Quốc phòng - An ninh

Đắk Nông: Tăng cường "2 gặp, 4 biết" trong tuyển quân

Thanh Hằng - Văn Toản 18/01/2024 7:00

Những ngày này, các thanh niên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang háo hức, phấn khởi chờ đến ngày hội tòng quân. Để mùa tuyển quân thắng lợi, các đơn vị đã tổ chức nhiều đợt thâm nhập, nắm bắt đầy đủ hoàn cảnh, tư tưởng của các thanh niên.

ADQuảng cáo

Sau khi hoàn thành khám tuyển, các địa phương hiệp đồng với Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tổ chức thâm nhập “2 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình và biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức).

Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, công tác thâm nhập “2 gặp, 4 biết” có vai trò quan trọng, giúp các địa phương và đơn vị nhận quân nắm chắc về số lượng, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ. Đây cũng là hoạt động giúp các đơn vị quân đội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của thanh niên để từ đó có căn cứ để chốt danh sách, phát lệnh gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) theo đúng quy định.

hinh-tuyen-quan-1(1).jpg
Ban CHQS huyện Cư Jút phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức thâm nhập "2 gặp, 4 biết"

Năm 2024, TP. Gia Nghĩa được giao chỉ tiêu tuyển chọn 80 công dân thực hiện NVQS. Sau khi hoàn thành khám tuyển, Hội đồng NVQS thành phố đã tổ chức thâm nhập. Qua đó, nắm rõ về hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, trình độ học vấn, tư tưởng chính trị, cách mạng của từng thanh niên.

Trung tá Phan Huy Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Gia Nghĩa cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, hội đồng NVQS các cấp tập trung thực hiện tốt các thông tư, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng. Bên cạnh công tác sàng lọc, rà soát kỹ các độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho thanh niên và gia đình, từ đó giúp mọi người nhận thức rõ hơn về vinh dự và trách nhiệm của mỗi công dân”.

ADQuảng cáo

Tương tự, trong thời gian từ ngày 5/12 đến 13/12/2023, Hội đồng NVQS huyện Cư Jút đã tiến hành tổ chức thâm nhập "2 gặp, 4 biết" đối với các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024.

Xác định thực hiện NVQS là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm cao cả của công dân đối với Tổ quốc, thông qua đợt thâm nhập, 100% thân nhân và thanh niên huyện Cư Jút đều sẵn sàng nhập ngũ năm 2024 khi có lệnh.

Theo đánh giá của Ban CHQS huyện Cư Jút, trong công tác tuyển quân, Ban CHQS huyện đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp, nắm chắc nguồn tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ, xét duyệt hồ sơ công bằng, khách quan, tạo sự đồng thuận cao. Các thanh niên được tuyển chọn đều đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ, nhận thức, trong đó có những thanh niên đã hoàn thành cao đẳng, đại học.

“Để động viên, khích lệ tinh thần thanh nên hăng hái lên đường thực hiện nhiệm vụ, Ban CHQS huyện Cư Jút phối hợp các đoàn thể thăm hỏi, tặng quà các gia đình có con em có lệnh gọi nhập ngũ. Nhờ làm tốt các khâu, các bước nên công tác tuyển quân năm nay bảo đảm về sức khỏe, trình độ học vấn, lai lịch chính trị”, Thượng tá Nguyễn Sĩ Long, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cư Jút cho hay.

Thượng tá Đào Duy Tân, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông đánh giá, hiện nay công tác lựa chọn thanh niên đi nhập ngũ đã được các ban CHQS và chính quyền địa phương triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Bộ CHQS tỉnh đã kiểm tra công tác tuyển quân năm 2024 tại các địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, cơ quan quân sự các cấp phát huy tốt vai trò, chủ động rà soát, nắm nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS; chú trọng tổ chức rút kinh nghiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân; phối hợp thực hiện chặt chẽ các khâu, bước sơ tuyển, khám tuyển.

“Năm 2024, theo chỉ tiêu trên giao, tỉnh Đắk Nông gọi gần 500 công dân nhập ngũ vào quân đội. Để công tác tuyển quân thắng lợi, trong thời gian qua các đơn vị tổ chức tốt công tác thâm nhập, tuyên truyền, động viên thanh niên và gia đình hăng hái, sẵn sàng nhập ngũ. Dự kiến, tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 vào ngày 25/2”, Thượng tá Đào Duy Tân thông tin thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Tăng cường "2 gặp, 4 biết" trong tuyển quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO