Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông sớm hoàn thành văn bản pháp lý 6 khu tái định cư vùng khai thác bô xít

Lê Dung 13/04/2023 17:51

Chiều 13/4, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức sơ kết 6 tháng hoạt động của Tổ công tác xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV (Tổ 1644). TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên chủ trì buổi làm việc.

ADQuảng cáo
img_6324(1).jpg
Hội nghị bàn nhiều giải pháp giải phóng mặt bằng khai thác bô xít

Qua 6 tháng hoạt động, đến nay, những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã được Tổ 1644 nhận diện đầy đủ, chi tiết. Tổ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, cấp chính quyền. Từ đó chủ động, đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết đến kết quả cuối cùng.

Tính đến hết quý I/2023, Nhà máy đã sản xuất được 185.000 tấn alumin quy đổi, đạt 28,44% so với công suất thiết kế. Dự báo đến hết năm 2023 sẽ sản xuất được 740.000 tấn alumin quy đổi. Tuy nhiên, nguồn quặng nguyên khai tích trữ được dự kiến chỉ đủ bảo đảm cho hoạt động sản xuất của Nhà máy Tuyển khoảng 53 ngày.

img_6338(1).jpg
Lãnh đạo UBND huyện Đắk R'lấp nêu một số vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ

Để giải quyết vấn đề này, việc bố trí các khu tái định cư được xem là nội dung quan trọng, mang tính quyết định tới công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Do vậy, UBND huyện Đắk R’lấp hiện đang triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 6 khu tái định cư.

Trong đó, 2 khu ngoài ranh đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi. Tuy nhiên, hiện nay đang vướng mắc liên quan tới việc lập và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết. Đối với 4 khu còn lại đã có quy hoạch chi tiết. UBND huyện Đắk R’lấp đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tư vấn. Địa phương đang giao cho các đơn vị tư vấn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, để trình Sở Xây dựng thẩm định.

Ngoài ra, một số vướng mắc ở các dự án còn lại của Công ty cũng đang từng bước được Tổ thực hiện tháo gỡ như: sửa chữa sạt trượt tại khoang số 2, Hồ bùn đỏ; dự án đầu tư xây dựng công trình khoang số 3 Hồ bùn đỏ; dự án đầu tư xây dựng đập hồ chưa sau tuyển rửa số 2.

img_6328(1).jpg
Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV Nguyễn Bá Phong bày tỏ một số vấn đề về tính cấp bách của việc giải phóng mặt bằng đối với nguồn nguyên liệu cho Nhà máy

Đặc biệt, đối với các khai trường số 4-6 và 7-8, UBND huyện Đắk R’lấp đang tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Trọng Yên nhấn mạnh, về phương pháp làm, cách làm, Tổ cần phải thực hiện quyết liệt hơn nữa. Cùng với các giải pháp, phương án tuyên truyền vận động người dân sẽ được làm thường xuyên theo hướng “dễ làm trước, khó làm sau”, không chờ đợi hoặc cào bằng.

Trong đó, các đơn vị cần tập trung cho các phần việc tại: khoang số 2,3 Hồ bùn đỏ, khai trường năm 7-8, giải quyết triệt để các hồ sơ thủ tục tái định cư, cưỡng chế theo quyết định thu hồi đất đối với các hộ chây ì, chống đối…

Giao Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về các trường hợp cấp bách cần bố trí tái định cư xong trước ngày 25/4. Riêng các hộ chây ì cần sớm lập phương án cưỡng chế theo quy định.

Trước 30/4/2023, Sở Xây dựng cần chủ trì, phối hợp với địa phương và Công ty hoàn thành tất cả các văn bản mang tính pháp lý liên quan tới 6 khu tái định cư, nhất là 2 khu tái định cư có diện tích dưới 9ha.

Theo đó, khi đã có quy hoạch chi tiết thì địa phương có thể tổ chức bốc thăm, đồng thời xây dựng giá cho các khu tái định cư. Trên cơ sở đó, huyện chủ động làm phương án để giải phóng mặt bằng.

“Không có tái định cư sẽ không giải phóng được mặt bằng tại các khai trường”, đồng chí Lê Trọng Yên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông sớm hoàn thành văn bản pháp lý 6 khu tái định cư vùng khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO