh, lớp 12 chuyên Hóa học Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng

Học sinh Trương Nguyễn Hoàng Anh là một trong những em có nhiều thành tích nổi bật trong rèn luyện, học tập. 3 năm liền Hoàng Anh đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi.

HOANG ANH 2

Học sinh Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: “Giây phút đọc lời thề và giơ tay tuyên thệ trước ảnh Bác, trước lá cờ búa liềm của Đảng Cộng sản Việt Nam, em cảm thấy rất tự hào với những sự phấn đấu và nỗ lực mình. Vào Đảng, em thấy mình chín chắn, suy nghĩ kỹ hơn trước khi định làm bất cứ việc gì. Em sẽ cố gắng để tiếp tục học tập và rèn luyện hơn nữa, thực hiện đúng vai trò của người đảng viên”.

Ươm mầm những "hạt giống đỏ"

Chi bộ Trường THPT Trần Hưng Đạo hiện có 44 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên là học sinh. Mỗi năm Chi bộ trường được giao chỉ tiêu kết nạp 2 đảng viên. Ông Trần Công Nhị, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo thông tin, hiện nay nguồn để phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, nhân viên đang giảm dần nên chi bộ đẩy mạnh phát triển đảng viên trong đối tượng là học sinh ưu tú.

Còn theo Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh Hoàng Văn Hùng cho hay, hàng năm, Đoàn trường tổ chức rất nhiều hoạt động, phong trào thi đua để học sinh các khối lớp có điều kiện phấn đấu và rèn luyện. Hiện nay trường đang có 12 học sinh, đoàn viên ưu tú đã tham gia học lớp nhận thức về Đảng. Đoàn trường tiếp tục tổ chức nhiều phong trào, hoạt động, tạo môi trường để đoàn viên, học sinh rèn luyện, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Hài Sở giáo dục

Ông Phan Thanh Hải, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết, công tác phát triển đảng viên trong học sinh ở các trường THPT được ngành Giáo dục chú trọng thực hiện nhiều năm nay. Tính đến nay, ngành Giáo dục đã kết nạp được 11 đảng viên là học sinh. Việc đẩy mạnh phát triển đảng viên trong học sinh không chỉ tăng sức chiến đấu cho các chi bộ mà còn là tạo môi trường để các em phấn đấu, rèn luyện cả về mặt tư tưởng, chính trị, năng lực học tập và phẩm chất đạo đức. Một chi bộ vững mạnh sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Mặc dù các chi bộ nhà trường quan tâm, đẩy mạnh tạo nguồn phát triển Dảng trong học sinh nhưng do nhiều nguyên nhân nên số lượng học sinh được kết nạp Đảng hàng năm vẫn còn thấp.

Trong đó, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc phát triển Đảng viên trong học sinh đó là sự ràng buộc về độ tuổi xét kết nạp vào Đảng hiện nay. Theo quy định của Điều lệ Đảng, tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ, đúng 18 tuổi trở lên. Mặc dù, hàng năm các cơ sở giáo dục có nhiều học sinh xuất sắc, nổi bật trong học tập và rèn luyện, tham gia phong trào, đã được tham gia lớp nhận thức về Đảng nhưng chưa đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp.

Về phía học sinh, các em mặc dù được bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng chính trị nhưng do tuổi đời còn quá trẻ nên nhận thức về Đảng còn hạn chế. Phía phụ huynh chủ yếu quan tâm đến việc học tập của con mình, trọng tâm là thi đỗ vào các trường đại học, đi du học hoặc đi xuất khẩu lao động nên chưa chú tâm đến việc tạo điều kiện cho con em rèn luyện, phấn đấu.

Một buổi lễ kết nạp đảng viên tại Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh ở TP. Gia Nghĩa
Lễ kết nạp đảng viên học sinh đầu tiên tại Chi bộ Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, TP. Gia Nghĩa

Cũng theo ông Phan Thanh Hải, để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên là học sinh, ngành Giáo dục tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục tạo nguồn và kết nạp Đảng từ học sinh. Các chi bộ nhà trường xây dựng tiêu chuẩn cụ thể, trong đó quan tâm đến 2 tiêu chí là thành tích học tập và sôi nổi trong công tác Đoàn hoạt động tại trường.

Các đơn vị trường học tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh. Trong đó, đoàn thanh niên nhà trường đẩy mạnh các phong trào, hoạt động như tình nguyện cộng đồng, tiếp sức mùa thi, sáng tạo, nghiên cứu khoa học... để tạo môi trường cho đoàn viên, học sinh rèn luyện. Từ đó, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Chi bộ nhà trường quan tâm bồi dưỡng, định hướng để các tổ chức đoàn thể có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để học sinh phấn đấu, có cơ hội trau dồi tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức từ sớm. Chi bộ nhà trường đưa nội dung kết nạp đảng viên là học sinh vào nghị quyết, chương trình hành động hàng năm, coi đây là một tiêu chí để đánh giá công tác xây dựng tổ chức đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tạo nguồn, phát triển Đảng trong học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO