Kinh tế

Đắk Nông sớm đạt mục tiêu chăn nuôi an toàn

Hồng Thoan 05/12/2023 05:45

Đắk Nông đã đạt mục tiêu chăn nuôi an toàn trước 2 năm và tỉnh đang phấn đấu bứt phá ở lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Hợp tác xã (HTX) Đồng Tiến, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) là một trong những HTX được cơ quan chức năng cấp chứng nhận cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc HTX cho biết, HTX đang có một trang trại chăn nuôi 1.200 con heo nái, hơn 1.500 con heo thịt. Hệ thống trại chăn nuôi của HTX được xây dựng bàn bản, theo mô hình trại lạnh.

Quy trình vận hành trang trại được áp dụng theo nguyên tắc “cùng vào – cùng ra” để bảo đảm an toàn sinh học. Định kỳ, trang trại thực hiện vệ sinh, khử trùng chuồng trại, hệ thống máng ăn uống của heo.

Phương tiện vận chuyển từ trong ra ngoài và ngoài vào trong trang trại đều được vệ sinh hàng ngày. Đội ngũ vận hành trại được trang bị phương tiện, bảo hộ lao động, các kiến thức về phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi...

152037htx-dong-tien-4(1).jpg
Nhờ chăn nuôi an toàn, đàn heo của HTX Đồng Tiến luôn khỏe mạnh, phát triển tốt

Chăn nuôi an toàn, đàn heo giống, heo thịt của HTX khi xuất bán ra thị trường luôn bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Đắk Nông hiện có 10 cơ sở chăn nuôi được chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh. Trong đó, tại huyện Đắk R’lấp có cơ sở: Trang trại của HTX Đồng Tiến; Trang trại của hộ ông Nguyễn Vũ Luân; Trang trại chăn nuôi heo Đồng Hiệp, xã Kiến Thành.

Huyện Tuy Đức có 1 cơ sở là trang trại Đức Tiến Lê. Huyện Đắk Glong có: Trang trại heo giống Đắk Ha; Chi nhánh Công ty Cổ phần Thái Việt corporation; Trang trại chăn nuôi heo Quảng Sơn, thuộc Công ty Cổ phần Anova Feed.

ADQuảng cáo

Huyện Cư Jút có 3 cơ sở gồm: Trang trại RF Ea Pô- Công ty TNHH JaPFa ComFeed Việt Nam; trại heo Nguyễn Phạm Xuân Thả và Trang trại chăn nuôi heo Green Farm.

a31e9-1-(1).jpg
Đắk Nông đã sớm đạt mục tiêu về chăn nuôi an toàn giai đoạn 2020-2025

Các cơ sở trên đã thực hiện các biện pháp phòng bệnh động vật đáp ứng các quy định tương ứng của pháp luật về thú y, chăn nuôi và hướng dẫn chuyên môn. Các cơ sở này được chứng nhận an toàn đối với các bệnh nguy hiểm như dịch tả heo cổ điển, dịch heo tai xanh, dịch tả heo châu Phi.

Hàng năm, 10 cơ sở này cung ứng ra thị trường hàng ngàn vât nuôi giống, vật nuôi thương phẩm phục vụ nhu cầu chăn nuôi, tiêu dùng của người dân trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, xây dựng cơ sơ chăn nuôi an toàn dịch bệnh là một trong những mục tiêu, giải pháp chính trong tái cơ cấu lĩnh vực chăn nuôi của tỉnh.

Những năm qua, Đắk Nông đã rà soát, ban hành và phổ biến các văn bản, quy định pháp luật, cơ chế, chính sách phát triển chăn nuôi an toàn. Cụ thể như tỉnh ban hành các quy định triển khai Luật Chăn nuôi năm 2018 phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Cơ quan chức năng đã đề xuất, sửa đổi kịp thời các chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi theo chuỗi khép kín, an toàn; chăn nuôi tuần hoàn thích ứng với biến đổi khí hậu.

b69cc26-1-.jpg
Đắk Nông đang nỗ lực bứt phá trong chăn nuôi an toàn

Cũng theo ông Đông, chiến lược phát triển chăn nuôi của tỉnh là theo hướng bền vững, an toàn sinh học, kiểm soát tốt dịch bệnh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Tỉnh thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ sản phẩm chăn nuôi theo quy mô trang trại, tập trung.

Ông Đông đánh giá, mục tiêu mà Đắk Nông đặt ra là đến năm 2025 xây dựng ít nhất 10 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, nhưng mới đến năm 2023 tỉnh đã đạt được. Đây là tiền đề để người chăn nuôi, cơ quan chức năng, các địa phương tiếp tục nỗ lực vượt các mục tiêu đề ra, làm động lực cho ngành Chăn nuôi ở giai đoạn tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông sớm đạt mục tiêu chăn nuôi an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO