Pháp luật

Đắk Nông tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Lê Phước 11/10/2023 05:33

Trước tình hình diễn biến phức tạp về nguồn cung và giá cả xăng dầu, các ngành chức năng của Đắk Nông đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh mặt hàng này.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm tới nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đắk Nông đã kiểm tra 15 đơn vị kinh doanh xăng dầu và phát hiện 4 đơn vị vi phạm. Các đơn vị này đã bị xử phạt hành chính tổng số tiền 57 triệu đồng.

Các đơn vị kinh doanh đã có các hành vi vi phạm như: sử dụng nhân viên kinh doanh không được đào tạo nghiệp vụ phòng cháy và bảo vệ môi trường; không ghi thời gian bán hàng theo quy định…

Theo Cục QLTT Đắk Nông, có một số công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh đến Đắk Nông thuê cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhằm mục đích đủ số lượng để làm thương nhân phân phối. Họ sử dụng lao động chưa được đào tạo đủ các nghiệp vụ về phòng cháy và bảo vệ môi trường. Đây là nguyên nhân dẫn đến vi phạm.

Tuy nhiên, đây là những hành vi vi phạm liên quan đến các điều kiện bảo đảm. Trong các đơn vị vi phạm, chưa có trường hợp nào liên quan tới việc đầu cơ, găm hàng, sử dụng xăng không bảo đảm chất lượng…

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 245 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT Đắk Nông đã giám sát 166 cửa hàng. Theo đánh giá, các cửa hàng này đều hoạt động bình thường, lượng hàng hóa luôn đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Cơ quan chức năng không phát hiện việc cắt giảm thời gian bán hàng, đầu cơ, găm hàng gây bất ổn thị trường.

ADQuảng cáo
kiem-tra-xang-dau(1).jpg
Cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở bán lẻ xăng dầu tại huyện Đắk Glong

Mới đây nhất, vào cuối tháng 9/2023, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Đắk Nông (BCĐ 389 Đắk Nông) đã ban hành kế hoạch về bảo đảm cung ứng xăng dầu và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch được triển khai từ thời điểm ban hành đến hết năm 2024.

BCĐ 389 Đắk Nông nhận định, thời gian qua, nguồn cung và giá của mặt hàng xăng dầu có những diễn biến phức tạp. Tại thị trường trong nước, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán hàng với số lượng hạn chế. Điều này gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của người dân.

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước với hoạt động kinh doanh xăng dầu ở Đắk Nông được quan tâm nên chưa xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu. Tuy nhiên, hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn còn xảy ra với phương thức, thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện.

kiem-tra-xang-dau-2(1).jpg
Lực lượng liên ngành Đắk Nông kiểm tra khu vực chứa xăng dầu của 1 cửa hàng bán lẻ trên địa bàn

Theo ông Trương Văn Nhương, Cục trưởng Cục QLTT Đắk Nông, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 389, việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu bám sát vào chỉ đạo của Trung ương. Mục tiêu của ngành chức năng là bảo đảm cân đối nguồn cung - cầu, ổn định thị trường kinh doanh xăng dầu và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.

Trong dịp này, ngành chức năng sẽ tập trung ngăn ngừa, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh xăng dầu. Từ đó, huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội vào công tác phòng, chống vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO