Thời sự

Đắk Nông tăng cường triển khai các biện pháp ngăn ngừa bệnh Dại

Đ.Diệu 01/05/2023 10:45

Trước tình hình bệnh Dại trên cả nước đang có những diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp ngăn ngừa bệnh Dại phát sinh, lây lan trên địa bàn Đắk Nông.

ADQuảng cáo
maxresdefault(1).jpg

UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch Dại hoặc nghi Dại; phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân dịch bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, hạn chế lây nhiễm bệnh Dại trên người và động vật. Hướng dẫn, phối hợp với các địa phương xây dựng vùng an toàn dịch bệnh Dại khi đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm công tác khai báo dịch trên hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS). Tiếp tục phối hợp với Chi cục Thú y Vùng V, các cơ quan liên quan tăng cường lấy mẫu giám sát, tổ chức điều tra ca bệnh Dại nghi ngờ, đưa ra cảnh báo kịp thời cho cộng đồng và đề xuất biện pháp cấp bách tổ chức phòng, chống khi ổ bệnh Dại phát sinh. Ngành Nông nghiệp tỉnh chuẩn bị đầy đủ vật tư, vắc xin cấp phát cho các huyện, TP. Gia Nghĩa triển khai tiêm phòng Dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn toàn tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động giám sát, phát hiện người có phơi nhiễm với bệnh Dại, thống kê, lập danh sách người dân đã tiêm và chưa tiêm theo hệ thống báo cáo dịch hàng ngày. Chủ động phát hiện, điều tra và xử lý các ổ dịch Dại trên người; phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thú y nắm bắt và cung cấp thông tin về tình hình chó mắc bệnh dại trên địa bàn tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp tổ chức xây dựng, thực hiện kế hoạch truyền thông học đường về phòng, chống bệnh Dại tại trường học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, phụ huynh học sinh; hướng dẫn học sinh phổ biến về phòng, chống bệnh Dại tới các thành viên khác trong gia đình và cộng đồng; giáo dục học sinh ý thức hạn chế tiếp xúc với vật nuôi (chó, mèo) nơi công cộng.

UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tiêm phòng Dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn đảm bảo đạt trên 70% tổng đàn; đồng thời, tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc triển khai tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo trên từng địa bàn xã, phường, thị trấn, chi tiết đến từng thôn, buôn, tổ dân phố và hộ dân, đặc biệt chú trọng tại những nơi có nguy cơ cao, ổ dịch cũ, nơi đã phát sinh dịch bệnh trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng cường triển khai các biện pháp ngăn ngừa bệnh Dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO