Kinh tế

Đắk Nông rốt ráo giải quyết tái định cư cho khai thác bô xít

Lê Dung 16/10/2023 05:48

Không có các khu tái định cư (TĐC) sẽ không giải phóng được mặt bằng khai thác bô xít. Do đó, Đắk Nông đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, xử lý dứt điểm vấn đề này.

ADQuảng cáo

Việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Nhôm Đắk Nông luôn được địa phương quan tâm, đồng hành. Đến nay, Nhà máy Alumin Nhân Cơ của Công ty đang hoạt động sản xuất liên tục. Phần lớn nhờ công tác giải phóng mặt bằng khai thác bô xít được tỉnh thực hiện hiệu quả.

img_4695(1).jpg
Các khó khăn, vướng mắc tại Công ty Nhôm Đắk Nông được lãnh đạo tỉnh Đắk Nông thường xuyên quan tâm tháo gỡ

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong khai thác bô xít kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm. Đặc biệt là vấn đề liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu TĐC, ứng vốn xây dựng các khu TĐC... tại khu các vực khai thác bô xít của Công ty.

Tại Khai trường năm 4-6, đến nay đã có 248/264 hộ dân thực hiện bàn giao đất cho Dự án khai thác bô xít. Còn lại các hộ đủ điều kiện bố trí TĐC, nhưng chưa nhận tiền. Một số hộ không đủ điều kiện bố trí TĐC hoặc nhận tiền, nhưng chưa bàn giao mặt bằng… Tại Khai trường năm 7-8, công tác đo đạc, kiểm đếm ở một số diện tích vẫn chưa hoàn thành. Việc xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất để làm cơ sở lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa xong… Tại các dự án thuộc hồ bùn đỏ cũng còn nhiều vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng các khu TĐC…

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho Công ty Nhôm Đắk Nông mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh tới việc khẩn trương đầu tư các khu TĐC phục vụ dự án khai thác bô xít.

ADQuảng cáo
khai-truong-alumin(1).jpg
Khai thác bô xít phục vụ hoạt động tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Theo đó, đối với khu vực đập hồ chứa bùn sau tuyển rửa số 2, UBND huyện Đắk R’lấp cần khẩn trương hoàn thiện phương án bố trí TĐC để tổ chức bốc thăm, giao đất cho các hộ dân trong khu vực thân đập. Với những trường hợp chây ì, huyện lập hồ sơ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Đối với khu vực khoang số 3, hồ bùn đỏ, huyện Đắk R’lấp khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC khu vực dự án. Đồng thời, huyện tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với những trường hợp đã thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ trợ nhưng không bàn giao đất.

Đối với Khai trường năm 7-8, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC các khu vực còn lại. Đặc biệt là có phương án đối với 19 hộ đủ điều kiện TĐC tại địa bàn xã Đắk Wer. Địa phương sớm hoàn thiện phương án bố trí TĐC tại Khu TĐC Rừng Muồng đối với các hộ dân thuộc Khai trường năm 7-8 có vị trí đất bị thu hồi liền kề với khu vực khai thác năm 4-6 và lân cận. Qua đó, giúp các hộ tiếp cận đường đi thuận lợi bảo đảm cho hoạt động khai thác.

img_0769(1).jpg
Việc bố trí các khu vực tái định cư cho các công trình phục vụ Dự án khai thác bô xít được tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý dứt điểm

Đối với dự án khu TĐC nằm trong quy hoạch bô xít, trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Trung ương, UBND huyện Đắk R’lấp phải thực hiện việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường. Huyện cần lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khu vực dự án. Sau đó gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định theo quy định.

Những dự án TĐC không nằm trong Quy hoạch bô xít, huyện Đắk R’lấp khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đánh giá tác động môi trường, làm cơ sở phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông rốt ráo giải quyết tái định cư cho khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO