Kinh tế

Đắk Nông tăng giá trị cho hợp tác xã

Thanh Nga 19/02/2024 - 15:50

Đắk Nông đang tập trung hỗ trợ phát triển các HTX, liên hiệp HTX theo hướng hiệu quả cao, tăng giá trị.

ADQuảng cáo

Đắk Nông hiện có 280 HTX, trong đó 204 HTX đang hoạt động. Năm 2023, trong số 204 HTX hoạt động có 40 HTX mới thành lập không đề nghị xếp loại.

Trong tổng số 164 HTX đủ điều kiện xếp loại có 63 HTX hoạt động khá, tốt, chiếm trên 38%; 90 HTX xếp loại trung bình, chiếm gần 55%; 11 HTX hoạt động yếu, kém, chiếm 6,7%.

img_0035(1).jpg
UBND tỉnh Đắk Nông tuyên dương các HTX điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể Đắk Nông nhấn mạnh: “Từ năm 2024, tỉnh tập trung tăng hiệu quả, số lượng HTX hoạt động chất lượng tốt, giảm HTX trung bình, tiến tới không có HTX yếu kém”.

Năm 2024, Đắk Nông phấn đấu nâng tỷ lệ HTX hoạt động khá, tốt lên 40%, trung bình 45%, giảm tỷ lệ HTX hoạt động yếu, kém dưới 15%.

Về giải pháp, đồng chí Lê Trọng Yên yêu cầu Liên minh HTX tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục phát triển các HTX, liên hiệp HTX điển hình tiên tiến để nhân rộng, phát triển kinh tế.

Trong đó, Đắk Nông ưu tiên phát triển mô hình HTX thực chất, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào sản xuất kinh doanh.

22(1).jpg
Những HTX của có đông thành viên, hoạt động đúng bản chất sẽ được Đắk Nông ưu tiên hỗ trợ để phát triển bền vững
ADQuảng cáo

Tỉnh khuyến khích thành lập liên hiệp HTX để mở rộng diện tích, kiểm soát chất lượng. Các liên hiệp HTX xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu, cánh đồng mẫu, chuyển dần từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung nhằm nâng cao sức cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Những HTX thành lập mới phải chất lượng. Để nâng cao giá trị của HTX, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên yêu cầu Sở KH-ĐT, UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa đánh giá, thẩm định kỹ lưỡng các yếu tố có liên quan như vốn, nguồn lực, trình độ nhân lực quản lý… trước khi cấp phép thành lập HTX, liên hiệp HTX, quỹ tín dụng nhân dân.

Đắk Nông hướng đến HTX đông xã viên, gắn với liên kết vùng, liên kết phát triển chuỗi giá trị, gắn với thị hiếu, thị trường. Các HTX có cán bộ trẻ có trình độ, năng lực tham gia vào ban quản trị.

Những yếu tố trên sẽ giúp các HTX sau khi được thành lập sẽ tổ chức hoạt động thực chất, đúng bản chất của Luật HTX đạt hiệu quả cao.

Đắk Nông có 76 HTX ngừng hoạt động, xin giải thể. Những HTX đã thành lập nhưng hoạt động yếu, kém thì các huyện, thành phố cần có giải pháp tư vấn về phương án sản xuất, kinh doanh để vươn lên đạt chất lượng trung bình và tiến tới khá, tốt.

Những HTX ngừng hoạt động cần sớm giải thể. Đắk Nông hạn chế tối đa thành lập HTX theo mệnh lệnh hành chính, thành lập HTX theo gia đình.

1(1).jpg
Liên minh HTX Đắk Nông hỗ trợ máy móc cho HTX Dược liệu An Phúc Khang, huyện Đắk Glong (Đắk Nông)

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông cho biết: Chúng tôi sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật, máy móc… cho những HTX hoạt động đúng bản chất, tức HTX có đông thành viên, thành viên liên kết là nông dân và hoạt động khá, tốt.

Những HTX này sẽ xây dựng thành mô hình HTX kiểu mới, điển hình tiên tiến của tỉnh. Những HTX có ít thành viên và hoạt động theo hình thức “HTX gia đình” hoặc HTX thành lập với mục đích trục lợi chính sách thì kiên quyết không hỗ trợ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng giá trị cho hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO