Pháp luật

Đắk Nông siết chặt kê khai tài sản, thu nhập

Hoàng Thanh 25/12/2023 06:10

Đắk Nông đã siết chặt việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập (TSTN). Những trường hợp kê khai không nghiêm túc tỉnh đã có biện pháp xử lý.

ADQuảng cáo

Thực hiện nghiêm túc việc kê khai TSTN

Kê khai TSTN của những người có chức vụ, quyền hạn là giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng. Ngay từ đầu năm 2023, tỉnh Đắk Nông đã thực hiện nghiêm công tác này.

UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo triển khai thực hiện minh bạch TSTN kịp thời cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương các cấp. Trong năm 2023, tỷ lệ người có nghĩa vụ đã thực hiện kê khai TSTN năm 2022 đạt 99,9% và 100% bản kê khai được công khai.

img_2077.-dak-nong(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười chủ trì hội nghị về công tác kiểm soát TSTN năm 2023

UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt kế hoạch xác minh TSTN năm 2023. Thanh tra tỉnh đã thực hiện công tác xác minh TSTN kịp thời, bảo đảm theo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ.

Theo nội dung đã được UBND tỉnh phê duyệt, 2023 Thanh tra tỉnh đã xác minh TSTN tại 8 cơ quan, đơn vị, địa phương gồm: Sở Nội vụ; Sở Công thương; Sở Xây dựng; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi; Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Đại Thành; UBND huyện Đắk R’lấp và Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh.

Tổng số người của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên được xác minh TSTN là 37 người. Đến nay, Thanh tra tỉnh đã hoàn thành và ban hành kết luận xác minh TSTN đối với 35 người.

Qua xác minh, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã phát hiện và đề xuất, hướng dẫn các cá nhân, đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế như: không kê khai; kê khai thiếu tài sản; kê khai tài sản chưa đầy đủ thông tin theo quy định; không kê khai thu nhập từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất; không giải trình rõ nguồn gốc tài sản tăng thêm; kê khai không chính xác thu nhập từ lương và các khoản theo lương, thu nhập tăng thêm…

ADQuảng cáo
nha-o-1(1).jpg
Đất đai, nhà ở, công trình xây dựng và tài sản gắn liền trên đất đều bắt buộc phải kê khai

Năm 2023, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục đối với 20 cá nhân; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm theo quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với 14 cá nhân chưa làm tốt kê khai tài sản, thu nhập.

Còn những vướng mắc

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, qua quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh Đắk Nông nhận thấy, việc xác minh TSTN tại địa phương còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc.

Trước hết, việc xác định người có nghĩa vụ kê khai hằng năm còn lúng túng, chưa có sự thống nhất do chưa có hướng dẫn cụ thể đối với một số đối tượng ở các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND cấp huyện, xã. Cụ thể như: hiệu trưởng, hiệu phó các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT; kế toán các đơn vị sự nghiệp.

Theo Quyết định số 56 - QĐ/TW, ngày 8/2/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát TSTN, xác định cơ quan Đảng cấp huyện kiểm soát TSTN của những người thuộc diện quản lý.

Tuy nhiên, việc phân cấp như trên là chưa phù hợp với Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Luật này quy định Thanh tra tỉnh kiểm soát bản kê khai của toàn bộ cơ quan, đơn vị thuộc khối chính quyền của tỉnh (bao gồm các cấp tỉnh, huyện).

Ngoài ra, hiện nay mẫu kê khai TSTN quy định cụ thể về các loại tài sản như: đồ mỹ nghệ, đồ thờ cúng, tranh, ảnh… có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên bắt buộc phải kê khai. Tuy nhiên, việc xác định giá trị đối với loại tài sản kể trên gặp khó khăn. Vì nhiều loại tài sản giao dịch không có hóa đơn. Do đó, cơ quan có thẩm quyền không thể xác minh giá trị thực đối với các loại tài sản này.

Đối với những vướng mắc này, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Thanh tra Chính phủ khắc phục, đưa ra những giải pháp phù hợp để việc kê khai TSTN hiệu quả, thực chất hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông siết chặt kê khai tài sản, thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO