Pháp luật

Đắk Nông "siết" quản lý khoáng sản

Lê Phước 25/12/2023 05:26

Tỉnh Đắk Nông đang từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Đắk Nông là tỉnh giàu tiềm năng về tài nguyên, khoáng sản. Theo quy hoạch khoáng sản, tỉnh Đắk Nông có 165 điểm khoáng sản. Các khoáng sản thường gặp như: sét gạch ngói, đá bazan, cát…

Tỉnh Đắk Nông có khoáng sản có quy mô, trữ lượng lớn là bô xít. Diện tích quy hoạch 1.436 km2, chiếm 22% diện tích toàn tỉnh. Trữ lượng bô xít dự báo hơn 3,4 triệu tấn quặng nguyên khai, hơn 1,4 triệu tấn quặng tinh….

anh-1-cap-phep(1).jpg
Tỉnh Đắk Nông hiện có 41 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực

UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt 56 quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Tổng số tiền tỉnh thu về hơn 305 tỷ đồng. Tỉnh Đắk Nông đã khoanh định 70 khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và đã cấp 69 giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản. Trong số này, có 16 giấy phép thăm dò và 53 giấy phép khai thác khoáng sản.

Từ năm 2011 tới nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã cấp 86 giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản không thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Trong số này, có 46 giấy phép thăm dò khoáng sản, 40 giấy phép khai thác khoáng sản. Đến cuối năm 2023, Đắk Nông 41 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực.

Theo Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hiệp, những năm qua, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực khoáng sản.

Các văn bản được ban hành cơ bản đáp ứng đầy đủ công tác quản lý Nhà nước, phân định cụ thể, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là địa phương.

ADQuảng cáo
anh-2-khai-thac-trai-phep(1).jpg
Công tác kiểm tra, phát hiện khai thác khoáng sản trái phép được các cấp, ngành, địa phương quan tâm

Tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành xong việc lập quy hoạch khoáng sản; lập, phê duyệt và triển khai kế hoạch đấu giá, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Các khu vực cấm, tạm cấm được khoanh định rõ ràng.

Đắk Nông đã có phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và xây dựng quy chế phối hợp với các tỉnh giáp ranh. Tất cả các văn bản chỉ đạo của Trung ương đều cơ bản được Đắk Nông triển khai đầy đủ.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khoáng sản được tỉnh Đắk Nông quan tâm. Trong đó, đáng chú ý là việc chấn chỉnh hoạt động khai thác cát làm sạt lở bờ sông Krông Nô.

anh-3-ngan-chan(1).jpg
Tỉnh Đắk Nông đã phát hiện hàng chục vụ khai thác khoáng sản trái phép và xử phạt hành chính hàng tỷ đồng

UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép. Các ngành, địa phương đã triển khai các đợt cao điểm đấu tranh với các hành vi vi phạm.

Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông đã phát hiện 56 vụ việc khai thác khoáng sản trái phép. Các cấp, các ngành ở Đắk Nông đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn ngày càng chặt chẽ. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm khoáng sản, hủy hoại môi trường sinh thái ngày càng đồng bộ. Ý thức tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân từng bước được nâng cao.

anh-4-khai-thac-cat(1).jpg
Việc quản lý khai thác cát được tỉnh Đắk Nông quan tâm

“Công tác kiểm tra, thanh tra các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản được tăng cường. Nhiều vi phạm của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản đã được xử lý và nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục. Các hành vi vi phạm đều được kiên quyết được Đắk Nông giải quyết”, ông Yên nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông "siết" quản lý khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO