Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông tăng cường lãnh đạo về hoạt động y tế cơ sở

Tường Nhiên 13/04/2023 05:00

Qua 20 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 22/1/2002 của Ban Bí thư về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương tỉnh Đắk Nông tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hoạt động y tế cơ sở, góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

ADQuảng cáo

Nhận thức được nâng lên

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, rõ nét nhất là nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã có chuyển biến rõ rệt về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

dsc03565(1).jpg
Mạng lưới y tế cơ sở trong toàn tỉnh từng bước được củng cố, hoàn thiện

Sau khi Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 48, các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân đã được đưa vào các nghị quyết đại hội Đảng và nghị quyết của HĐND các cấp. Ngày 28/6/2017, Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Nghị quyết số 12 về hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống y tế tỉnh Đắk Nông đến năm 2020 và Chương trình hành động số 28, ngày 8/5/2018 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới…

Trên cơ sở các chương trình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 595 về việc tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở tỉnh Đắk Nông đến năm 2020. Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế tại địa phương; phát triển đội ngũ cán bộ y tế; tạo điều kiện cho các hội nghề nghiệp hoạt động và phát triển như hội Đông y, hội thầy thuốc trẻ, hội Điều dưỡng…

Đắk Nông lồng ghép thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe; huy động toàn dân tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh, phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thân thể.

Tạo nền móng vững chắc

Mạng lưới y tế cơ sở trong toàn tỉnh từng bước được củng cố, hoàn thiện. Song hành với việc xây dựng các bệnh viện tuyến tỉnh, các trung tâm y tế tuyến huyện, phát triển các trung tâm chuyên khoa có chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chú trọng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 trung tâm y tế đa chức năng, thực hiện các nhiệm vụ về khám, chữa bệnh, y tế dự phòng và công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, với quy mô 915 giường bệnh; 71 trạm y tế xã, phường, thị trấn, với số giường lưu bệnh đạt 213 giường…

Với việc bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu chức danh nghề nghiệp theo quy định, có bác sĩ làm việc tại trạm y tế xã, nhân viên y tế hoạt động tại thôn, bon, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế được tỉnh quan tâm. Trong tổng số 2.179 cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế có 509 bác sĩ, 73 dược sĩ, 64 tiến sĩ, thạc sĩ và cử nhân y tế công cộng, 224 y sĩ, 244 điều dưỡng, 93 kỹ thuật viên và các đối tượng khác. Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 8,6; dược sĩ đại học/vạn dân đạt 1,79; điều dưỡng/vạn dân đạt 84,5.

Tất cả trạm y tế xã có bác sĩ làm việc, có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 95,8% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% thôn, bon, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động và có trình độ từ sơ cấp trở lên.

Nhiều chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đã được triển khai và đạt hiệu quả tốt như phòng, chống suy dinh dưỡng, phòng chống lao, sốt rét, tiêm chủng mở rộng. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu đã được cung cấp đến người dân, kể cả khu vực vùng sâu, vùng xa.

Thời gian tới, Đắk Nông tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Cùng với việc đưa các mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe vào chiến lược, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tỉnh tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận và cung cấp dịch vụ y tế thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng cường lãnh đạo về hoạt động y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO