Giáo dục - Đào tạo

Đắk Nông sẵn sàng để lớp 4, 8 và 11 áp dụng chương trình mới

Nguyễn Hiền 31/07/2023 06:27

Theo lộ trình, năm học 2023-2024, học sinh lớp 4, 8 và 11 sẽ học sách giáo khoa (SGK) mới theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

ADQuảng cáo

Tập huấn nắm vững cốt lõi sách mới

Hè năm 2023, cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) thay nhau tập huấn chương trình sử dụng sách giáo khoa lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo viên được tập huấn theo từng môn học.

Cô Nguyễn Thị Thu, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, năm học 2023-2024 trường có 220 học sinh lớp 4 chia thành 6 lớp. Từ đầu tháng 3, trường đã lập danh sách giáo viên phụ trách khối lớp 4. Giáo viên khối lớp 4 sẽ tham gia vào quá trình lựa chọn SGK mới. Sau khi đã được phê duyệt, trường đã tiến hành thông báo để phụ huynh biết và mua cho học sinh.

Về tập huấn sử dụng SGK mới, ngoài giáo viên khối lớp 4 trường khuyến khích giáo viên phụ trách các khối lớp khác tham gia. Riêng giáo viên các bộ môn đặc thù như anh văn, công nghệ, thể dục, âm nhạc, mỹ thuật sẽ tham gia tất cả các buổi tập huấn liên quan nội dung chuyên môn của mình.

11(1).jpg
Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai tập huấn Online về sử dụng SGK lớp 4
ADQuảng cáo

Qua tập huấn, cán bộ giáo viên đã được cung cấp những nội dung quan trọng như chương trình, những điểm mới trong cấu trúc, nội dung, phương pháp tiếp cận bộ SGK mới. Cán bộ, giáo viên được hướng dẫn cụ thể cách sử dụng SGK từng môn học; thực hiện hoạt động giáo dục cụ thể; sử dụng tài nguyên điện tử trong dạy học...

Bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo chương trình mới.

Hội đồng lựa chọn SGK lớp 4, 8 và 11 của tỉnh đã họp, thảo luận, đánh giá SGK do các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đề xuất ra để lựa chọn bộ sách phù hợp, đồng thời bỏ phiếu kín chọn một hoặc một số SGK cho mỗi môn học. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định danh mục SGK mới. Theo đó, danh mục sách giáo khoa của lớp 4 và 8 sẽ có 12 quyển/lớp và lớp 11 có 20 quyển. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đưa vào danh mục sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 10 sử dụng từ năm học 2023-2024.

Thầy Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin, để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất áp dụng chương trình SGK mới đối với các khối lớp 4, 8 và 11, Sở đã rà soát, đánh giá tình trạng, xác định nhu cầu đầu tư, mua sắm, sửa chữa và bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho năm học mới. Sở phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông, trong đó ưu tiên các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đông học sinh dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, ngành giáo dục đã rà soát đội ngũ giáo viên được phân công giảng dạy các môn học, hoạt động giáo dục lớp 4, 8 và 11. Trên cơ sở rà soát, Sở đề xuất kế hoạch bổ sung đội ngũ giáo viên đứng lớp, đáp ứng nhu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Sở GD-ĐT đã tăng cường tổ chức tập huấn các module cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán. 100% giáo viên, cán bộ quản lý bậc trung học được tham gia bồi dưỡng thường xuyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông sẵn sàng để lớp 4, 8 và 11 áp dụng chương trình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO