Đời sống

Đắk Nông tạo bước ngoặt trong cải cách hành chính

Hoàng Thanh 11/10/2023 05:35

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Đắk Nông có nhiều chuyển biến rõ nét. Trong đó, mô hình sáng kiến “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” được người dân ủng hộ, đánh giá cao.

ADQuảng cáo

Vì dân phục vụ

Từ ngày 1/3, tại một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông đã thực hiện sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”. Theo đó, vào thứ 4 hàng tuần, cá nhân, tổ chức đến bộ phận một cửa yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) sẽ được cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tiến hành viết thay hoặc đánh máy các loại giấy tờ đối với một số TTHC.

Cấp huyện gồm các TTHC: đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Riêng cấp xã chỉ thí điểm 1 TTHC là cấp xác nhận tình trạng hôn nhân.

Đáng chú ý, thời gian nhận và giải quyết hồ sơ của “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” đến 15 giờ cùng ngày. Nếu quá thời gian trên thì CBCCVC tiếp nhận thực hiện viết giấy hẹn và chuyển hồ sơ sang ngày làm việc tiếp theo để xử lý, giải quyết theo quy định. Thời gian hẹn không quá 1 ngày làm việc.

huong-dan(2).jpg
Người dân ngày càng hài lòng về tinh thần và thái độ phục vụ của đội ngũ CBCCVC tỉnh Đắk Nông trong giải quyết TTHC

Sau 6 tháng thực hiện, sáng kiến CCHC này đã được người dân đón nhận và rất hài lòng. Bà P.T.V ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) chia sẻ: “Trước đây tôi đến bộ phận một cửa xã giải quyết TTHC thường rất chậm. Thời gian hẹn thường cả tuần. Nay tôi tới bộ phận một cửa xã Quảng Khê để xác nhận tình trạng hôn nhân được CBCCVC hướng dẫn tận tình, viết vào tờ khai hộ. Chỉ 1 tiếng đồng hồ, tôi đã nhận được kết quả".

Tương tự, tại TP. Gia Nghĩa, bà H.T.L ở phường Quảng Thành lên bộ phận một cửa xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Trước đây, bà L phải đi lại rất nhiều lần để bổ sung giấy tờ. Tuy nhiên, hiện nay, bà được hướng dẫn rất tận tình. CBCCVC liệt kê từng loại giấy tờ cần thiết, sau khi bổ sung bà cầm giấy hẹn, chỉ chờ nhận kết quả.

“Trước đây người dân rất ngại lên bộ phận một của của TP. Gia Nghĩa để giải quyết TTHC, nhất là về đất đai. Tuy nhiên, hiện nay người dân không còn tâm lý e ngại nữa, chúng tôi rất hài lòng về tinh thần và thái độ phục vụ của CBCCVC bộ phận một cửa”, bà L chia sẻ.

Chủ động áp dụng

Mặc dù không phải là địa phương được đề nghị áp dụng sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” nhưng UBND huyện Đắk Song đã chủ động thực hiện. Địa phương áp dụng sáng kiến này từ ngày 21/3 tại bộ phận một cửa cấp huyện và các xã, thị trấn. Khác với những địa phương khác, Đắk Song thực hiện “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” vào ngày thứ ba và thứ tư hàng tuần. Các TTHC áp dụng cũng giống như các địa phương khác trong tỉnh.

20230324_ho-tro(1).jpg
Công chức huyện Đắk Song viết hộ người dân khi tới giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND huyện
ADQuảng cáo

Bà P. T. C ở xã Đắk Mol (Đắk Song) cho biết: “Hôm nay, tôi tới đây làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Các CBCCVC tại bộ phận một cửa huyện hướng dẫn rất nhiệt tình. Sau khi hoàn tất thủ tục, đến 3 giờ chiều là tôi được nhận giấy phép. Trước đây giải quyết TTHC này phải mất 3 ngày. Tôi rất mừng vì không phải đi lại nhiều lần”.

Ngoài ra, để hỗ trợ, phục vụ người dân tốt hơn, UBND huyện Đắk Song còn thành lập tổ giúp việc CCHC gồm 9 CBCCVC do phó trưởng phòng nội vụ làm tổ trưởng. Theo đó, vào các ngày thứ 3, thứ 4 hàng tuần, tổ giúp việc này sẽ cử CBCCVC tới bộ phận một cửa UBND huyện để viết hộ người dân và hướng dẫn người dân trong giải quyết TTHC.

Tương tự, sáng kiến CCHC “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” được Công an tỉnh Đắk Nông triển khai từ ngày 20/4. Bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC của công an các cấp áp dụng từ ngày 4/5.

Theo Thiếu tá Lê Hoàng Long, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh, đối với mô hình “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” được thực hiện tất cả các ngày làm việc trong tuần. Tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC sẽ được tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNIeD), đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an; hướng dẫn để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp đối với tất cả các trường hợp đủ điều kiện.

Mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” được triển khai vào ngày thứ ba hàng tuần; người dân đến giải quyết TTHC sẽ được cán bộ, chiến sĩ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ của các loại TTHC (trừ một số trường hợp quy định của pháp luật không được viết hộ); hướng dẫn, giải quyết ngay TTHC cho tổ chức, cá nhân và trả kết quả nhanh nhất có thể, không viết giấy hẹn sang ngày hôm sau.

Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị cũng có nhiều sáng kiến trong CCHC. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông giúp rút ngắn quy trình tiếp nhận, khám, điều trị cho bệnh nhân; Sở GT -VT đã chuyển giao TTHC thuộc thẩm quyền cho UBND cấp huyện và UBND cấp xã trực tiếp giải quyết, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp….

Nhiều địa phương thông qua dịch vụ bưu chính công ích, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC không thu phí tại nhà người dân. Một số sáng kiến, giải pháp hay trong công tác CCHC được áp dụng như: Sử dụng thiết bị đọc QR trên căn cước công dân phục vụ tiếp nhận TTHC tại bộ phận một cửa cấp xã…

huong-dan-quet-ma-qr(1).jpg
Hướng dẫn người dân quét mã QR trong giải quyết TTHC

Nhân rộng ra toàn tỉnh

Sau 6 tháng thực hiện sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, tổ chức tại các địa phương. Số lượng hồ sơ TTHC của người dân, tổ chức thực hiện giao dịch tăng lên theo hàng tuần, hàng tháng góp phần tích cực trong công việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và sự hài lòng của người dân và tổ chức.

Từ hiệu quả đạt được, ngày 8/9/2023, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai nhân rộng sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” trên toàn địa bàn tỉnh. Mục đích tạo ra bước ngoặt trong công tác CCHC, hướng tới nền hành chính phục vụ.

Từ ngày 15/10 tới, sáng kiến này được triển khai tại bộ phận một cửa tất cả UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa, áp dụng với 3 TTHC nêu trên. UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, TP. Gia Nghĩa quán triệt, triển khai mô hình sáng kiến đến toàn thể CBCCVC, nhất là với CCVC trực tiếp nhận TTHC tại bộ phận một cửa. Trong quá trình thực hiện, thống kê báo cáo kết quả, kiến nghị kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mô hình.

Sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phát huy hiệu quả giải quyết TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Hướng tới sự thân thiện, hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tạo bước ngoặt trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO