Chính sách

Đắk Nông tăng cường phòng, chống cúm gia cầm lây sang người

Đức Diệu-Phong Vũ 07/03/2023 15:46

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người.

ADQuảng cáo

UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT tăng cường phối hợp liên ngành giữa các cơ quan thú y, y tế và các đơn vị có liên quan trong việc giám sát, phát hiện dịch cúm trên gia cầm, đặc biệt là tại các cửa khẩu, các điểm buôn bán gia cầm sống; kịp thời chia sẻ thông tin và phối hợp triển khai trong điều tra xử lý dịch.

Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh, nhất là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch; kịp thời lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm chẩn đoán xác định; quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan thú y trên địa bàn quản lý, giám sát phát hiện sớm dịch cúm trên gia cầm để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế tối đa cúm gia cầm lây sang người. Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt chú ý những khu vực có nguy cơ cao và những người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ gia cầm về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh.

ADQuảng cáo

Đối với các huyện Đắk Mil và Tuy Đức cần tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh, nhất là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch.

Campuchia mới đây thông báo ghi nhận hai trường hợp mắc cúm gia cầm A(H5N1) tại tỉnh Prey Veng, trong đó có một trường hợp đã tử vong. Đây là những ca bệnh cúm A(H5N1) trên người mới nhất tại Campuchia kể từ năm 2014.

Trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia đang có dịch.

Tại Việt Nam, thời tiết hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển.

cum1.jpg
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng cường phòng, chống cúm gia cầm lây sang người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO