Đắk Nông tăng 5 bậc về Chỉ số PAR Index năm 2020

Lê Dung| 24/06/2021 18:55

Chiều ngày 24/6, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số CCHC năm 2020 (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 của các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì hội nghị.

Video clip:

Tại đầu cầu Đắk Nông, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Trần Xuân Hải cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND TP. Gia Nghĩa đã tham dự.

Về Chỉ số PAR Index, trong năm 2020, cả nước có 19 bộ, cơ quan ngang bộ và 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia xác định. Phương pháp đánh giá được thực hiện như mọi năm, đó là kết hợp giữa tự đánh giá, thông qua điều tra xã hội học và kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức (NDTC).

Trong năm 2020, cả 6 vùng kinh tế trong cả nước đều có giá trị trung bình về Chỉ số PAR Index tăng cao hơn so với năm 2019 và đều đạt trên 80%. Trong đó, khu vực Tây Nguyên đã có sự tăng trưởng đáng kể, với giá trị trung bình đạt 82,2%, cao hơn 2,57% so với năm trước nhờ sự bứt phá cả về điểm số và thứ hạng của các địa phương thuộc khu vực này. Trong đó, Đắk Nông đứng thứ 51/63, với 82,05 điểm, tăng 3,13 điểm và 5 bậc so với năm 2019.

Năm 2020, Đắk Nông tăng 5 bậc về Chỉ số PAR Index

Theo Bộ Nội vụ, trong 9 năm qua, Chỉ số CCHC luôn được khẳng định qua thực tiễn. Đây là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng trong chỉ đạo, điều hành triển khai Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, giai đoạn 2011-2020. Qua đây, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho CCHC Nhà nước trong giai đoạn tiếp theo…

Đối với Chỉ số SIPAS, trong năm 2020, Bộ Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát ý kiến của 35.268 NDTC về quá trình cung ứng và kết quả dịch vụ công thông qua hình thức điều tra xã hội học chọn mẫu.

Cũng như 3 năm trước, Chỉ số SIPAS năm 2020 cung cấp một bộ các chỉ số phản ánh nhận định, đánh giá mức độ hài lòng và nhu cầu, mong đợi của NDTC đối với 16 nhóm dịch vụ công thuộc 8 nhóm lĩnh vực được cung ứng tại 3 cấp hành chính ở địa phương.

Kết quả đánh giá cho thấy, trong giai đoạn 2017-2020, Chỉ số SIPAS nói chung được tăng dần qua mỗi năm, từ 80,9% lên 85,48%. Khoảng cách chênh lệch giữa tỉnh có Chỉ số SIPAS cao nhất và thấp nhất được thu hẹp dần, từ 28,05% xuống 20,08%.

Trong đó, Đắk Nông có Chỉ số SIPAS năm 2020 đứng thứ 37/63, với 84,45 điểm, tăng 0,7 điểm và 23 bậc so với năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện các chỉ số thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp cần tiếp tục có biện pháp mới, thích hợp để cải tiến, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho NDTC. Trong đó, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan nhà nước. Các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện thể chế về kinh doanh và cạnh tranh, giảm chi phí không chính thức, tăng cường công khai minh bạch, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, các đơn vị cần tập trung thu gọn bộ máy gắn với chính sách tinh giản biên chế, tinh gọn hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm việc tuyển dụng, bổ nhiệm sai quy định.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết hoạt động tại các cơ quan, đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó, gắn việc thực hiện CCHC với thực hiện nhiệm vụ kép trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, làm đòn bẩy phát triển kinh tế, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng 5 bậc về Chỉ số PAR Index năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO